Dòng sự kiện:
TP.HCM quyết tâm không cho 'dịch chồng dịch' để phát triển kinh tế
06/07/2022 05:24:18
Theo ông Nguyễn Văn Nên, 6 tháng còn lại của năm 2022 có nhiều thuận lợi nhưng cũng có nhiều khó khăn thách thức, dự báo tình hình chính trị, kinh tế, dịch bệnh thế giới diễn biến khó lường.

Phát biểu bế mạc Hội nghị Thành uỷ TP.HCM lần thứ 15 vào chiều 5/7, Uỷ viên Bộ Chính trị,  Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên đánh giá, tinh thần trách nhiệm, chủ động thích ứng linh hoạt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm có lúc có nơi, có việc còn yếu, nhiều lĩnh vực còn dư địa phát triển nhưng chưa được khơi thông. Do đó, trong các tháng còn lại của năm 2022, TP.HCM cần tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của năm 2022 và giai đoạn 2021 – 2025 theo Nghị quyết Đại hội XI của TP.HCM.

Quang cảnh hội nghị.

Tuyệt đối không chủ quan, không để dịch chồng dịch

Theo ông Nguyễn Văn Nên, 6 tháng còn lại của năm 2022 có nhiều thuận lợi nhưng cũng có nhiều khó khăn thách thức, dự báo tình hình chính trị, kinh tế, dịch bệnh thế giới diễn biến khó lường. TP.HCM tuy phục hồi khả quan nhưng còn đứng trước nhiều khó khăn thử thách cả về khách quan và chủ quan. Khách quan là do kinh tế TP có độ mở lớn, chịu tác động đan xen nhiều mặt, nhạy cảm với tình hình thế giới; những phức tạp và nguy cơ thiếu hụt về nguồn nguyên, nhiên liệu, thị trường lao động thiếu ổn định; giá tiêu dùng và lạm phát tăng cao; còn nhiều vướng mắc về thể chế, chính sách pháp luật… Đặc biệt là nguy cơ dịch bệnh còn diễn biến khó lường.

Về chủ quan, mặc dù nỗ lực nhưng khâu quản trị thực thi còn hạn chế nhất định. Tinh thần trách nhiệm, chủ động thích ứng linh hoạt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm có lúc có nơi, có việc còn yếu. Nhiều lĩnh vực còn dư địa phát triển nhưng chưa được khơi thông. Nhiều vướng mắc chậm trễ, tồn động do thủ tục hành chính hoặc trách nhiệm của một số cán bộ thực thi, đơn cử như việc chậm trễ khen thưởng cho lực lượng y tế, tuyến đầu chống dịch.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên biểu quyết tại hội nghị.

Bí thư Thành uỷ cho biết, hội nghị cơ bản thống nhất với các nhóm việc, nhiệm vụ giải pháp do UBND TP đề xuất, quyết tâm thực hiện chỉ tiêu năm 2022 và chỉ tiêu 5 năm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đề ra.

Trong các giải pháp, ông Nguyễn Văn Nên khẳng định, đầu tiên là tuyệt đối không chủ quan tự mãn với kết quả phòng chống dịch COVID-19, phải phòng ngừa, triển khai hiệu quả công tác chống dịch. Bởi diễn biến mới nhất chưa khẳng định có thể lường trước được, nhất là trong bối cảnh dịch sốt xuất huyết đang tăng cao: "Chúng ta phải đặt trọng tâm là làm sao không để “dịch chồng dịch” bởi sẽ có nguy cơ đè nặng lên hệ thống y tế là không thể tránh khỏi. Mà khi hệ thống y tế bị đứt gãy, quá tải, điều gì xảy ra là có thể hình dung được. Tôi đề nghị các đồng chí nhận thức đúng, có trách nhiệm cao và hành động quyết liệt trong lĩnh vực này".

Chủ động ứng phó với các diễn biến, chủ động đeo bám giải quyết các vướng mắc về thể chế

Ngoài ra, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên đề nghị cần chủ động theo dõi và có kế hoạch ứng phó với diễn biến bất thường của kinh tế thế giới nhằm chủ động thích ứng hơn. TP cần chủ động nguồn cung đầu vào cho sản xuất, duy trì chuỗi cung ứng, ổn định thị trường, thực hiện bình ổn giá, hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân.

TP phải đeo bám quyết liệt, phối hợp với các bộ ngành để giải quyết các vướng mắc về thể chế chính sách với TP. TP tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, giao trách nhiệm cụ thể trong quy trình giải quyết hồ sơ công vụ của các cơ quan hành chính, mạnh dạn chuyển đổi số, công khai, minh bạch, tăng cường phân cấp mạnh để các sở, ngành, địa phương chủ động tháo gỡ tồn đọng.

TP chủ động rà soát chính sách với doanh nghiệp, cần có kế hoạch để gặp gỡ, chia sẻ, giải quyết các vấn đề, tính toán phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ và các kho chứa để đón các nguồn dịch chuyển; tiếp tục tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng trọng yếu. Trong đó, ông Nguyễn Văn Nên cho rằng, dự án Vành đai 3 được Quốc hội thông qua là đáng mừng nhưng Vành đai 2 cần nhanh chóng khép kín. Dự án metro 1, dự án chống ngập, cải tạo kênh rạch với trọng tâm là dự án Rạch Xuyên Tâm, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài…UBND TP phải có quyết tâm hành động hoàn thành, mục tiêu giải ngân đầu tư công năm 2022.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị cần đẩy mạnh tiến độ, sớm hoàn chỉnh dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị, 5 năm thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội. Từ đó, mạnh dạn đề xuất các cơ chế chính sách phù hợp để địa phương nâng cao tính chủ động, quan trọng nhất là có điều kiện huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển TP. Cần tiếp tục thực hiện các giải pháp về phát triển nhà ở xã hội, tổ chức Hội nghị văn hoá năm 2022, tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, tổ chức tốt các kỳ thi, quan tâm giảm chi phí sách giáo khoa và các chi phí khác…

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết: "Những ngày tháng quan trọng của giai đoạn phục hồi, các đồng chí đã nỗ lực quyết tâm đóng góp với tinh thần trách nhiệm cao, đem lại nhiều kết quả như ngày hôm nay. Chúng ta tiếp tục phát huy tinh thần để đoàn kết hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mục tiêu của năm 2022 và các năm tiếp theo"./.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến