Dòng sự kiện:
TPHCM mới giải ngân 30% vốn đầu tư công của năm 2023
28/09/2023 14:18:14
Tiến độ giải ngân đầu tư công của TPHCM còn chậm do khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng, giải quyết các thủ tục đầu tư, xây dựng, giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Sáng 28/9, UBND TPHCM tổ chức phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho phần còn lại của năm 2023. Tại phiên họp lần này, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, không có mặt do đang công tác nước ngoài.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết, phiên họp này diễn ra vào thời điểm quan trọng. Không chỉ bàn về những nhiệm vụ, kế hoạch đã làm trong tháng 9 mà các đơn vị có mặt cần làm rõ các kết quả đạt được 9 tháng đầu năm nay.

"Hội nghị hôm nay sẽ thảo luận để tìm ra khó khăn, vướng mắc. Từ đó làm rõ nguyên nhân, tìm giải pháp tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đầu tư và đảm bảo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Thành ủy, HĐND thành phố đề ra cho năm 2023", Phó Chủ tịch UBND TPHCM lưu ý.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

Báo cáo tóm tắt về việc thực hiện các chỉ tiêu thành phần của năm, ông Phạm Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong 21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, thành phố dự kiến có 19/21 chỉ tiêu đạt và phấn đấu đạt kế hoạch, 2 chỉ tiêu dự kiến không đạt.

Các chỉ tiêu không đạt là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) và tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân.

Sau 9 tháng của năm 2023, vấn đề giải ngân đầu tư công của TPHCM vẫn là một trong những hạn chế của địa phương này. Mặc dù cao hơn cùng kỳ về giá trị tuyệt đối, tuy nhiên, tốc độ giải ngân của TPHCM còn thấp, chưa đạt kỳ vọng.

Trong năm 2023, TPHCM được giao và phân bổ hơn 68.000 tỷ đồng vốn đầu tư công. Tính đến hết ngày 22/9, địa phương mới giải ngân hơn 20.500 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 30% tổng vốn được giao.

UBND TPHCM nhìn nhận, trong lĩnh vực đầu tư công, hệ thống chính trị có thời điểm chưa phát huy tổng thể sức mạnh. Tiến độ giải ngân chậm do khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng, giải quyết các thủ tục đầu tư, xây dựng, giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Bên cạnh đó, năng lực một số chủ đầu tư, đơn vị thi công còn hạn chế. Một số cơ quan chủ quản thiếu quan tâm công tác đầu tư công tại địa phương.

Trong những tháng cuối năm, TPHCM đã đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ các nút thắt liên quan lĩnh vực đầu tư công. Trong đó, địa phương sẽ đẩy nhanh việc thực hiện thủ tục đầu tư các dự án.

UBND thành phố sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị khẩn trương rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư để đẩy nhanh tiến độ, đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đồng thời từng dự án đầu tư công sẽ được theo dõi, bám sát kế hoạch để đảm bảo giải ngân vốn đúng tiến độ được duyệt. Kế hoạch đầu tư công của TPHCM năm 2023 sẽ được điều chỉnh linh hoạt, điều chuyển vốn giữa các dự án, chủ đầu tư để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Tác giả: Q.Huy

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến