Dòng sự kiện:
TP.HCM đề xuất mua 5 triệu liều vắc xin Covid-19
09/03/2021 06:36:31
Hiện TP.HCM có khoảng 9 triệu người trên 18 tuổi và người dân vãng lai thuộc đối tượng tiêm phòng vắc xin Covid-19. Số lượng vắc xin để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng là 18 triệu liều.

Sở Y tế TP.HCM vừa có tờ trình khẩn đến UBND TP.HCM đề xuất mua khoảng 5 triệu liều vắc xin Covid-19.

Sở Y tế cho biết, hiện trên thế giới có 3 loại vắc xin Covid-19 được Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng.

Ở Việt Nam, có 4 nhà sản xuất đang nghiên cứu và tiến hành thử nghiệm lâm sàng. Dự kiến đến quý 2 năm 2022, vắc xin phòng Covid-19 sản xuất trong nước mới có thể đưa ra thị trường.

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM là những người được tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên tại TP.HCM

Theo Sở Y tế, ngày 9/2, Bộ Y tế đã phê duyệt Kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022 do COVAX Facility hỗ trợ.

Tuy nhiên, số lượng vắc xin được phân bổ cho TP.HCM theo kế hoạch dự kiến không đủ đáp ứng nhu cầu của thành phố.

Bởi đây là địa phương có mật độ dân số cao, nơi giao thương lớn của cả nước, tập trung đông người (nhà ga, bến xe, sân bay, khu công nghiệp, khu chế xuất).

Để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế đã phối hợp với các cơ sở kinh doanh dược tìm nguồn cung ứng vắc xin cho các đối tượng ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ và người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên.

Sở Y tế cho biết, hiện nay, số lượng người trên 18 tuổi và người dân vãng lai thuộc đối tượng tiêm chủng vắc xin Covid-19 của thành phố là 9 triệu người. Số lượng vắc xin cần cung cấp để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng là 18 triệu liều.

Theo Sở Y tế, thành phố đã đàm phán với công ty Moderna và được công ty này đồng ý cung cấp 5 triệu liều vắc xin mRNA-1273 trong quý 3 cho TP.HCM.

Do đó, Sở Y tế đề xuất với UBND TP.HCM đồng ý để đơn vị thực hiện mua vắc xin Covid-19.

Sở Y tế cho biết, kinh phí sẽ được huy động từ nguồn ngân sách Nhà nước chi cho hoạt động phòng, chống dịch; nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tiếp nhận.

Theo Sở Y tế, vắc xin mRNA-1273 của nhà sản xuất Moderna (Mỹ) bảo đảm chất lượng được 6 tháng ở nhiệt độ -20°C. Dược phẩm này có thể bảo quản từ 2 đến 8 độ C trong 30 ngày. Hiệu quả phòng bệnh của vắc xin đạt 94,1%. 

Tác giả: Liên Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến