Dòng sự kiện:
TP.HCM sẽ chấm dứt hợp đồng với hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm
07/07/2022 07:48:47
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT cho biết như trên khi trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ sáu, chiều 6/7.

Theo ông Thắng, 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm nhưng hết 180 ngày vẫn chưa nộp tiền nên Sở TN-MT sẽ làm đúng quy định, tham mưu cho UBND TP chấm dứt hợp đồng đã ký, phía doanh nghiệp sẽ mất cọc.

4 lô đất ở Thủ Thiêm được đấu giá và cả 4 doanh nghiệp trúng đấu giá đều đã bỏ cọc

"Trước đây khi hai doanh nghiệp trúng đấu giá, TP đã ký hợp đồng theo luật, hiện nay đã hết thời hạn thì cũng sẽ chấm dứt hợp đồng đúng quy định" - lời ông Thắng.

Giám đốc Sở TN-MT thông tin, quy trình chấm dứt hợp đồng sẽ gồm các bước: trước tiên về phía Cục Thuế TP sẽ xem xét thời gian từ ngày ra thông báo thuế đến thời điểm hiện tại đơn vị có liên hệ để thực hiện nộp tiền hay không. Nếu không, phía Sở TN-MT sẽ phối hợp với Sở Tư pháp và các sở-ngành liên quan chủ trì thực hiện các bước chấm dứt hợp đồng.

Thẩm quyền ký quyết định chấm dứt là của UBND TP. Về khoản tiền chậm nộp, theo ông Thắng, tất cả nội dung đã đưa vào điều khoản của hợp đồng, bên thuế sẽ căn cứ vào đó để xử lý.

Ông Thắng thông tin thêm: "Thời gian chấm dứt hợp đồng được xác định là ngày 6/7".

Cũng theo ông Thắng, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo cụ thể về đánh giá và rút kinh nghiệm lại đợt đấu giá vừa rồi để tổ chức tiếp tục đợt đấu giá tiếp theo.

Cũng trong sáng nay, ông Thái Minh Giao – Cục phó Cục thuế TP.HCM xác nhận, hôm nay là hạn cuối nộp tiền trúng đấu giá 2 lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega vẫn chưa nộp tiền.

Theo ông Giao, hạn cuối nộp tiền trúng đấu giá đất Thủ Thiêm của hai doanh nghiệp nói trên được tính 180 ngày kể từ thời điểm UBND TP.HCM ký hợp đồng với hai doanh nghiệp.

Trước khi tham gia đấu giá, Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega đã đặt cọc 20% giá khởi điểm của lô đất đấu giá, lần lượt là 115 tỷ đồng và 203 tỷ đồng.

Công ty CP Dream Republic đã trúng đấu giá lô đất 3-5 diện tích 6.446m2 với số tiền 3.820 tỷ đồng. Ngoài tiền sử dụng đất, công ty này phải nộp 500 triệu đồng lệ phí trước bạ.

Trong khi đó, Công ty CP Sheen Mega là đơn vị trúng đấu giá lô đất 3-8, diện tích 8.568,1m2. Doanh nghiệp này phải thanh toán 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Vào tháng 4, hai doanh nghiệp này có văn bản xin kéo dài thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất và các khoản phí liên quan, bao gồm tiền phạt chậm nộp đến tháng 9/2022, nhưng không được chấp nhận.

Sau đó Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega có văn bản cam kết sẽ thanh toán khoản tiền 100 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước trước ngày 30/4 để thể hiện thiện chí tiếp tục thực hiện dự án.

Tuy nhiên sau đó hai doanh nghiệp này vẫn không nộp tiền theo cam kết.

Được biết, số tiền chậm nộp hai doanh nghiệp này phải trả hơn 2,3 tỉ đồng/ngày. Tính đến nay, số tiền chậm nộp của mỗi doanh nghiệp đã lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Tác giả: Hồ Văn

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến