Dòng sự kiện:
TPHCM vay thêm gần 2.400 tỷ đồng chống ngập, cải thiện môi trường
10/11/2020 19:52:10
Số tiền 2.370 tỷ đồng sẽ được UBND TPHCM vay lại từ nguồn vốn nước ngoài của Chính phủ để hoàn thành dự án 'Cải thiện môi trường nước lưu vực Tàu Hũ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ, giai đoạn 2'.

Ngày 10/11, tại kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TPHCM khóa IX đã thông qua Nghị quyết về phương án huy động vốn thực hiện Dự án “Cải thiện môi trường nước lưu vực Tàu Hũ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ, giai đoạn 2” theo tờ trình của UBND TPHCM.

Theo đó, TPHCM sẽ vay lại 2.370 tỷ đồng từ nguồn vốn nước ngoài của Chính phủ trong thời hạn 30 năm và bố trí ngân sách hoặc các nguồn vốn hợp pháp để trả nợ đầy đủ, đúng hạn.

Dự án “Cải thiện môi trường nước lưu vực Tàu Hũ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ, giai đoạn 2” được Thủ tướng cho phép đầu tư vào năm 2005 và chính thức được triển khai từ năm 2010. Theo dự kiến, công trình sẽ về đích sau 4 năm nhưng do gặp nhiều vướng mắc nên thời gian hoàn thành lùi đến năm 2022.

Các nhà thầu của dự án đang thi công đóng cọc lasen gia cố bờ kênh 

Mục tiêu của dự án này là nhằm hoàn thiện hệ thống thoát nước mưa, chống ngập và giải quyết vệ sinh môi trường cho các khu vực trũng của thành phố và vùng lân cận thuộc lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ. Vệ sinh môi trường của lưu vực được cải thiện thông qua hệ thống thu gom, xử lý nước thải.

Công trình gồm 6 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư hơn 11.280 tỷ đồng, trong đó vốn ODA của Nhật Bản gần 9.830 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của thành phố (hơn 1.450 tỷ đồng).

Tại kỳ họp, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết dự án thực hiện theo hình thức phân kỳ. Sau khi được phê duyệt, hiệp định vay vốn ODA cho dự án sẽ tiến hành đàm phán, ký kết từng lần. Đến nay, có 3 hiệp định vay vốn được ký kết với giá trị 35.693 triệu yen Nhật (hơn 7.800 tỷ đồng).

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi thống nhất nội dung các tờ trình trước khi bắt đầu kỳ họp

“Dự án chia làm 4 đoạn, mỗi đoạn là một hợp đồng vay nên phải ký nhiều lần. Dự án trải qua 8 năm, sử dụng hết 3 khoản vay, chỉ còn khoản cuối cùng để hoàn thành. Nếu không vay thì không biết làm sao hoàn thành. Các hạng mục làm được của khoản vay cũ là cơ sở để xem xét ký kết khoản vay mới” - ông Hoan nói và cho biết do đường 2 bên kênh nhỏ cùng với thời gian vay vốn mất nhiều thời gian nên vừa qua việc triển khai dự án kéo dài, ảnh hưởng đời sống người dân

Kỳ họp này cũng đã thông qua nhiều tờ trình khác của UBND TPHCM, như điều chỉnh kế hoạch vay, trả nợ chính quyền địa phương năm 2020; Phê duyệt Đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương năm 2020; Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016- 2020; Điều chỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2020 nguồn vốn ngân sách TPHCM; đề nghị công nhận xã Thạnh An (huyện Cần Giờ) là xã đảo…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan giải đáp thắc mắc của các đại biểu tại kỳ họp 

Phát biểu tại kỳ họp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến phát triển kinh tế - xã hội và mọi mặt đời sống; thu ngân sách năm 2020 của thành phố dự kiến chỉ đạt 85% kế hoạch đề ra, việc thông qua các tờ trình quan trọng nói trên sẽ góp phần thúc đẩy nhanh quá trình phát triển của TPHCM trong điều kiện thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa tập trung phát triển kinh tế xã hội.

Tác giả: Huy Thịnh

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến