Tranh cãi khoản tiền trăm tỷ đầu tư vào đại gia bất động sản Novaland
17/03/2016 10:51:12
Nguồn tin của ANTT.VN cho hay, hàng trăm tỷ đồng của một tổ chức tài chính trong nước đã “rót” vào Tập đoàn Novaland đang gây nhiều tranh cãi…

Tin liên quan

Ít nhất có đến 24 dự án bất động sản, theo giới thiệu từ web của Tập đoàn Novaland thực hiện suốt thời gian qua. Chỉ tính riêng dự án The Sun Avenue,  RiverGate ,  The Tresor ,  Lucky Palace, Orchard Garden  và GardenGate  đã có tổng mức đầu tư lên đến  4.000 tỷ đồng, trong đó riêng dự án RiverGate đã có vốn đầu tư lên đến 2.000 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án The Sun Avenue của tập đoàn Novaland

Dù sở hữu nhiều dự án với nguồn vốn thực hiện lớn, nhưng thông tin về tài chính của tập đoàn này từ lâu vẫn là ẩn số đối với nhà đâu tư cũng như khách hàng. Theo một báo cáo của Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt được công bố trước đây, Novaland là nhà đầu tư bất động sản hàng đầu với 18 dự án tập trung tại các quận trung tâm của Tp. Hồ Chí Minh với qũy đất 23ha.

Đánh giá từ báo cáo này cho thấy, biên lợi nhuận ròng sau thuế của Novaland đang ở mức thấp, từ 5-10%, nguyên nhân có thể do chi phí đất và chi phí lãi vay cao.

 “Cơ cấu cổ đông không được tiết lộ nhưng chúng tôi cho rằng cổ đông sáng lập vân đang nắm giữ tỷ lệ sở hữu đa số”, báo cáo của Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt, nhận định.

Gần như tình hình tài chính của Novaland chưa bao giờ được lãnh đạo tập đoàn đăng đàn trả lời. Trong lần phát biểu mới đây, lãnh đạo Novaland chỉ cho biết số lượng dự án phát triển mới có thể thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường từ đây cho đến cuối năm. Bởi với những tín hiệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong việc hạn chế và kiểm soát tín dụng, Novaland sẽ tập trung phát triển và hoàn thành các dự án đã công bố, hạn chế mua thêm dự án mới để không tăng dư nợ, đảm bảo thanh khoản, chất lượng sản phẩm.

Với một tập đoàn đầu tư các dự án tầm cỡ, nhưng thông tin về doanh thu, lợi nhuận, số nợ phải trả vay từ các tổ chức tín dụng, hàng tồn kho … đang là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư thắc mắc. Trong khi đó, nguồn tin đáng tin cậy tiết lộ với ANTT cho thấy, một tổ chức tài chính trong nước đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào Novaland, và quyết định này cũng đang đặt ra nhiều dấu hỏi về sự minh bạch…

Như Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến