Dòng sự kiện:
TPHCM: “Chỉ có Việt Nam mới dám làm sân golf trong sân bay!”
13/06/2017 14:50:18
Nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất Phan Tương chia sẻ: “Tôi đi nhiều nơi trên thế giới, duy chỉ Việt Nam mới dám làm sân golf trong sân bay!”. Còn Trung tá Lê Trọng Sành - nguyên Trưởng phòng Quản lý bay - thẳng thắn nói: “Chỉ có thu hồi đất sân golf để mở rộng sân bay mới là giải pháp căn cơ”.

Sn golf khng nn tồn tại trong sn bay

Trao đổi cng PVDn tr, cc cn bộ từng l lnh đạo sn bay Tn Sơn Nhất đều by tỏ bất bnh đối với việc lấy đất sn bay lm sn golf. Sn golf trong sn bay khng những lm ngập lụt m cn uy hiếp đến an ton hng khng. Việc lấy lại sn golf để mở rộng sn bay l hết sức cấp thiết để giải quyết vấn đề n tắc giao thng trn trời lẫn dưới đất v ngập lụt trong sn bay.

ng Phan Tương – nguyn Gim đốc sn bay Tn Sơn Nhất - cho rằng khng ai được php lấy đất sn bay đem cho thu. Nếu khng sử dụng th phải trả lại cho Nh nước. ng bức xc: “Cho thu đất ny, cho thu 25 năm, 27 năm. Ai cho php?”.

“Ti đi nhiều nơi trn thế giới, duy nhất chỉ c Việt Nam mới dm lm sn golf trong sn bay. Vo thăm sn bay m ti khng thể nghĩ thế no m sn bay ngập được?!”, ng Phan Tương ni. ng bức xc v trong giai đoạn ng quản l sn bay sau ngy thống nhất (30/4/1975) khng hề c tnh trạng ny.

Đồng quan điểm, Trung t L Trọng Snh – nguyn Trưởng phng Quản l bay sn bay Tn Sơn Nhất - cho rằng: Việc tồn tại của sn golf trong sn bay hiện nay l cực kỳ nguy hiểm. Hng ro sn golf nằm st đường cnh hạ cnh gy uy hiếp an ton bay.

Ngoi ra, khu vực nh hng trong sn golf nằm trong phạm vi vng lượn của my bay khi cất hạ cnh cũng tiềm ẩn sự rủi ro cao khi c sự cố hng khng. “Đy l vấn đề cực kỳ nguy hiểm với ngnh hng khng”, ng Snh ni.

Theo ng, hng ro sn golf nằm st đường cnh hạ cnh gy uy hiếp an ton bay. (Ảnh: Phạm Nguyễn)

Ngoi ra, khu vực nh hng trong sn golf nằm trong phạm vi vng lượn của my bay khi cất hạ cnh cũng tiềm ẩn sự rủi ro cao khi c sự cố hng khng. “Đy l vấn đề cực kỳ nguy hiểm với ngnh hng khng”, ng Snh ni.(Ảnh: Phạm Nguyễn)

Mở đường băng thứ 3 về pha Bắc

Về việc mở rộng sn bay, ng Snh cho rằng: việc Bộ Quốc phng bn giao 21ha khu vực pha Nam sn bay để xy dựng thm nh ga khng giải quyết được căn cơ vấn đề qu tải trn trời lẫn dưới đất v kể cả vấn nạn ngập ở khu vực ny.

ng phn tch thm: Khi mở rộng sn bay về pha Nam th nước từ khu vực sn golf vẫn trn xuống v gy ngập sn bay. Phương n ny cũng khng giải quyết được bi ton ch tắc giao thng ở cửa ng ra vo sn bay cũng như nng cng suất sn bay ln mức tốt nhất.

ng khẳng định, thu hồi đất sn golf l c đất để xy nh ga, vị tr đỗ my bay, đường lăn, thậm ch c thể mở thm đường băng… Do đ, quan điểm của ng l cần thu hồi đất ở sn golf hiện nay để mở rộng sn bay về pha Bắc.

Về chỉ đạo nghin cứu mở đường băng thứ 3 của Thủ tướng Chnh phủ, ng Snh cũng đồng quan điểm với PGS – TS Nguyễn Thiện Tống (nguyn Chủ nhiệm bộ mn Kỹ thuật hng khng – Trường Đại học Bch khoa TPHCM) l nn mở ở khu vực pha Bắc (khu sn golf) để tăng khả năng phục vụ của sn bay Tn Sơn Nhất ln 80 triệu hnh khch/năm. ng đnh gi đy l phương n khả thi.

Bộ Quốc phng bn giao 21ha khu vực pha Nam sn bay để xy dựng thm nh ga khng giải quyết được căn cơ vấn đề qu tải trn trời lẫn dưới đất v ngập nước hiện nay.(Ảnh: Phạm Nguyễn)

ng Snh khẳng định, thu hồi đất sn golf l c đất để xy nh ga, vị tr đỗ my bay, đường lăn, thậm ch c thể mở thm đường băng…

ng Snh cho rằng: Khng nhất thiết phải lm đường di đến 4.000m hay 3.600m, phải tốn km thm chi ph giải phng mặt bằng rồi cho l phương n mở rộng sn bay về pha Bắc khng khả thi như một số kiến của ngnh quản l.

ng l giải thm, với xu thế sử dụng my bay sức chứa 300-350 hnh khch như hiện nay th chỉ cần đường băng di 2.500m l đủ tiu chuẩn cho my bay loại ny cất-hạ cnh. Như vậy, đất thu hồi từ sn golf l đủ để lm đường băng 2.500m chứ khng cần phải tốn thm chi ph giải phng mặt bằng về hướng nh dn.

Ngoi ra, ng Snh cũng lưu , nếu mở rộng sn bay về pha Bắc (pha sn golf) l c thể mở thm đường vo sn bay từ hướng đường Quang Trung, Trường Chinh. Từ đ sẽ ph vỡ thế độc đạo vo sn bay từ hướng đường Trường Sơn hiện nay. Khi đ, vấn đề n tắc giao thng ở cửa ra vo sn bay cũng được giải quyết.

Cửa chnh sn golf nằm trn đường Tn Sơn. Hai đầu con dường ny l đường Trường Chinh v Quang Trung.

Đường Cộng Ha nối ra Trường Chinh, nếu đi thẳng l ra quốc lộ 1A. ng Snh lưu , nếu mở rộng sn bay về pha Bắc (pha sn golf) l c thể mở thm đường vo sn bay từ hướng đường Quang Trung, Trường Chinh. Từ đ sẽ ph vỡ thế độc đạo vo sn bay từ hướng đường Trường Sơn hiện nay.

Ủng hộ chủ trương mở đường băng thứ 3

Về chỉ đạo của Thủ tướng Chnh phủ nghin cứu mở đường băng thứ 3 cho sn bay Tn Sơn Nhất, PGS – TS Nguyễn Thiện Tống (nguyn Chủ nhiệm bộ mn Kỹ thuật hng khng, Trường đại học Bch khoa TPHCM) cho biết ng rất ủng hộ chủ trương ny.

Theo ng, phải nhn sn bay Tn Sơn Nhất trong di hạn mới khai thc hết năng lực sn bay. ng cho rằng, việc xy đường băng thứ 3 gp phần khai thc tối ưu 2 đường băng hiện hữu. Theo ng, với xu thế vận tải hng khng hiện nay th khng cần xy đường băng qu di.

“Với đất sn bay ln tới 1.500 ha th c thể nng năng lực phục vụ ln 80 triệu hnh khch năm. Khi thu hồi sn golf, chiều di pha Bắc sn bay ln tới gần 3.000m. Như vậy, việc xy dựng đường băng 2.500m cũng đủ khai thc chứ chưa cần phải tnh chuyện đổi thm đất 2 đầu”, ng Tống ni.

Theo Dn Tr

Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến