Dòng sự kiện:
Tp.HCM: Người dân KDC Hồng Long hơn 20 năm mòn mỏi chờ cấp GCNQSDĐ
23/10/2022 11:10:55
Dự án KDC Hồng Long được xem là một trong những dự án KDC kiểu mẫu sớm nhất ở Tp.HCM. Thế nhưng hơn 20 năm qua, người mua đất tại dự án vẫn mòn mỏi chờ cấp GCNQSDĐ.

Thanh toán đủ tiền, nhiều năm chưa được cấp sổ đỏ

Dự án khu nhà ở hay còn gọi khu dân cư (KDC) Hồng Long do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Xây dựng Dịch vụ Hồng Long (Công ty Hồng Long) làm chủ đầu tư tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức (nay là Tp.Thủ Đức, Tp.HCM)

Ngày 19/01/2001, dự án được chấp thuận quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 theo Văn bản số 266/KTST-D9B2 của Kiến trúc sư Trưởng Tp.HCM. Đến ngày 3/8/2001, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 973/QĐ-TTg về việc thu hồi và giao đất để đầu tư xây dựng hạ tầng khu nhà ở tại phường Hiệp Bình Phước.

Quyết định thu hồi 107.456m2 đất tại phường Hiệp Bình Phước, giao cho Công ty Hồng Long sử dụng toàn bộ diện tích trên để đầu tư xây dựng khu nhà ở. Trong đó, diện tích ở là 69.893m2, phần còn lại là đất xây dựng công trình công cộng, giao thông, cây xanh.

Dù đã thanh toán đủ tiền cho chủ đầu tư và đã sinh sống ổn định tại đây từ nhiều năm trước, thế nhưng đến nay người dân ở KDC Hồng Long vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

Sau khi được chấp thuận chủ trương và giao đất, Công ty Hồng Long đã tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước, lưới điện và phân lô, chuyển nhượng cho khách hàng. Tính đến hiện tại, KDC này có 499/522 nền đã chuyển nhượng cho khách và đã có đến 291 nền đã và đang xây dựng nhà ở, đưa vào sử dụng ổn định, lâu dài.

Mặc dù vậy, tại KDC này vẫn còn tồn tại 6.773m2 diện tích đất mà Công ty Hồng Long vẫn chưa hoàn tất việc bồi thường (chủ yếu là đất giao thông và đất công viên cây xanh).

Cùng với một số lý do khác, khiến việc cấp GCNQSDĐ tại KDC này dù đã qua nhiều năm nhưng vẫn chưa được thực hiện, gây ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân sống tại đây trong suốt nhiều năm.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Nguyễn Thanh Liêm, đại diện cho các hộ dân tại đây, cho biết: “Kể từ năm 2018, ông cùng hàng trăm hộ dân ở đây đã liên tục có đơn gửi đến các cấp, Sở ban ngành Tp.HCM nhưng đến nay việc cấp GCNQSDĐ vẫn chưa thể thực hiện”.

“Điều đáng nói, dù ngày 11/12/2020, UBND Thành phố đã chấp thuận chủ trương cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân tại dự án. Thế nhưng, không hiểu vì sao đến nay đã gần 2 năm chúng tôi vẫn chưa được cấp", ông Liêm bức xúc cho biết.

Bên cạnh đó, ông Bùi Quang Thân, một hộ dân tại dự án cũng cho biết thêm: “Gia đình tôi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn không được cấp GCNQSDĐ. Việc này đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, kinh tế của tôi cũng như nhiều người dân sinh sống tại đây. Suốt nhiều năm kêu cứu các cấp chính quyền, chúng tôi tốn rất nhiều thời gian và sức lực nhưng vẫn chưa có kết quả”.

UBND TP.HCM chấp thuận điều chỉnh, người dân tiếp tục mong ngóng

Được biết, ngày 11/12/2020, UBND Tp.HCM đã có Thông báo 887/TB-VP kết luận của Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan về kiến nghị giải quyết cấp GCNQSDĐ tại dự án khu nhà ở Hồng Long.

Theo đó, nhằm giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án, UBND Tp.HCM chấp thuận chủ trương giải quyết cấp GCNQSDĐ tại dự án như đề xuất của Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT).

Đồng thời, giao Sở TN-MT rà soát kỹ hồ sơ, trên cơ sở đó, xem xét thực hiện thủ tục cấp GCNQSDĐ theo quy định. Tuy nhiên, để tránh chủ đầu tư thế chấp GCNQSDĐ và phát sinh khiếu nại, tranh chấp, giao Sở TN-MT nghiên cứu giải pháp, thủ tục để người dân đã hoàn thành nghĩa vụ có thể trực tiếp nhận được GCNQSDĐ.

Đối với phần diện tích mà Công ty Hồng Long chưa hoàn tất việc bồi thường, UBND Thành phố này không chấp nhận điều chỉnh. Do đó, Công ty Hồng Long phải có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy hoạch, quy định của pháp luật và tổ chức bàn giao cho UBND Tp.Thủ Đức quản lý.

Ngày 11/12/2020, UBND Tp.HCM đã có Thông báo 887/TB-VP về việc chấp thuận chủ trương giải quyết cấp GCNQSDĐ cho người dân tại dự án. Thế nhưng, đến nay, việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân vẫn chưa được giải quyết.

Từ cơ sở đó, ngày 4/4/2022, Phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT Tp.HCM đã có Công văn số 488/QLĐ chuyển toàn bộ hồ sơ để Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố này xem xét, giải quyết việc cấp GCNQSDĐ.

Tuy nhiên, đến ngày 23/9/2022, Văn phòng đăng ký đất đai Tp.HCM tiếp tục có Công văn số 8176/VPĐK-ĐK gửi đến Phòng Quản lý đất – Sở TN-MT với nội dung Phòng Quản lý đất đến nay vẫn chưa thực hiện theo những nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố tại Thông báo 887/TB-VP.

Do đó, Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố này chưa có cơ sở để thực hiện thủ tục cấp GCNQSDĐ cho Công ty Hồng Long. Đồng thời, chuyển lại toàn bộ hồ sơ cho Phòng Quản lý đất kiểm tra, rà soát và báo cáo, xin ý kiến Giám đốc Sở TN-MT trong việc thực hiện thủ tục cấp GCNQSDĐ nêu trên.

Việc các cơ quan không thống nhất trong việc thực hiện thủ tục cấp GCNQSDĐ khiến các cư dân tại KDC Hồng Long một lần nữa thất vọng và tiếp tục có đơn gửi đến nhiều cơ quan, ban ngành.

Giám đốc Sở TN-MT chỉ đạo khẩn

Mới đây nhất, ngày 18/10/2022, Sở TN-MT Tp.HCM đã có Công văn 8886/STNMT-QLĐ gửi Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM về việc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở Nguyễn Toàn Thắng.

Công văn 8886/STNMT-QLĐ truyền đạt ý kiến của Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng, đề nghị Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Tp.HCM chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Công ty SX TM XD DV Hồng Long khẩn trương xem xét, giải quyết việc cấp GCNQSDĐ tại dự án KDC Hồng Long cho người dân theo quy định.

Theo đó, văn bản nêu, Sở TN-MT đã rà soát toàn bộ pháp lý dự án trước khi báo cáo UBND TP.HCM (Công văn số 11361/STNMT-QLĐ) và đã được Sở Tư pháp thống nhất (Công văn số 1132/STP-VB) và UBND Thành phố chấp thuận (Thông báo 45608/TB-VP).

Nội dung về “giao Sở TN-MT chịu trách nhiệm thực hiện, rà soát chặt chẽ pháp lý trước khi xem xét cấp GCN” (theo Thông báo 45608/TB-VP) chính là nội dung Sở Tư pháp kiến nghị “kiểm tra, rà soát lại về pháp lý của từng trường hợp chuyển nhượng đất” (Không phải là rà soát lại pháp lý toàn bộ dự án) và được thực hiện trong quá trình Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố này tham mưu, đề xuất, báo cáo Giám đốc Sở ký cấp GCNQSDĐ.

Công văn này cũng nêu, dự án KDC Hồng Long thực hiện từ năm 2001 nhưng đến nay chưa được cấp GCNQSDĐ và ông Nguyễn Thanh Liêm (đại diện các hộ dân) liên tục có đơn gửi UBND TP.HCM.

Sau công văn 8886/STNMT-QLĐ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở TN-MT Tp.HCM Nguyễn Toàn Thắng, người dân tại KDC Hồng Long mong muốn việc cấp GCNQSDĐ sẽ được cơ quan chức năng có liên quan đẩy nhanh tiến độ để người dân ổn định cuộc sống.

Sở TN-MT và Giám đốc Sở đã có chỉ đạo tại Công văn số 5518/STNMT-QLĐ ngày 11/7/2022 về việc “giao Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Công ty SX TM XD DV Hồng Long khẩn trương xem xét, giải quyết việc cấp GCNQSDĐ tại dự án theo quy định”.

Do đó, Giám đốc Sở TN-MT đề nghị Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Tp.HCM khẩn trương thực hiện chỉ đạo tại Công văn số 5518/STNMT-QLĐ.

Tác giả: Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến