Dòng sự kiện:
Trái chiều lãi suất tiền gửi
17/03/2021 09:38:50
Lãi suất tiết kiệm tiếp tục phân hóa tại các ngân hàng, trong khi đa số nhà băng giữ xu hướng giảm, lãi suất tiền gửi tại một số ngân hàng tư nhân lớn lại ngược chiều tăng mạnh.

Sau đợt điều chỉnh biểu lãi suất tiền gửi đầu tháng 3 tại một số nhà băng, đến giữa tháng này, nhiều ngân hàng khác mới bắt đầu thay đổi biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại quầy áp dụng với khách hàng cá nhân.

Trong đó, xu hướng tăng giảm trái chiều ghi nhận rõ nét trên thị trường giữa các nhóm ngân hàng. Trong biểu lãi suất mới nhất đang áp dụng, MBBank điều chỉnh giảm tại tất cả kỳ hạn áp dụng với khách hàng cá nhân đi 0,2 điểm % so với tháng trước.

Cụ thể, ngân hàng hiện áp dụng lãi suất tiền gửi tại quầy kỳ hạn 1, 2, 3 và 5 tháng lần lượt ở 3,3%/năm; 3,5%/năm; 3,6%/năm và 3,75%/năm, đều thấp hơn 0,2 điểm % so với biểu lãi suất áp dụng tháng 2 trước đó.

Tương tự, các mốc kỳ hạn 6-9 tháng trước đó vẫn được MBBank trả lãi suất 5,1%/năm, đến nay đã giảm về 4,9%/năm. Tiền gửi 10-12 tháng tại ngân hàng này hiện chỉ phổ biến trong khoảng 5,1-5,3%/năm.

Xu hướng tương tự cũng được áp dụng với các kỳ hạn dài trên 1 năm, người dân gửi tiền 13, 18 và 36 tháng trở lên tại MBBank hiện chỉ được áp dụng mức lãi 5,4%/năm; 6,3%/năm và 6,4%/năm.

Sau Techcombank và VPBank, Sacombank là ngân hàng thương mại tư nhân quy mô lớn tiếp theo tăng lãi suất huy động khách hàng cá nhân. Ảnh: T.L.

Cùng giảm lãi suất đợt này còn có OCB, nhà băng này đưa ra biểu lãi suất mới áp dụng từ giữa tháng 3 trong đó giảm sâu ở nhiều kỳ hạn.

Tiền gửi kỳ hạn 6 tháng tại đây hiện hưởng mức lãi 5,5%/năm, thấp hơn 0,3 điểm % so với tháng trước. Tương tự, kỳ hạn 12 tháng giảm còn 6%/năm, kỳ hạn 15 tháng giảm về 6,1%/năm...

Hiện mức lãi suất tiền gửi cao nhất tại OCB là 6,4%/năm áp dụng với các khoản tiền gửi kỳ hạn 36 tháng trở lên, cũng thấp hơn 0,3 điểm % so với tháng trước.

Tương tự, biểu lãi suất tiền gửi khách hàng cá nhân mới áp dụng tại Kienlongbank, SeABank, PGBank, DongABank, VietABank… đều ghi nhận giảm 0,05-0,3 điểm % so với trước đó.

Trái ngược với nhóm ngân hàng trên, Sacombank lại tăng lãi suất tiền gửi khách hàng cá nhân áp dụng từ 12/3.

Cụ thể, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1, 2 và 3-5 tháng tại đây hiện ở mức 3,1%/năm; 3,3%/năm và 3,4%/năm, đều cao hơn 0,1-0,2 điểm % so với tháng 2.

Hồi tháng 2/2021, Sacombank áp dụng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6-8 tháng ở mức 4,6%/năm; 9-11 tháng ở 4,7%/năm, đến nay đã tăng lên 4,8-4,9%/năm. Hiện lãi suất tiền gửi cá nhân cao nhất tại Sacombank là 6,95%/năm, áp dụng với kỳ hạn 13 tháng nhưng đi kèm điều kiện giá trị tiền gửi tối thiểu là 500 tỷ đồng/tài khoản.

Trước đó, cả Techcombank và VPBank đều đã điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi từ đầu tháng 3. Trong khi đó, nhóm ngân hàng quốc doanh hiện vẫn giữ nguyên biểu lãi suất đã áp dụng từ cuối tháng 1.

Hiện cả VietinBank, BIDV và Agribank đều áp dụng lãi suất huy động tương đương nhau lần lượt ở 3,1-3,4%/năm với kỳ hạn 1-5 tháng; 4%/năm với kỳ hạn 6-11 tháng và 5,6%/năm với kỳ hạn 12 tháng. Đây cũng là mức lãi suất cao nhất mà 3 nhà băng này áp dụng với tiền gửi khách hàng cá nhân.

Riêng Vietcombank hiện áp dụng biểu lãi suất riêng từ tháng 2, trong đó phổ biến thấp hơn nhóm ngân hàng quốc doanh còn lại 0,2-0,3 điểm % ở hầu hết kỳ hạn. Các khoản tiền gửi kỳ hạn 24 tháng trở lên tại Vietcombank hiện chỉ được áp dụng mức lãi suất 5,3%/năm.

Trong báo cáo đánh giá thị trường tiền tệ tuần gần nhất, các chuyên gia tại SSI Research cho rằng lãi suất tiền gửi tăng tại một số ngân hàng thời gian qua chỉ áp dụng với khách hàng cá nhân chứ không thay đổi với khách hàng tổ chức. Trong khi đó, từ tháng 2 đến nay, nhiều ngân hàng vẫn giảm lãi suất tiền gửi 0,1-0,4 điểm %.

Vì vậy, việc tăng giảm lãi suất tiền gửi thời gian qua chỉ mang tính chất cục bộ và mặt bằng lãi suất tiền gửi, cho vay được dự báo vẫn giữ ở mức thấp trong quý I và đầu quý II. Phải đến cuối quý II và đầu quý III khi các hoạt động kinh tế sôi động hơn giúp tăng cầu tín dụng, lãi suất mới có thể nhích tăng.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến