Tranh chấp mỏ Titan 6 triệu USD, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã vào cuộc
13/08/2014 17:17:22
Xoay quanh những dấu hiệu sai phạm xảy ra tại Cty Khoáng sản Bình Thuận từ việc tranh chấp mỏ titan 6 triệu USD, mới đây thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ của UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, vụ việc đã được bàn giao lại cho C46 (phia Nam)- Bộ Công an thụ lý điều tra.
Xoay quanh những dấu hiệu sai phạm xảy ra tại Cty Khoáng sản Bình Thuận từ việc tranh chấp mỏ titan 6 triệu USD, mới đây thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ của UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, vụ việc đã được bàn giao lại cho C46 (phia Nam)- Bộ Công an thụ lý điều tra.
 
Đang điều tra, làm rõ các dấu hiệu sai phạm
 
Trước câu hỏi vì sao lại để vụ việc kéo dài quá lâu mà vẫn chưa có kết luận cuối cùng, đại diện của UBND tỉnh tiết lộ: Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo xung quanh việc quản lý, khai thác mỏ titan tại Suối Nhum giữa ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Cty CP Đầu tư Khoáng sản và Thương mại Bình Thuận (gọi tắt là Cty Khoáng sản Bình Thuận) và bà Hoàng Thị Lý, thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên Công an tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh thanh tra toàn diện quá trình hoạt động của Cty này.
 
Ngày 14/3/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ra Quyết định thành lập Đoàn thanh tra liên ngành, đến ngày 02/7/2013, UBND tỉnh có Kết luận thanh tra số 159, trong đó giao Thanh tra tỉnh chuyển Kết luận thanh tra và hồ sơ, tài liệu có liên quan để Công an tỉnh Bình Thuận làm rõ.
 
Sau khi tiếp nhận hồ sơ vào ngày 16/7/2013, Công an tỉnh đã nhanh chóng tiến hành giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, xác minh làm rõ đến tháng 10/2013, Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ- Bộ Công an có Công văn số 852/C46B(P10) yêu cầu Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Thuận báo cáo kết quả bước đầu, đồng thời bàn giao hồ sơ vụ việc trên cho Cơ quan CSĐT, Bộ Công an (phía Nam) để điều tra, xử lý. Nhưng đến nay Bộ Công an vẫn chưa có kết luận chính thức. Gần một năm trước, thông qua đơn tố cáo xoay quanh việc quản lý, khai thác mỏ titan tại Suối Nhum (Bình Thuận), báo chí đã lần lượt bóc tách, phanh phui hàng loạt những bất ổn tại Cty Khoáng sản Bình Thuận, từ đó phơi bày hàng loạt những dấu hiệu lừa đảo, trốn thuế từ việc chuyển nhượng qua lại giữa các cổ đông để sở hữu mỏ khoáng sản Suối Nhum.
 
Sau đó, theo một nguồn tin, bước đầu khi cơ quan chức năng vào cuộc đã xác định ông Nguyễn Thành Long (Chủ tịch HĐQT Công ty Khoáng sản Bình Thuận, Chủ tịch HĐQT Công ty Hợp Long) đã chuyển nhượng quyền khai thác mỏ titan Suối Nhum thu lợi hơn 1,6 triệu USD và chuyển nhượng căn biệt thự trên đường Trần Phú (TP.HCM) trị giá 1 triệu USD. Khi chuyển nhượng, Cty Hợp Long đã không xuất hóa đơn, không khai báo đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Riêng đối với việc bán quyền khai thác mỏ titan giá 3,3 triệu USD hiện được cho là che giấu dưới dạng hình thức “vay vốn” không tính lãi và đang được làm rõ.
 
 
Lộ thêm dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
 
Lật lại hồ sơ vụ lùm xùm tại Cty Khoáng sản Bình Thuận: Năm 2007, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT Cty CP TM và Đầu tư Hợp Long (Cty Hợp Long) có bán mỏ titan Suối Nhum cho bà Hoàng Thị Lý thông qua hợp đồng nguyên tắc và hợp đồng chuyển nhượng quyền khai thác mỏ (ngày 10/10/2008). Theo đó, ông Nguyễn Thành Long đã nhận trước một khoản tiền được cho là 2,6 triệu USD gồm hợp đồng thỏa thuận góp vốn và căn nhà số 12A đường Trần Phú, Phường 4, Quận 5, Tp.HCM có giá 1 triệu USD của bà Lý.
 
Năm 2008, Cty Khoáng sản Bình Thuận được thành lập từ 3 cổ đông gồm Cty Hợp Long đại diện là ông Nguyễn Thành Long (góp 60% vốn điều lệ) giữ quyền chủ tịch HĐQT; Cty liên doanh khoáng sản Quốc tế Hải Tinh (gọi tắt là Cty Hải Tinh) do bà Hoàng Thị Lý làm đại diện (góp 35% vốn điều lệ); cổ đông cá nhân ông Nguyễn Ngọc Long (góp 5% vốn điều lệ). Sau đó, bà Lý đã mua lại 5% cổ phần của ông Nguyễn Ngọc Long và chính thức nắm giữ 40% cổ phần.
 
Đến năm 2009, theo bà Hoàng Thị Lý, ông Long đã bán dứt điểm mỏ titan suối Nhum (tức 60% vốn điều lệ) cho bà Lý (trị giá khoảng 60 tỷ đồng) nhưng được hợp thức hóa bằng hình thức vay vốn trong 3 năm không lấy lãi từ năm 2009 đến 2012.
 
Ngoài ra, ông Long còn làm hợp đồng ủy quyền cho bà Hoàng Thị Lý được toàn quyền quản lý, điều hành và quyết định mọi vấn đề liên quan đến hoạt động của Cty Khoáng sản Bình Thuận. Thời hạn ủy quyền từ ngày 16/6/2009 đến ngày 12/12/2012.
 
Tuy nhiên, thực tế cho thấy sau khi hết thời hạn ngày 12/12/2012, Cty Hợp Long đã không thực hiện các thủ tục chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình tại Cty khoáng sản Bình Thuận cho bà Lý như đã thỏa thuận và cũng không hề trả tiền cho bà Lý.
 
Ngược lại, vào ngày 23/3/2013, ông Nguyễn Thành Long lại ủy quyền cho ông Nguyễn Vương Nguyên và hàng loạt đối tượng lạ mặt đến công ty Bình Thuận đập phá tài sản, đánh đuổi bảo vệ để đòi quyền lợi cho 60% vốn điều lệ thuộc quyền sở hữu của công ty Hợp Long với lý do hợp đồng ủy quyền cho bà Hoàng Thị Lý ngày 16/6/2009 đã hết hiệu lực !?
 
Không chỉ dừng lại đó, tại buổi làm việc với PV, bà Hoàng Thị Lý đã cung cấp thêm các bằng chứng mượn nợ khác rồi xù của ông Long như: Tại Giấy giới thiệu đề ngày 02/10/2012 ông Nguyễn Thành Long giới thiệu bà Phan Thị Đức Huyền, chức vụ thủ quỹ công ty, đến nhận từ ông Phan Đình Hiển số tiền vay 1 tỷ đồng. Bà Huyền cũng đã ký xác nhận việc đã nhận đủ số tiền này. Ngoài ra tại giấy nhận tiền ngày 24/11/2012 ông Long đã xác nhận việc nhận số tiền 20.000 USD với lý do: “lập thủ tục gia hạn giấy phép khai thác mỏ Suối Nhum, Bình Thuận”. Cũng tại tờ giấy này còn ghi thêm nội dung: ngày 10/12/2012 nhận 1 tỷ đồng, phía dưới là chữ ký của Chủ tịch HĐQT Cty Khoáng sản Bình Thuận Nguyễn Thành Long.
 
Dù việc nhận tiền được ghi nhận một cách chi tiết, thế nhưng bà Lý cho biết sau khi nhận tiền ông Nguyễn Thành Long đã không thực hiện đúng theo nội dung của giấy nhận tiền là: lập thủ tục gia hạn giấy phép khai thác mỏ Suối Nhum, Bình Thuận? Và cho đến nay ông Long vẫn chưa chịu hoàn trả lại số tiền trên.
 
Xâu chuỗi các tình tiết lại cho thấy, ông Nguyễn Thành Long với hai vai trò Chủ tịch HĐQT Cty Hợp Long, Chủ tịch HĐQT Cty Khoáng sản Bình Thuận đã dần lộ rõ các dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và là tâm điểm của những mâu thuẫn, phức tạp, kiện tụng lùm xùm diễn ra tại Cty Khoáng sản Bình Thuận trong suốt thời gian dài vừa qua.
 
Chính Kì – congluan.vn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến