Dòng sự kiện:
TP.HCM: Một bị cáo trong vụ FOSCO bị tuyên phạt tù chung thân
07/02/2021 06:00:00
Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng Nguyệt (nguyên Phó phòng Phòng Tài chính kế toán của FOSCO), tù chung thân về tội 'Tham ô tài sản' theo Điều 353-Bộ luật Hình sự năm 2015.

Một số bị cáo bị áp giải về trại tạm giam sau phiên tòa. (Nguồn: thanhnien.vn)

Chiều 6/2, sau 3 ngày xét xử, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tuyên án đối với 18 bị cáo trong vụ "Tham ô tài sản" tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ cơ quan nước ngoài - FOSCO (doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh).

Vụ án được xử kín và tuyên án công khai.

Theo nội dung vụ án, lợi dụng chức trách và nhiệm vụ được giao, Trần Hoàng Nguyệt (nguyên Phó phòng Phòng Tài chính kế toán của FOSCO), Đoàn Trúc Sơn (nguyên Trưởng phòng Phòng Dịch vụ cung ứng của Trung tâm Cung ứng lao động thuộc FOSCO), Ngô Minh Dũng (nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Cung ứng lao động thuộc FOSCO), Hà Minh Hoàng (nguyên nhân viên Phòng Dịch vụ cung ứng của Trung tâm Cung ứng lao động thuộc FOSCO) đã cấu kết lập khống các chứng từ chi trả hộ lương để chiếm đoạt tiền của FOSCO. Từ tháng 12/2012 đến tháng 3/2016, các bị cáo đã cấu kết lập khống 314 bộ chứng từ lương.

Trong vụ án, ngoài Nguyễn Tấn Tài (chủ mưu vụ án, nguyên Tổng Giám đốc FOSCO - đã chết), Trần Hoàng Nguyệt là người tổ chức, hướng dẫn và bày ra cách thức lập các bộ chứng từ lương khống để chiếm đoạt tiền của FOSCO; Đoàn Trúc Sơn là đồng phạm giúp sức tích cực cho Nguyệt và là người thực hiện việc rút, chuyển số tiền đã chiếm đoạt. Tổng số tiền mà Trần Hoàng Nguyệt cùng các đồng phạm tham ô là hơn 44 tỷ đồng.

Hành vi của các bị cáo được Hội đồng xét xử đánh giá là rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến tài sản, hoạt động của cơ quan nhà nước trong quản lý kinh tế, tài chính; do đó, cần phải được xử lý nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng Nguyệt tù chung thân về tội "Tham ô tài sản" theo Điều 353-Bộ luật Hình sự năm 2015. Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt các bị cáo Đoàn Trúc Sơn 20 năm, Ngô Minh Dũng 13 năm và Hà Minh Hoàng 11 năm tù, cùng về tội danh trên.

Trong nhóm bị cáo phạm tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", bị cáo Trần Công Thanh (thời điểm Nguyễn Tấn Tài nghỉ chữa bệnh, Thanh được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao trọng trách điều hành mọi hoạt động của FOSCO) đã buông lỏng quản lý, không chỉ đạo cấp dưới thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho Trần Hoàng Nguyệt và các đồng phạm khác thực hiện trót lọt hành vi tham ô tài sản.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Trần Công Thanh 7 năm tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án thấp nhất là 2 năm tù treo đến cao nhất là 3 năm tù giam; ngoài ra một bị cáo bị phạt cảnh cáo, miễn trách nhiệm hình sự./.

Tác giả: Thành Chung

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến