Dòng sự kiện:
TPHCM: Y tế, giáo dục khó thưởng Tết cao
27/12/2022 14:00:49
Hầu hết các bệnh viện, trường học tại TPHCM vẫn chưa chính thức công bố mức thưởng Tết. Dự kiến mức thưởng trong ngành giáo dục nhỉnh hơn ngành y tế.

Ông Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, chia sẻ: “Từ sau dịch đến nay, số lượt bệnh nhân đến khám và điều trị giảm sâu. Bệnh viện cũng gặp nhiều khó khăn trong phát triển kỹ thuật nên khó thu hút bệnh nhân. Tết năm nay, bệnh viện chúng tôi chắc không có thưởng”.

Nhân viên y tế Bệnh viện Phục hồi Chức năng gói bánh chưng đón Tết 2022 ảnh: Vân Sơn

Tại Bệnh viện Nhân Dân 115, tình hình khả quan hơn. Ông Trần Văn Sóng, Phó giám đốc bệnh viện, cho biết: “Lượng bệnh đến khám chỉ bằng khoảng 80% so với trước dịch nhưng chúng tôi đã cố gắng đưa thu nhập tăng thêm của nhân viên y tế tiệm cận với giai đoạn trước dịch. Năm trước, mỗi người nhận được 10 triệu đồng. Năm nay, chúng tôi đang cân đối để có mức thưởng cao hơn nhằm động viên tinh thần cán bộ nhân viên để mọi người an tâm công tác”.

Đề cập thưởng Tết cho nhân viên y tế, ông Phan Minh Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng, chia sẻ: “Tết năm trước, bệnh viện thưởng mỗi người 15 triệu đồng. Năm nay, chúng tôi đang cố gắng cân đối để mang đến nồi bánh chưng có nhân thịt cho cán bộ, công nhân viên. 2 năm chống dịch, các khoản quỹ dự phòng đã cạn, chênh lệch thu chi đang âm nên tiền thưởng sẽ không nhiều. Chúng tôi rất mong cán bộ, nhân viên thấu hiểu cho khó khăn chung của ngành y tế. Thưởng không cao nhưng bệnh viện sẽ có nhiều hoạt động mang lại đời sống tinh thần cho nhân viên y tế như làm đường hoa, tổ chức lễ hội bánh chưng, bánh tét vui Tết sum vầy để khích lệ tinh thần mọi người”.

Trong bối cảnh khó khăn chung, tình hình thưởng Tết của khu vực y tế tư nhân cũng chưa khả quan hơn. Ông Nguyễn Văn Châu, Tổng giám đốc hệ thống Bệnh viện Xuyên Á, cho biết: “Năm trước, hệ thống bệnh viện thưởng Tết cho mỗi nhân viên y tế 1 tháng lương. Năm nay, chúng tôi chưa có kế hoạch thưởng Tết nhưng tình hình bệnh viện còn nhiều khó khăn, chắc mức thưởng khó khả quan hơn”.

Các trường tư thục tăng mức thưởng

Một số trường học đang chờ hướng dẫn và chờ làm việc với các đơn vị để kết dư trong năm.

Giáo viên TPHCM đang ngóng thưởng Tết ảnh: Nguyễn Dũng

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie (quận 3), cho hay, trước Tết Nguyên đán, giáo viên được nhận cùng lúc ba khoản, gồm thu nhập tăng thêm quý 4 theo Nghị quyết 03 của thành phố, tối đa là 1,2 lần lương theo ngạch bậc, chức vụ (khoảng 12-20 triệu đồng); thu nhập tăng thêm được chia từ kết dư ngân sách trong năm tài chính của trường (khoản này tùy vào khả năng thu chi, tiết kiệm của các trường) và tiền quà Tết cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khu vực hành chính, khối sự nghiệp khoảng 1-1,5 triệu đồng một người.

“Thời điểm nhận thu nhập tăng thêm thường sát Tết nên giáo viên vẫn thường gọi đây là “thưởng Tết”, ông Khoa nói. Sau ngày 31/12, nhà trường sẽ làm việc với Kho bạc Nhà nước để kết dư, từ đó mới lên phương án thưởng Tết cho cán bộ, giáo viên.

Theo bà Bùi Thị Minh Tâm, Hiệu trưởng trường THCS Âu Lạc (quận Tân Bình), năm nay là năm đầu tiên thực hiện chính quyền đô thị nên trường đang chờ hướng dẫn để lên phương án kết dư, thưởng Tết cho cán bộ, giáo viên. “Đến thời điểm hiện tại, các giáo viên trong trường cũng đang ngóng trông thưởng Tết nhưng chưa có hướng dẫn nên trường chưa có phương án thực hiện. Dự kiến sau Tết Dương lịch 2023, trường mới có phương án”, bà Tâm nói.

Ông Lê Hữu Hân, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Đa (quận Bình Thạnh), cho biết, trường đang đánh giá mức độ hoàn thành công việc, tổng kết chi tiêu trong năm để tính toán mức thu nhập tăng thêm cho giáo viên và dự kiến chi thưởng trước ngày 15/1/2023.

Bà Hứa Thị Diễm Trâm, Hiệu trưởng trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh), thông tin, năm 2021 do ảnh hưởng dịch COVID-19, các trường không có những khoản thu từ hoạt động khác nên phần tiết kiệm từ ngân sách thường xuyên ít. Năm nay, các hoạt động dạy học trở lại bình thường, ngân sách hoạt động của các trường ổn định, tiết kiệm được nhiều hơn. “Năm ngoái, các giáo viên và quản lý của trường được nhận 20-30 triệu đồng tiền thu nhập tăng thêm, tùy vào thâm niên, hiệu quả công việc. Năm nay, khả năng mức thưởng sẽ nhỉnh hơn năm ngoái”, bà Trâm chia sẻ.

Trong khi đó, ở nhiều trường tư thục, dự kiến thưởng Tết tăng so với năm trước. Bà Phạm Thị Thúy Vĩnh, Hiệu trưởng Hệ thống Trường THPT Ngô Thời Nhiệm, cho biết: “Năm trước, mức thưởng thấp nhất là 3,5 triệu đồng. Năm nay, mức thưởng thấp nhất là 5 triệu đồng, cao nhất là 17 triệu đồng, bình quân 5,5 triệu đồng/ người”.

Ông Nguyễn Đình Độ- Hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân (quận Tân Phú), thông tin, năm nay kinh tế phục hồi dù không mạnh nhưng học sinh đã đi học trực tiếp nên trường có nguồn thu dồi dào hơn so với 2 năm diễn ra dịch COVID-19. Nhà trường đang cân đối để có mức thưởng bằng hoặc cao hơn năm trước.

Ở khối các trường đại học, mức thưởng Tết cũng đang được nhiều trường dự trù bằng hoặc cao hơn năm trước. Dù chưa thông qua kế hoạch thưởng Tết, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM dự kiến mức thưởng ít nhất bằng năm ngoái. Mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên được nhận một tháng lương và 20 triệu đồng. Người cao nhất có thể nhận được 80 triệu đồng, thấp nhất khoảng 30 triệu đồng.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, cho biết, mức thưởng Tết Quý Mão của trường là 20 triệu đồng/người đối với cho tất cả người lao động. Ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán, các giảng viên, nhân viên còn nhận thêm 2 triệu đồng "lì xì".

PGS.TS Trần Hoàng Hải, quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Luật, TPHCM cho hay, thưởng Tết năm nay khoảng 12- 45 triệu đồng/người. Khoản này gồm ba phần: Tiền Tết, tháng lương 13, thưởng thi đua. Trong đó, tiền Tết được chia đều cho mọi người là một tháng lương tăng thêm.

Cơ sở y tế công lập đầu tiên công bố thưởng Tết là Viện Tim TPHCM. Ông Bùi Minh Trạng, Giám đốc Viện Tim, cho biết, Tết dương lịch, Viện sẽ thưởng mỗi người 10 triệu đồng, Tết âm lịch dự kiến thưởng mỗi người 1 tháng lương cùng 35 triệu đồng. Đây là mức thưởng được đánh giá là khá hấp dẫn của cơ sở y tế công lập.

Tác giả: Vân Sơn - Nguyễn Dũng

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến