Dòng sự kiện:
Trẻ F0 sốt cao, nổi ban đỏ khắp người vì hội chứng 'hậu Covid-19' nguy hiểm
31/03/2022 09:43:43
Sau khoảng 2-3 tuần khỏi Covid-19, bệnh nhi xuất hiện sốt cao, người mệt mỏi, kèm theo nổi ban đỏ rải rác toàn thân, phù nề bàn tay, bàn chân...

Vừa qua, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã tiếp nhận 2 ca bệnh mắc hội chứng MIS-C hiếm gặp "hậu Covid-19". 2 trường hợp này là một bé gái 10 tuổi và một bé trai 11 tuổi có địa chỉ thường trú trên địa bàn thành phố Hạ Long.

Qua khai thác bệnh sử, gia đình các bệnh nhi cho biết, sau khoảng 2-3 tuần khỏi Covid-19, các bé xuất hiện sốt cao, nhiệt độ dao động 39-40 độ C, dùng hạ sốt thông thường rất khó hạ, nhiệt độ gần như không lúc nào trở về bình thường, người mệt mỏi, ăn kém, có đau bụng, buồn nôn, đi ngoài phân lỏng nước, kèm theo nổi ban đỏ rải rác toàn thân toàn thân, mắt đỏ (xung huyết giác mạc), phù nề bàn tay, bàn chân, nổi hạch vùng góc hàm, không nóng đỏ.

BSCKII Nguyễn Thị Huyền, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy khám cho một bệnh nhi.

Các bệnh nhi sau khi vào viện được các bác sĩ thăm khám và chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết. Kết quả cho thấy các chỉ số xét nghiệm như: D-Dimer, Ferritin, Pro-calcitonin,... cao hơn gấp nhiều lần so với mức thông thường. Bạch cầu, tiểu cầu của các bệnh nhi có xu hướng giảm (đặc biệt là bạch cầu lympho giảm rất nhiều so bình thường). Các bé được chẩn đoán hội chứng viêm đa hệ thống liên quan Covid- 19 ở trẻ em.

Theo các bác sĩ, điều may mắn là cả 2 trường hợp kể trên được chẩn đoán sớm và điều trị theo phác đồ. Tuy nhiên đây là bệnh đòi hỏi phải có các loại thuốc đặc trị nên các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã tư vấn cho gia đình chuyển tuyến điều trị kịp thời.

Hội chứng MIS-C là tình trạng viêm đa cơ quan sau mắc Covid-19, thường xảy ra sau mắc Covid-19 khoảng 2-3 tuần, với các triệu điển hình như: sốt cao khó hạ, đau bụng, nôn, tiêu chảy, đỏ mắt (xung huyết giác mạc ), phát ban, phù nề bàn tay, bàn chân ….

BSCKII Nguyễn Thị Huyền, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: "Tỷ lệ trẻ mắc hội chứng MIS-C hiếm gặp nhưng thường diễn tiến nặng, có thể gây tử vong. Hiện cơ chế dẫn đến hội chứng MIS-C "hậu Covid-19" cho đến nay vẫn chưa rõ, nhưng nó dường như là một phản ứng mất điều hòa về miễn dịch dẫn đến kích hoạt đại thực bào, cơn bão Cytokine và có liên quan đến nhiễm Covid-19. Hội chứng gây tổn thương toàn bộ hệ thống cơ quan của cơ thể như: tim, phổi, rối loạn đông cầm máu, gan , thận ... Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, trẻ mắc hội chứng này sẽ rơi vào tình trạng nguy kịch, có thể tử vong".

Theo BS Huyền, các vấn đề sức khỏe liên quan "hậu Covid-19" hiện đang rất được quan tâm. "Hậu Covid-19" không chỉ xuất hiện ở người lớn mà còn ở trẻ nhỏ. Một trong những vấn đề được các bậc cha mẹ có con trẻ mắc Covid-19 đặc biệt quan tâm là hội chứng MIS-C.

Bác sĩ Huyền khuyến cáo, với trẻ đã từng mắc Covid-19, các gia đình không được chủ quan. Sau khi trẻ âm tính 2- 6 tuần nếu có biểu hiện như sốt cao trở lại, phát ban, rối loạn tiêu hóa… cần cho trẻ đi khám và điều trị kịp thời không nên nghĩ đó chỉ là bệnh tiêu chảy hay sốt phát ban, dị ứng thông thường.

Tác giả: Minh Nhật

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến