Dòng sự kiện:
Tp.HCM: Tìm giải pháp gỡ vướng cấp 'sổ hồng' cho gần 59.000 căn nhà
01/03/2024 07:44:28
Hiện nay, thành phố Hồ Chí Minh còn tồn gần 59.000 căn nhà chưa được cấp "sổ hồng", trong đó có những vướng mắc nên chưa thể hoàn thành công tác cấp sổ.

Chiều 29/2, tại họp báo thường kỳ của thành phố Hồ Chí Minh, ông Võ Công Lực, Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong 2 tháng đầu năm nay, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hồ Chí Minh đã ký giấy chứng nhận cho 1.486 hồ sơ.

Đồng thời, văn phòng này cũng tiếp nhận thêm 1.189 hồ sơ mới trong 2 tháng qua. Trong đó, cơ quan này đã phát hành phiếu chuyển thuế đối với 825 hồ sơ, số còn lại vẫn đang giải quyết.

Liên quan đến 81.000 căn tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã được thẩm định đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhưng có vướng mắc dẫn đến việc chưa thể hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã cấp khoảng 22.147 giấy chứng nhận tính đến cuối năm 2023. Con số này cao hơn so với kế hoạch 22.000 hồ sơ đã đề ra.

"Nhìn chung, về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho các khu chung cư trên địa bàn vẫn đang trong quá trình giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư thực hiện các dự án và sau đó là cấp sổ hồng cho từng người mua nhà", ông Lực nói.

Ông Võ Công Lực, Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh tại buổi họp báo chiều 29/2.

Hiện, còn 59.000 căn nhà chưa được cấp "sổ hồng" nằm trong số 81.000 căn tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố đã được thẩm định đủ điều kiện, nhưng có vướng mắc dẫn đến việc chưa thể hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cụ thể, Sở Tải nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh xác định được 6 nhóm vướng mắc chính đối với những căn này và đã đề ra giải pháp, lộ trình giải quyết.

Về nguyên nhân, 6 nhóm vướng mắc này gồm: Nhóm chờ thuế; Nhóm dự án chậm nộp hồ sơ cấp GCN; Nhóm bất động sản mới; Nhóm dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung; Nhóm dự án có vướng mắc khác; Nhóm dự án đang thanh tra, điều tra.

Việc giải quyết 6 nhóm vướng mắc trên được thực hiện thông qua các giải pháp ứng với từng nhóm vướng mắc như tăng cường phối hợp với cơ quan thuế để đẩy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ thuế; đôn đốc chủ đầu tư, người mua nhà tại dự án khẩn trương nộp hồ sơ để giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Thêm nữa là trao đổi, kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường để có văn bản hướng dẫn giải quyết đối với việc cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp bất động sản mới như officetel, shophouse

Bên cạnh đó, cần thực hiện xác định các trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung và thực hiện công tác xác định giá đất cụ thể làm cơ sở để các cơ quan thuế tính nghĩa vụ tài chính bổ sung...

Sở này cũng đề nghị lập Tổ công tác của UBND thành phố Hồ Chí Minh do Thường trực UBND thành phố Hồ Chí Minh làm tổ trưởng; Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng là tổ phó cùng các Sở ngành, Công an, Cục Thuế là thành viên để giải quyết vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn.

Tác giả: Nguyễn Thành Nhân

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến