Dòng sự kiện:
Trại lợn chưa khắc phục tình trạng ô nhiễm, dân khốn khổ vì mùi hôi thối
02/07/2024 15:23:25
Mặc dù cơ quan chức năng đã yêu cầu trại lợn của Công ty Agri-Vina khắc phục tình trạng ô nhiễm, nhưng đến nay vẫn còn mùi hôi thối.

Thời gian qua, người dân các xã Tam Văn, Tân Phúc và thị trấn Lang Chánh (huyện Lang Chánh Thanh Hóa) liên tục bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng trang trại nuôi lợn của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina (xây dựng trên địa bàn xã Tân Phúc) gây ô nhiễm không khí, phát ra mùi hôi thối khiến cuộc sống người dân đảo lộn, khổ sở.

Trước sự phản đối của người dân, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc kiểm tra làm rõ nguyên nhân và yêu cầu công ty khắc phục nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không thuyên giảm.

Trang trại lợn gây mùi hôi thối

Bà Lê Thị Hậu (SN 1982), ngụ thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh cho biết, bắt đầu từ tháng 4/2024 tới nay, người dân thị trấn Lang Chánh không được giấc ngủ ngon, không được hưởng bầu không khí trong lành bởi mùi hôi thối bốc ra từ trang trại heo. Gia đình bà Hậu và hàng trăm hộ dân thị trấn Lang Chánh ở cách trang trại nuôi heo khoảng 2 km, thế nhưng vẫn bị mùi hôi thối của trại heo bủa vây.

"Mùi hôi thối bắt đầu xuất hiện từ khoảng 21h đến khoảng 9/10 giờ sáng hôm sau. Suốt 2 tháng qua, ngày nào dân chúng tôi cũng bị trại heo "tra tấn" khiến cuộc sống đảo lộn. Trời mùa hè nóng nực, thêm mùi hôi thối không thể thở nổi", bà Hậu bức xúc.

Xã Tân Phúc là địa bàn đặt trại lợn, vì thế bầu không khí ô nhiễm càng cao hơn. Theo người dân nơi đây thì gần như lúc nào cũng ngửi thấy mùi hôi thối.

Ông Lê Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Tân Phúc, cho biết việc trại heo gây ô nhiễm là đúng thực tế và người dân đã nhiều lần có kiến nghị tới chính quyền địa phương.

"Sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân, xã cũng có báo cáo, phối hợp với UBND huyện và các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy tại khu vực ép tách phân, khu xử lý mùi hôi chưa hiệu quả, nồng độ khí gây hôi thối cao, cùng với mùi hôi sau quạt thông gió chưa xử lý triệt để", ông Phú thông tin.

Cũng theo ông Phú, mới đây nhất phía chính quyền địa phương, huyện Lang Chánh và đại diện trang trại đã tiến hành đối thoại tại xã Tân Phúc và thị trấn Lang Chánh. Tại cuộc đối thoại này, phía doanh nghiệp đã có thư xin lỗi chính quyền địa phương và người dân vì gây nên tình trạng hôi thối. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng hứa trong thời gian tới sẽ tiến hành khắc phục tình trạng trên.

Trước đó, cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và tìm ra nguyên nhân do việc quản lý, vận hành máy phát điện sử dụng khí gas chưa đúng quy trình, dẫn đến khí này bị rò rỉ, thoát ra môi trường; lớp lưới chắn mùi hôi phía sau các dãy chuồng nuôi bị hở, không đảm bảo kín khít; việc sử dụng hóa chất, chế phẩm vi sinh để xử lý, giảm thiểu mùi hôi chuồng nuôi không đảm bảo liều lượng. 

Tại biên bản làm việc ngày 5/6, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu phía công ty khắc phục triệt để tình trạng phát tán mùi hôi thối, xuất bán, di chuyển đàn lợn nuôi để tạm dừng việc chăn nuôi, khắc phục các công trình bảo vệ môi trường. Thời hạn khắc phục là 2 tháng, tính từ ngày 5/6/2024 đến ngày 5/8/2024.

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh, cho biết chính quyền đã 5 lần vào cuộc yêu cầu công ty khắc phục tình trạng ô nhiễm. Tuy nhiên, việc khắc phục không có chuyển biến. "Nếu quá thời hạn như cam kết ở trên, doanh nghiệp không xử lý, khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường, huyện sẽ báo cáo tỉnh và xem xét đề nghị dừng hoạt động với trang trại này", ông Tiến nói.

Trang trại lợn của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2021. Trang trại có quy mô gồm: Nhà heo thịt (32 nhà, diện tích hơn 44.000 m2); nhà heo con sau cai sữa (7 nhà, diện tích gần 8.000 m2); quy mô rừng sản xuất (15 ha); công suất trang trại 60.000 heo thịt/năm. Trang trại hoàn thành và bắt đầu đưa heo vào nuôi từ đầu năm 2024 với số lượng 30.000 con.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến