Dòng sự kiện:
Triển vọng đầu tư tư nhân tại Việt Nam 2022
13/05/2022 09:48:39
Đầu tư tư nhân là một xu hướng phát triển nổi bật trong hàng chục năm qua. Vậy năm 2022, đầu tư tư nhân có đạt được những triển vọng đáng mong đợi hay không?

Tổng quan về đầu tư tư nhân

Đầu tư tư nhân đã và đang là một xu hướng không chỉ ở Việt Nam mà nó còn phát triển rất mạnh trên toàn thế giới. Để hiểu hơn về triển vọng của lĩnh vực này trong năm 2022, bạn cần nắm rõ hai khái niệm: đầu tư và đầu tư tư nhân.

Đầu tư là gì?

Đầu tư được định nghĩa là toàn bộ các hoạt động hợp pháp với mục đích tạo ra nguồn lợi hoặc có thể là lợi ích kinh tế, xã hội. Việc đầu tư được hình thành do quá trình bỏ vốn, tài sản của những nhà đầu tư vào một thị trường tài chính. Đầu tư phải đảm bảo theo các cách thức và hình thức tuân theo các quy định của pháp luật. Để có góc nhìn khách quan về lĩnh vực này bạn có thể xem thêm ý kiến của các chuyên gia về đầu tư tài chính cá nhân tại đây.


Khái niệm về đầu tư và các hình thức đầu tư phổ biến

Các hình thức đầu tư phổ biến hiện nay: đầu tư bằng cách góp vốn vào các tổ chức doanh nghiệp, mua cổ phần, góp vốn vào tổ chức kinh tế,….

Đầu tư tư nhân là gì?

Đầu tư tư nhân là hình thức nhà đầu tư tư nhân (PRIVATE INVESTOR) sẽ trực tiếp sử dụng vốn của mình, có thể là tiền, tài sản hoặc thứ có giá trị tương đương thông qua các kênh đầu tư (Forex, chứng khoán,…) dựa vào sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán của sản phẩm mà thu về lợi nhuận.

Đối với hình thức này, nhà đầu tư không phải phụ thuộc vào công ty hay tổ chức nào khác, họ hoàn toàn có thể tự quyết định việc mua hoặc bán. Việc đặt giá bán, chốt lời, cắt lỗ sẽ phụ thuộc vào nhà đầu tư.

Triển vọng đầu tư tư nhân năm 2022

Sau thời kỳ đại dịch toàn cầu vào năm 2021, nền kinh tế Việt Nam cũng như các thị trường đầu tư dường như dậm chân tại chỗ hoặc không phát triển như kỳ vọng. Tuy nhiên, mọi thứ có thể đảo ngược hoàn toàn và phát triển chóng mặt kéo theo thị trường đầu tư cũng dần trở nên thịnh vượng.


Triển vọng đầu tư tư nhân trong năm 2022 tại Việt Nam

Các chỉ thị giãn cách xã hội đã được gỡ bỏ, vaccine được cung cấp đầy đủ trên toàn quốc. Vì thế các ngành dịch vụ, sản xuất cũng bắt đầu có những bước tiến mới. Từ đây, các hoạt động về đầu tư tư nhân (như góp vốn, mua bán cổ phiếu,…) sẽ được thúc đẩy mạnh, đồng thời tạo điều kiện cho những nhà đầu tư có cơ hội tham gia và thu về lợi nhuận từ nhiều hình thức khác nhau.

Nhiều nhà máy, doanh nghiệp được mở cửa và hoạt động trở lại, từ đó dẫn đến việc các công ty phát hành chứng khoán, các mã cổ phiếu cũng sẽ có sự tiến triển theo hướng tích cực. Đây chính là cơ hội giúp các nhà đầu tư tư nhân có thể tích luỹ và tham gia kiếm lợi nhuận đạt mức mong đợi.

East Asia Forum đã nghiên cứu và đưa ra nhận định: mức tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2022 có thể đạt từ 6% đến 7%. Điều này càng khẳng định tiềm năng, triển vọng và cơ hội cho nhiều người khi đến với thị trường đầu tư.

Khả năng lấn át rủi ro trong thị trường kinh tế và đầu tư tư nhân

Hiện nay, không chỉ Việt Nam mà toàn thế giới đang phải đón nhận những rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào, đặc biệt là sự bùng phát của Covid-19. Lạm phát cũng là yếu tố đáng cân nhắc khi nhà nước ta đang phải thực hiện liên tục các gói phục hồi sau dịch.


Năm 2022 và khả năng lấn át rủi ro, nhà đầu tư có triển vọng lớn


Dù đối mặt với rủi ro đang đe dọa nền kinh tế tài chính và thị trường đầu tư tư nhân tại nước ta nhưng các tổ chức quốc tế cho rằng: cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2022 sẽ có thể lấn át hoàn toàn những rủi ro trước mắt. Với việc thực hiện củng cố và phát triển đưa ngành kinh tế và đầu tư trở lại như trước thì Việt Nam đang là “mảnh đất màu mỡ” cho các nhà đầu tư tư nhân cả trong và ngoài nước hướng đến.

Lưu ý cho nhà đầu tư tư nhân Việt Nam trong năm 2022

Trong thị trường kinh tế, đặc biệt là các kênh đầu tư, bạn cần phải nắm rõ những quy luật cung cầu và chuẩn bị cho mình các kiến thức đảm bảo đủ khả năng quan sát và quyết định khi tham gia đầu tư vào thời điểm này. Ngoài ra, nhà đầu tư tư nhân cần lưu ý một số yếu tố sau đây:

Không đầu tư theo đám đông

Đầu tư theo đám đông được ví như bỏ tiền qua cửa sổ, đây là lời cảnh tỉnh đối với các nhà đầu tư tư nhân khi tham gia và thị trường hậu Covid-19. Nhiều chuyên gia đã nhận định và dự báo về tình hình đầu tư năm 2022 tại Việt Nam: môi trường đầu tư có xu hướng tiến triển tích cực, tuy nhiên sự bất định vẫn chưa thể chấm dứt, vì thế bạn cần có khả năng quan sát và nhìn nhận các mã chứng khoán trực quan nhất.


Hạn chế việc chạy theo đám đông khi thị trường đang biến động

Không phải mã cổ phiếu tốt nào cũng có thể mua

Nhà đầu tư tư nhân cần có kỹ năng phân tích trước khi lựa chọn xuống tiền bất cứ mã nào. Bạn cần nhận định được dòng tiền của cả thị trường đang có xu hướng đi về đâu. Ngoài ra, ngay khi cổ phiếu thực sự tốt, nhưng bạn lại xuống tiền lúc thị trường trong giai đoạn giảm điểm thì cho dù mã cổ phiếu vẫn phải được điều chỉnh giảm trong thời gian ngắn.

Không đầu tư khi chưa tìm hiểu kiến thức

Trong các thời điểm nhạy cảm và khi chưa tìm hiểu kiến thức, các nhà đầu tư tư nhân tuyệt đối không nên tham gia mua bán mã cổ phiếu. Có thể kiến thức bạn chưa đủ, dễ dàng gặp phải mánh khóe “lùa gà”, bạn không có khả năng thẩm định và quan sát thì dễ dàng cho những kẻ gian lợi dụng.

Những thông tin trên đã phần nào cho thấy được tiềm năng kinh tế và triển vọng của các nhà đầu tư tư nhân tại Việt Nam trong năm 2022. Bạn cần chuẩn bị kiến thức vững chắc, theo đó là sự trải nghiệm, cập nhật thị trường, rút ra kinh nghiệm để có thể tham gia đầu tư và thu về lợi nhuận.

LH

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến