Dòng sự kiện:
Trả 82 tỷ đồng thu được của vợ chồng 'siêu lừa' Nguyễn Thái Luyện cho bị hại
15/12/2023 15:48:50
Bước đầu, mỗi bị hại được nhận một phần bồi thường bằng tiền mặt trong số 82 tỷ đồng tiền mặt mà cơ quan chức năng thu hồi được.

Hôm nay (15/12), Cục thi hành án dân sự TPHCM (THADS TPHCM) cho biết, đơn vị này đang phân chia hơn 82 tỷ đồng cho hơn 4.500 bị hại trong vụ án Công ty địa ốc Alibaba “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”. Theo tính toán, mỗi bị hại được thi hành án nhiều nhất với số tiền hơn 800 triệu đồng. Đây là số tiền mặt mà cơ quan chức năng thu hồi trong quá trình giải quyết vụ án.

Phiên tòa xử vụ án Công ty Alibaba.

Đối với các bất động sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận, Cục THADS TPHCM đã có kế hoạch ủy thác thi hành án đến các cơ quan THADS tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận để xử lý.

Cục THADS TPHCM cũng cho biết, dự kiến ngày 28/12, đơn vị này sẽ kê biên các tài sản trong vụ án như xe, máy tính… để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của vợ chồng Nguyễn Thái Luyện (Tổng giám đốc Công ty địa ốc Alibaba).

Bên cạnh đó, Cục THADS TPHCM đang tổ chức cho 58 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tiếp tục nộp tiền để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Vụ án này có hơn 4.548 bị hại được bồi thường thiệt hại hơn 2.445 tỷ đồng. Hiện có hơn 4.000 bị hại đã có đơn yêu cầu thi hành án gửi cho Cục THADS TPHCM.

Vào ngày 19/5, tại phiên tòa phúc thẩm của TAND cấp cao tại TPHCM, xét xử vụ vợ chồng bị cáo Nguyễn Thái Luyện và các bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”, xảy ra tại Công ty Alibaba, Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, giữ nguyên mức án tù chung thân mà bản án sơ thẩm đã tuyên.

Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm tại tòa án.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện) được giảm 4 năm tù trong tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (án sơ thẩm tuyên 16 năm tù) và giảm 5 năm tù với tội danh “Rửa tiền” (án sơ thẩm tuyên 7 năm tù). Tổng hợp hình phạt bị cáo Mai chấp hành là 14 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thái Lực (em bị cáo Luyện) bị phạt 22 năm tù (giảm 5 năm tù) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”. Một số bị cáo còn lại được HĐXX cấp phúc thẩm giảm từ 1 – 2 năm tù.

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 pháp nhân rồi bán các dự án không có thật, chiếm đoạt hơn 2.466 tỷ đồng của khách hàng. Bản án cũng tuyên buộc Luyện và Mai liên đới bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt của bị hại.

Tác giả: Tân Châu

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến