Dòng sự kiện:
Trâu bò ăn cỏ phải nộp phí: Xã xin lỗi và hứa trả lại tiền cho dân
19/04/2018 20:39:51
Trước phản ứng của người dân về việc thu phí đối với trâu bò ăn cỏ của xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa, mới đây, lãnh đạo địa phương này đã hứa sẽ trả lại tiền cho những người đã đóng nộp.

Theo phản ánh của người dân xã Thiệu Dương (TP.Thanh Hóa), mỗi hộ dân có nuôi trâu, bò trên địa bàn xã muốn chăn thả trâu bò ngoài đồng buộc phải nộp một khoản phí vô lí được gọi là “phí đồng cỏ và thế chấp chăn thả gia súc, gia cầm”.

Việc thu phí này do HTX dịch vụ Minh Anh (xã Thiệu Dương) đứng ra thực hiện. Cụ thể, mức phí đồng cỏ là 100.000 đồng/con/năm; thế chấp tiền chăn thả gia súc, gia cầm thu theo từng mức độ khác nhau. Hộ có 1 đến 3 con trâu, bò thu 300.000 đồng; từ 3 đến 5 con, mức thu 500.000 đồng; từ 5 đến 10 con thu 1.000.000 đồng và hộ từ 10 con trở lên thu 2.000.000 đồng.

Hóa đơn thu phí trâu bò ăn cỏ.

Mặc dù người dân bất bình và phản đối nhưng vẫn phải tuân theo. Bởi một nhẽ: “Nếu nhà nào không tuân theo, HTX sẽ cấm chăn thả trâu, bò ra ngoài đồng cỏ. Nhà nào muốn nuôi phải nhốt trong nhà chứ không được thả ra gặm cỏ ngoài đồng”, một người dân bức xúc phản ánh.

Lí giải điều này, ông Dương Đình Minh, Giám đốc HTX Dịch vụ Minh Anh cho rằng, những năm trước đã có tình trạng một số một số hộ dân nuôi thả gia súc bừa bãi, thường xuyên phá hoại hoa màu của người dân.

Cũng theo ông Minh, cho đến tháng 12/2017, HTX mới tiếp nhận bàn giao từ xã và tổ chức họp các hộ chăn nuôi, đưa ra phương án thu phí như trên. 

"HTX thu tiền thế chấp chăn thả gia súc, gia cầm của những hộ có trâu, bò là trên tinh thần tự nguyện đóng góp và có văn bản họp dân, dựa trên quy ước đồng điền của làng từ xưa đến nay", ông Minh nói.

Mỗi con bò muốn ra đồng ăn cỏ đều phải nộp phí

Liên quan vụ việc xã Thiệu Dương thực hiện thu phí đối với các hộ nuôi trâu bò ăn cỏ ngoài đồng, chiều 19/4, trao đổi với báo chí, ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa xác nhận đã nắm sơ bộ sự việc.

Ông Xuân cũng cho hay, chiều ngày 20/4, UBND thành phố Thanh Hóa cùng các ban ngành liên quan sẽ có buổi làm việc với xã Thiệu Dương để làm rõ vụ việc.

Về phía lãnh đạo xã Thiệu Dương, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã xác nhận, qua xác minh thì chuyện thu phí trên là có thật.

Theo lời ông Tuấn, việc thu phí này rõ ràng là không đúng quy định của pháp luật.

“Quy ước đồn điền không ai quy định thu tiền này. Quy ước này chỉ quy định cho những việc xử lý các hành vi vi phạm hoa màu trên khu vực đồng ruộng của bà con", ông Tuấn nói.

Cũng trong chiều 19/4, lãnh đạo xã Thiệu Dương đã chỉ đạo HTX dịch vụ Minh Anh phải mời 19 hộ dân (xã Thiệu Dương 15 hộ, Thiệu Vân 4 hộ) lên họp để xin lỗi và hứa sẽ trả lại tiền cho các hộ dân trong tuần tới.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến