Dòng sự kiện:
TP.HCM sắp có dự án nhà giá rẻ cho công nhân quy mô 15ha ở vùng ven
10/10/2021 11:28:22
Ngoài rà soát lại quỹ đất nhà ở xã hội được điều tiết tại các dự án nhà ở thương mại để tránh lãng phí, UBND TP.HCM đang triển khai mời thầu dự án nhà ở cho công nhân quy mô 15ha ở vùng ven.

Về chương trình triển khai xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) phục vụ công nhân trên địa bàn thành phố, UBND TP.HCM vừa giao các sở ngành liên quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng.

Cụ thể, Sở Xây dựng có nhiệm vụ phải hoàn chỉnh kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2021 – 2025, trình UBND Thành phố phê duyệt trước ngày 15/10/2021, làm cơ sở triển khai kế hoạch phát triển nhà ở năm nay.

Sở Xây dựng sẽ phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, thống kê quỹ đất NƠXH do Nhà nước quản lý được điều tiết tại các dự án nhà ở thương mại. Yêu cầu các chủ đầu tư dự án khẩn trương thực hiện; trường hợp không đầu tư xây dựng phải bàn giao lại cho Nhà nước quản lý để triển khai, không để lãng phí quỹ đất này.

Khu tái định cư 15ha ở huyện Bình Chánh được quy hoạch làm dự án nhà ở cho công nhân.

Với khu tái định cư 15ha tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành liên quan và chính quyền địa phương cung cấp thông tin quy hoạch, kiến trúc để nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư xây dựng NƠXH phục vụ công nhân trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, xây dựng tiêu chí, thông tin mời thầu lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án.

Sở Quy hoạch – Kiến trúc được giao nhiệm vụ xây dựng các tiêu chí và đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu đất dự kiến thực hiện dự án đối với khu đất chưa có chức năng đất ở.

Nhìn lại chương trình phát triển NƠXH tại TP.HCM, theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, giai đoạn 2011 – 2016 các chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 5.000 căn. Mặc dù chưa đáp ứng được nhưng số lượng NƠXH này đã giải quyết không nhỏ nhu cầu về nhà ở cho người thu nhập thấp.

NƠXH phát triển hơn trong giai đoạn 2016 – 2019, có 23 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, cung ứng hơn 12.800 căn, trung bình 3.207 căn mỗi năm. Nguồn cung này chỉ chiếm 3,5% tổng lượng nhà ở phát triển mới của Thành phố.

Các dự án NƠXH chủ yếu tập trung ở 11 quận nội thành hiện hữu, đây là khu vực sinh sống của nhiều người thu nhập thấp có nhu cầu NƠXH. Tuy nhiên, khu vực này quỹ đất để phát triển dự án còn hạn chế, chi phí đất cao, mật độ nhà ở lớn nên chỉ có thể phát triển các dự án NƠXH quy mô nhỏ.

Chương trình phát triển NƠXH từ nay đến năm 2030, TP.HCM trọng tâm phát triển NƠXH tại 6 quận nội thành và 5 huyện ngoại thành. Bởi đây là khu vực tập trung lực lượng lao động di cư về thành phố, có nhu cầu NƠXH cao nhất.

Những năm qua, TP.HCM đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhưng nhiều nhà đầu tư chưa quan tâm đến nhà ở lưu trú cho công nhân, sinh viên và nhà ở cho thuê. Chỉ có một số nhà đầu tư nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể tham gia xây dựng các loại hình nhà ở này. Điều này dẫn đến người dân có nhu cầu phải thuê trọ với điều kiện sống thiếu thốn.

Theo UBND TP.HCM, 9 năm qua toàn Thành phố chỉ phát triển được 1,15 triệu m2 sàn NƠXH trong khi nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp theo tính toán đến năm 2020 là 16 triệu m2 sàn, qua đó cho thấy sự mất cân đối cung – cầu ở phân khúc này.

Tác giả: Anh Phương – Hồ Văn

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến