Dòng sự kiện:
TP.HCM làm rõ việc thu 10% trợ cấp thôi việc của công nhân PouYuen
03/03/2023 08:56:00
Cục Thuế TP.HCM vừa thông tin cụ thể từng trường hợp về khoản trợ cấp thôi việc của công nhân PouYuen, theo đó nếu khoản trợ cấp này vượt mức quy định vẫn sẽ bị thu thuế 10%.

Trả lời Zing về việc công nhân PouYuen bị thu 10% trợ cấp thôi việc, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP.HCM) thu thuế 10% đối với khoản trợ cấp thôi việc là thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Cụ thể, nếu mức chi trả của doanh nghiệp PouYuen cho người lao động khoản trợ cấp thôi việc cao hơn quy định từ 2 triệu đồng một lần trở lên thì doanh nghiệp có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 10% đối với khoản tiền trợ cấp thôi việc chi cao hơn mức quy định của Bộ Luật Lao động và Luật bảo hiểm xã hội.

Số thuế TNCN tạm khấu trừ này là số thuế tạm thu cho nghĩa vụ thuế đối với thu nhập cả năm của người lao động, không phải là số thuế trực tiếp đối với khoản thu nhập đó. Thuế TNCN đối với khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công được tính theo năm và sẽ thực hiện quyết toán thuế khi kết thúc năm.

Theo đó, đối với người lao động trong trường hợp nêu trên sau khi nhận trợ cấp từ doanh nghiệp lại có phát sinh nhiều khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công nhưng mỗi khoản dưới 2 triệu đồng mỗi 1 lần chi trả thì người lao động cũng không bị khấu trừ TNCN đối với từng lần chi trả, đến cuối năm mới thực hiện tổng thu nhập để quyết toán thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế TP.HCM cho biết đối với quyết toán thuế TNCN thì người lao động được giảm trừ các khoản trừ theo quy định: giảm trừ cho bản thân là 132 triệu đồng/năm (11 triệu đồng/tháng); mỗi người phụ thuộc 4,4 triệu đồng/người/tháng, giảm trừ các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo và khuyến học.

"Khi tính thuế TNCN nếu phần thuế TNCN phải nộp trong năm nay của người lao động thấp hơn khoản đã tạm khấu trừ thì người lao động được hoàn thuế. Thủ tục hoàn thuế TNCN được thực hiện đơn giản theo phương thức điện tử, người lao động không cần đến cơ quan thuế nộp hồ sơ", đại diện Cục Thuế TP.HCM nhấn mạnh.

Trước đó, công ty PouYuen đã chính thức thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với 2.358 người do khó khăn về đơn hàng. Mỗi người lao động được hỗ trợ 0,8 tháng lương cho mỗi năm làm việc.

Như vậy, số tiền trợ cấp thấp nhất khoảng 12 triệu đồng và cao nhất lên đến 379 triệu đồng. Tổng số tiền công ty hỗ trợ cho nhóm công nhân phải chấm dứt hợp đồng đợt này khoảng 275 tỷ đồng.

Từ nay đến hết tháng 3, hơn 2.300 công nhân không phải đến nhà máy làm việc nhưng vẫn được trả lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội đầy đủ. Dự kiến ngày 8/3, Pouyuen sẽ trả lương tháng 2. Đến ngày 7/4, những người này sẽ được trả lương tháng 3 và tiền hỗ trợ thôi việc.

Nói với Zing, đại diện doanh nghiệp cho biết công ty Pouyuen có trách nhiệm cấp chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho người lao động để cuối năm họ làm thủ tục khai quyết toán thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần trên toàn bộ thu nhập chịu thuế trong năm. Nếu số thuế thu nhập cá nhân nộp thừa, công nhân sẽ được hoàn trả sau này.

Tác giả: Liên Phạm

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến