Dòng sự kiện:
TPP: Mỹ hủy bỏ tất cả thuế phụ tùng ô tô Nhật trong vòng 15 năm tới
09/10/2015 11:42:50
ANTT.VN - Hãng truyền thông Nikkei Nhật Bản dẫn lời một nguồn tin cho biết, Mỹ sẽ hủy bỏ tất cả thuế quan đánh trên phụ tùng ô tô Nhật Bản trong vòng 15 năm theo các điều khoản của Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tin liên quan

Mỹ sẽ hủy bỏ tất cả thuế quan đánh trên phụ tùng ô tô Nhật Bản trong vòng 15 năm theo các điều khoản của TPP

Hãng truyền thông Nikkei Nhật Bản dẫn lời một nguồn tin cho biết, Mỹ sẽ hủy bỏ tất cả thuế quan đánh trên phụ tùng ô tô Nhật Bản trong vòng 15 năm theo các điều khoản của Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương. Đây là kết quả sau những vòng đàm phán căng thẳng, do Washington luôn định vị thị trường Nhật như một khu vực quan trọng.

Khi Tokyo quyết định tham gia vào các cuộc đàm phán TPP vào năm 2013, Nhật Bản đã buộc phải Mỹ phải chấp nhận yêu cầu tháo dỡ các loại thuế đánh vào ô tô trong thời gian lâu nhất có thể. Việc yêu cầu phải chấp nhận các điều khoản bất lợi như trên được xem như chiếc vé để Nhật bước vào vòng đàm phán. Vấn đề quan trọng nhất đối với Nhật Bản đó là đảm bảo các điều khoản thương mại tốt hơn cho phụ tùng ô tô và các sản phẩm công nghiệp khác so với thỏa thuận Hàn Quốc đạt được trước đó với Mỹ theo Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Nhưng các cuộc đàm phán đã được diễn ra khó khăn hơn bởi sự miễn cưỡng của các hiệp hội ngành ô tô tại Mỹ - tiếng nói có sức nặng ảnh hưởng lớn đến Đảng Dân chủ - để chấp nhận nhượng bộ. Một thỏa thuận cuối cùng đã được thống nhất tại cuộc họp gần đây nhất giữa hai bên ở Atlanta, Georgia.

Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ xóa bỏ các loại thuế quan ngay lập tức đến 87,4% trên gần 400 loại phù tùng ô tô, bao gồm cả động cơ, phanh và hộp truyền động. Mức dỡ bỏ này được xem là tốt hơn so với 83% mà Hàn Quốc và Mỹ đạt được trước đó tại FTA, mục tiêu tối thiểu nhất của Nhật Bản đề ra tại đàm phán.

Washinton cũng đã đồng ý để thực hiện giảm thuế đối với  ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật vào theo lộ trình từ 25 đến 30 năm.  

Tuy nhiên thỏa thuận cũng đặt ra một sự khó khăn đối với nhiều loại mặt hàng. Ví dụ lộ trình cắt giảm đối với turbo tăng áp và các phụ tùng khác đã được mở rộng đến 15 năm. Tốc độ loại bỏ thuế quan chậm là hơn so với các lĩnh vực như điện tử gia dụng, máy móc công nghiệp và hóa chất – những mặt hàng mà trên 99% các hạng mục các loại thuế sẽ được dỡ bỏ ngay lập tức.

Tuy vậy, Nhật Bản cũng đã đạt được các kết quả tốt hơn với các đối tác khác. Nhật đã thuyết phục được Canada loại bỏ 6,1% thuế quan đối với ô tô Nhật Bản trong lộ trình 5 năm theo thỏa thuận. Việt Nam sẽ gỡ bỏ mức thuế 70% hiện đang áp dụng với ô tô Nhật Bản có dung tích động cơ từ 3,0L trở lên trong lộ trình 10 năm tới. Úc đã đồng ý loại bỏ ngay lập tức mức thuế 5% đánh trên ô tô mới từ Nhật Bản.

Số lượng xe xuất khẩu của Nhật Bản đối với các đối tác thương mại TPP chiếm đến 48% tổng lượng xuất khẩu chung, con số này đối với phụ tùng ô tô là 40%. Ngay cả trong trường hợp mức thuế vẫn được giữ nguyên trong một thời gian tới, về lâu dài, các công ty Nhật Bản vẫn được hưởng lợi đáng kể.

Các thị trường có liên quan đến TPP tại các khu vực khác nhau từ Bắc Mỹ đến Đông Nam Á, có thể sẽ có vai trò ngày càng quan trọng trong hoạt động sản xuất và bán hàng cho các quốc gia thành viên tham gia TPP, Nikkei nhận định.

Phương Phương – Theo Asia Nikkei

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến