Dòng sự kiện:
Tranh chấp tại dự án The Mark: Tòa phớt lờ các quyết định, chỉ đạo?
31/03/2018 09:40:35
Sau 2 năm, những lùm xùm, kiện cáo giữa HDTC với DWS và VK Housing liên quan tới dự án The Mark đang dần đi đến hồi kết khi TAND TPHCM đã và đang tiến hành thụ lý, giải quyết vụ việc theo đơn kiện của HDTC.

Vừa qua, TAND TPHCM đã quyết định áp dụng BPKCTT, giao khu đất thực hiện dự án Khu nhà ở cao tầng The Mark (Quận 7, TPHCM) cho Công ty CTCP Phát Triển và Kinh Doanh Nhà (HDTC) tạm thời quản lý. Quyết định này được đưa ra sau khi HDTC có đơn khởi kiện Công ty Daewoo Star Bridge (DWS- pháp nhân Hàn Quốc). Điều đặc biệt, cả DWS và HDTC đều là thành viên của liên doanh Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển Nhà Việt Nam – Hàn Quốc (VK Housing) – Chủ đầu tư đang thực hiện dự án The Mark.

 Dự án The Mark dính lùm xùm khiến thiệt hại cho chủ đầu tư

Theo nội dung đơn, HDTC yêu cầu Tòa không công nhận hợp đồng chuyển nhượng phần góp vốn của hai thành viên cũ của VK Housing là Công ty P&D và Công ty Lucky Vietnam Construction (LVC) sang cho DWS, đồng thời yêu cầu Tòa buộc sở KH&ĐT hủy GĐKKD và GCNĐT của VK Housing. “Vấn đề kiện cáo giữa HDTC và DWS đúng là do Tòa phân xử. Nhưng không phải vì thế mà làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án do VK Housing triển khai. Tại sao tòa lại áp dụng BPKCTT giao khu đất của liên doanh cho chính thành viên liên doanh quản lý!? Điều này là bất hợp lý, làm ngưng trệ tiến độ, gây thiệt hại nặng nề hàng chục triệu USD cho nhà đầu tư là chúng tôi”, ông Jessey Torng - phó Tổng giám đốc VK Housing chia sẻ với PV.

Nguồn tin từ VK Housing cũng cho biết, VK Housing cùng DWS hoàn toàn bất ngờ và không hề nhận được thông báo về quyết định của Tòa. Chỉ sau khi việc cưỡng chế giao đất xảy ra, VK Housing- cùng DWS mới được biết. Ngay lập tức, với tư cách là chủ đầu tư dự án The Mark, VK Housing đã có văn bản kiến nghị, khiếu nại quyết định của TAND TPHCM và các quyết định thi hành án. Ngay lập tức, Vụ kiểm sát THADS – Viện KSND tối cao đã có văn bản số 332/VKSTC-V11 ngày 24/1/2018 trả lời kiến nghị của VK Housing, đồng thời chỉ đạo Cục THADS dừng việc THA vì không đủ căn cứ theo quy định.

Văn bản số 332/VKSTC-V11 của Viện KSND tối cao.

Tuy nhiên, một lần nữa, TAND TPHCM tiếp tục ban hành quyết định thay đổi biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT) bằng hình thức thay đổi những khiếm khuyết trong quyết định trước đó theo đơn khiếu nại của VK Housing. Đồng thời, trả lời đối với đơn khiếu nại trước đó của VK Housing, TAND TPHCM lấy lý do VK Housing đã bị sở KH&ĐT thu hồi GCNĐKDN ngày 21/4/2016 do đó người đại diện pháp luật không còn tư cách để khiếu kiện tại Tòa. Điều này chẳng khác nào TAND TPHCM đã ngầm xóa bỏ tư cách thành viên của DWS tại VK Housing!?

Tuy nhiên, lý do và quyết định này của TAND TPHCM đưa ra liệu có đúng hay không, khi mà trước đó tất cả những báo cáo, kết luận, xác minh... từ Văn phòng Chính phủ, Tổng cục Cảnh sát, UBND TPHCM và các sở, ban, ngành liên quan đều phần nào đó thừa nhận tư cách thành viên của DWS tại liên doanh VK Housing.

Cụ thể, trước đó thời điểm đầu 2016, sau khi tiến hành cổ phần hóa, HDTC đã gửi văn thư tới UBND TPHCM, sở KH&ĐT để yêu cầu thu hồi GCNĐT của VK Housing và giao dự án The Mark lại cho HDTC làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau khi tiến hành lấy ý kiến các sở, ngành liên quan, UBND TPHCM đi đến kết luận VK Housing (với thành viên mới là DWS) được tiếp tục làm chủ đầu tư thực hiện dự án. Kết luận này sau đó cũng đã được báo cáo và được sự thông qua của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.

Bên cạnh đó, ngày 27/11/2017, Tổng cục Cảnh sát cũng đã có văn bản gửi UBND TPHCM yêu cầu tạm ngừng việc hủy đăng ký kinh doanh của VK Housing. Tiếp đó, ngày 7/2/2018, Tổng cục Cảnh sát đã có văn bản số 487/C41-C44 gửi UBND TPHCM, sở KH&ĐT thông báo kết luận thẩm định hồ sơ, qua đó khẳng định đơn tố cáo của HDTC là chưa có cơ sở, đồng thời khẳng định việc C45 ra các Công văn đề nghị sở KH&ĐT TPHCM thu hồi GCNĐKDN và hủy lần cập nhật ĐKKD gần nhất là chưa đủ căn cứ... Kết luận này hoàn toàn phù hợp với kết luận trước đó của UBND TPHCM và Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.

Như vậy, phải chăng TAND TPHCM đã quá vội vàng khi lấy lý do VK Housing đã bị rút giấy phép để bác đơn khiếu nại. Và phải chăng, TAND TPHCM nên cần một lần nữa xem xét lại những văn bản, báo cáo, kết luận trước đây từ các cấp, ban, ngành trước khi đưa ra các quyết định, phán quyết. Bởi, xét cho cùng, người đã và đang phải chịu thiệt hại chính là VK Housing, liên doanh có vốn đầu tư từ Hàn Quốc !?

ảnh 2: ảnh 3: Công văn 487/C41-C44 gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, sở KH&ĐT của Tổng cục Cảnh sát, bộ Công an

An Nhiên

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến