Dòng sự kiện:
Tracodi muốn vay ngân hàng hơn 1.000 tỷ đồng
27/06/2023 11:15:51
Tracodi dự kiến vay 800 tỷ đồng từ NamABank và 300 tỷ đồng từ ABBank để tăng vốn hoạt động sản xuất kinh doanh.

HĐQT Công ty CP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi) vừa ban hành nghị quyết thông qua việc vay vốn tại NamABank để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh theo hình thức vay từng lần, lãi hàng tháng, vốn gốc trả cuối kỳ.

Trong đó, số tiền Tracodi dự kiến vay NamABank là 800 tỷ đồng với kỳ hạn 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay này dự kiến được lấy từ các tài sản thuộc quyền sử dụng, sở hữu của Tracodi và cổ phiếu, cổ phần của Tracodi; CTCP BCG Land; CTCP Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) phát hành thuộc sở hữu của các đơn vị và cá nhân như Bamboo Capital; ông Nguyễn Hồ Nam và bà Huỳnh Thị Kim Tuyến.

Tổng giá trị tài sản đảm bảo quy đổi ra VND vào khoảng 535,4 tỷ đồng.

Cùng với khoản vay này, Tracodi cũng có kế hoạch huy động thêm khoản vay giá trị 300 tỷ khác tại ABBank với mục đích và phương thức vay/trả nợ tương tự. Tuy nhiên, thời hạn để Tracodi vay khoản tiền này ngắn hơn một nửa, chỉ trong vòng 6 tháng.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay này là thư bảo lãnh do NamABank phát hành.

Tổng giá trị 2 khoản vay của Tracodi tại 2 ngân hàng thương mại nói trên dự kiến là 1.100 tỷ đồng.

Liên quan tới cổ phiếu TCD của Tracodi, CTCP Tập đoàn Bamboo Capital cho biết đã hoàn tất thương vụ chuyển nhượng 21 triệu cổ phiếu TCD (tương đương 7,5% vốn điều lệ của Tracodi) cho đối tác chiến lược. Các giao dịch chuyển nhượng được thực hiện qua phương thức giao dịch thỏa thuận.

Giá chuyển nhượng được tính theo giá thị trường tại thời điểm giao dịch. Ước tính, thương vụ này giúp Bamboo Capital thu về khoảng 183 tỷ đồng.

Sau giao dịch, Bamboo Capital vẫn nắm quyền kiểm soát tại Tracodi với tổng tỷ lệ sở hữu 50,08%. Trong đó, tập đoàn này vẫn là đại diện nhận ủy quyền số cổ phần mà cá nhân ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT, và ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch HĐQT Bamboo Capital, sở hữu.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, cổ đông của Tracodi cũng đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với số lượng 1,6 triệu cổ phiếu. Đồng thời, thông qua phương án phát hành hơn 282,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1 trong quý IV năm nay.

Nếu các đợt phát hành trên thành công, vốn điều lệ của Tracodi dự kiến tăng từ 2.444 tỷ đồng lên 5.653 tỷ đồng.

Cũng trong cuộc họp này, ban lãnh đạo Tracodi đã đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất năm nay vào khoảng 3.317 tỷ đồng, tăng gần 13% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu chủ yếu đến từ mảng xây dựng hạ tầng, dự án bất động sản (2.618 tỷ). Kế hoạch lợi nhuận sau thuế hợp nhất dự kiến đạt hơn 267 tỷ đồng, giảm gần 20%.

Trong báo cáo hợp nhất quý I năm nay, Tracodi mới ghi nhận doanh thu thuần ở mức 314 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ năm trước, và chỉ hoàn thành 9,5% mục tiêu cả năm.

Nhờ tiết giảm giá vốn, doanh nghiệp này thu về gần 69 tỷ đồng lãi ròng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2022.

 Tác giả: Hồng Nhung

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến