Dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 (QL) đoạn thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560-Km2014, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư là gần 1.400 tỷ đồng, hoàn thành từ tháng 7/2017.
Sau 5 năm phải tạm dừng thu phí do bị người dân địa phương phản đối về vị trí đặt trạm, mới đây Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, nhà đầu tư hoàn tất các công việc chuẩn bị thu phí lại dự án bắt đầu cuối tháng 8 tới.
Vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy bất hợp lý khiến dự án phải dừng thu phí từ cuối năm 2017 đến nay (Ảnh: Hải Hành).
Theo Tổng cục Đường bộ, từ tháng 2/2022, cơ quan này đã nhiều lần chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện các công việc liên quan đảm bảo tiến độ dự án. Nhà đầu tư cũng đã 2 lần cam kết hoàn thành xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh và sửa chữa hư hỏng mặt đường. Tuy nhiên, tiến độ các công việc để có thể thu phí lại không đảm bảo quy định tại phụ lục hợp đồng (hoàn thành trong quý IV/2021); lý do chậm trễ là do khó khăn về tài chính, ảnh hưởng của thời tiết.
Ngày 27/6, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục họp về việc chuẩn bị thu phí lại dự án BOT Cai Lậy. Nhà đầu tư khẳng định đến nay đã cơ bản đã hoàn thành các công việc về xây dựng trạm thu phí, lắp đặt và kết nối thu phí tại trạm.
Tổng cục Đường bộ cho hay, sau khi nhà đầu tư hoàn thành sửa chữa hư hỏng trên tuyến tránh, tổ chức lại giao thông cho các xe khách từ 29 chỗ trở lên và xe tải 3 trục phải lưu thông vào tuyến tránh khi đi qua thị xã Cai Lậy. Việc không thực hiện đúng tiến độ theo phụ lục hợp đồng đã ký và các cam kết thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư.
Cơ quan quản lý đường bộ cũng nêu rõ, nhà đầu tư đã cam kết thực hiện nghiêm túc trách nhiệm hoàn thành xây dựng, cải tạo và kết nối thu phí không dừng các trạm thu phí của dự án, sửa chữa, đảm bảo giao thông trên tuyến trước ngày 15/7. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật, cơ quan có thẩm quyền về việc chậm hoàn thành các cam kết này.
Ngày 1/8/2017, trạm BOT Cai Lậy được vận hành thu phí. Tuy nhiên, nhiều tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé, tụ tập đông người gây ùn tắc, mất an ninh trật tự khiến chủ đầu tư phải liên tục xả trạm. Ngày 14/8/2017, nhà đầu tư đã tạm dừng thu phí.
Để xử lý các vấn đề tại trạm BOT Cai Lậy, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất phương án xử lý miễn giảm phí.
Ngày 30/11/2017, trạm BOT Cai Lậy hoạt động trở lại, tuy nhiên tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp do sự phản ứng của nhiều tài xế. Do đó, dự án BOT Cai Lậy đã phải tạm dừng thu phí từ ngày 4/12/ 2017 cho đến nay.
Tác giả: Châu Như Quỳnh
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy