Dòng sự kiện:
Triển vọng giá dầu năm 2020
28/11/2019 12:02:36
Nhằm tránh tình trạng dư nguồn cung cũng như để hỗ trợ giá dầu, hiện OPEC và các đồng minh vẫn đang thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày và thỏa thuận này có hiệu lực đến tháng 3/2020.

Thị trường dầu mỏ đang có sự thay đổi trong thời gian qua, trong đó đáng chú ý là sự bùng nổ của sản xuất đá phiến đã cho phép Mỹ vượt Ả-rập Xê-út, trở thành nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới, sau khi xuất khẩu dầu thô của Mỹ vượt hơn 3 triệu thùng/ngày. Sự bứt phá của ngành sản xuất dầu mỏ Mỹ, cùng với tăng trưởng sản lượng mạnh từ Brazil và khu vực Biển Bắc, được dự báo sẽ khiến sản lượng của các nước ngoài OPEC tăng mạnh.

Ảnh minh họa

Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IAEA), tăng trưởng sản lượng dầu mỏ của các nước ngoài OPEC đang trên đà tăng lên 2,3 triệu thùng/ngày vào năm 2020, tăng 400 nghìn thùng so với năm nay. Điều này khiến nhu cầu dầu thô từ OPEC dự báo sẽ giảm xuống còn 28,3 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2020, ít hơn 1,4 triệu thùng/ngày so với sản lượng của tổ chức này hiện nay. Theo IEA, sự cách biệt này có thể khiến OPEC và các đối tác phải cân nhắc lại thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Tương tự như vậy, tại báo cáo Triển vọng Dầu mỏ Thế giới 2019, OPEC đã đưa ra dự báo lượng dầu mà tổ chức này cung cấp ra thị trường sẽ giảm xuống trong 5 năm tới, còn 32,8 triệu thùng/ngày do sản lượng dầu đá phiến của Mỹ và các nguồn dầu khác tăng.

Trong bối cảnh có nhiều rủi ro xuất phát từ những bất ổn liên quan đến diễn biến kinh tế thế giới, trong đó có tăng trưởng chậm lại và các căng thẳng địa chính trị gia tăng, các nhà phân tích đã đưa ra dự báo về viễn cảnh ảm đạm của thị trường dầu mỏ. Nhằm tránh tình trạng dư nguồn cung cũng như để hỗ trợ giá dầu, hiện OPEC và các đồng minh vẫn đang thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày nhằm hỗ trợ thị trường và thỏa thuận này có hiệu lực đến tháng 3/2020. Dự kiến OPEC và các đồng minh có thể gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu hiện nay đến giữa năm 2020 khi họ nhóm họp trong tháng tới.

Theo một nguồn tin từ OPEC có khả năng sẽ có 2 kịch bản cho thỏa thuận cắt giảm sản lượng, thứ nhất OPEC và các nước đồng minh sẽ có thể nhóm họp trong tháng 12/2019 và gia hạn cắt giảm sản lượng cho tới tháng 6/2020; hoặc trì hoãn quyết định cho tới đầu năm tới, nhóm họp trước tháng 3/2020 để xem xét thị trường thế nào và gia hạn cắt giảm đến giữa năm tới.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út A.Salman nhấn mạnh, liên minh OPEC+ “cần duy trì lâu dài” và kêu gọi các thành viên OPEC tuân thủ các mục tiêu về sản lượng. Lời kêu gọi hợp tác nhằm ổn định thị trường “vàng đen” được đưa ra trong bối cảnh nhu cầu năng lượng của thế giới đang chậm lại và triển vọng kinh tế toàn cầu được cho là sẽ chỉ có thể cải thiện sau khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được giải quyết.


Theo: Thời báo ngân hàng
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến