Dòng sự kiện:
Triệt phá đường dây buôn lậu sợi polyester có 4 cán bộ hải quan tiếp tay
12/09/2023 14:47:54
Ngày 12-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can đối với 8 đối tượng để điều tra hành vi "Buôn lậu" và “Nhận hối lộ”.

4 cán bộ Chi cục Hải quan Chơn Thành (tỉnh Bình Phước).

Tất cả các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phê chuẩn.

Trước đó, Công an thành phố phát hiện đường dây tội phạm buôn lậu mặt hàng sợi polyester, xuất xứ Trung Quốc, do các đối tượng người Trung Quốc móc nối với các đối tượng người Việt Nam thực hiện tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Phước, thông qua hình thức chuyển cảng.

Các đối tượng Cường, Hòa, Tuấn.

Các đối tượng người Trung Quốc chỉ đạo Bạch Tấn Cường (sinh năm 1980, ngụ thành phố Hồ Chí Minh) thành lập Công ty TNHH Thương mại sản xuất Sunview (Công ty Sunview); Võ Thanh Tuấn (sinh năm 1987, ngụ thành phố Hồ Chí Minh) thành lập Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Long Tân Vina – Công ty Long Tân Vina (công ty của Cường và Tuấn đều có trụ sở tại tỉnh Bình Phước), để đứng tên nhập khẩu. Đây là những công ty “ma”, thành lập nhằm mở tờ khai nhập khẩu hàng hóa tại Chi cục Hải quan Chơn Thành (tỉnh Bình Phước).

Theo cơ quan điều tra, Cường chỉ đạo nhân viên của mình là Nguyễn Vĩnh Hòa (sinh năm 1988; ngụ tỉnh Khánh Hòa) và Huỳnh Thị Huyền Trâm (sinh năm 1988; ngụ tỉnh Kiên Giang) làm giả hoá đơn, chứng từ ngoại thương của các công ty bán hàng tại Trung Quốc.

Trong đó, tự điều chỉnh thông tin chi tiết về hàng hoá từ sợi polyester (có mức thuế chống bán phá giá là 17,45%) sang sợi đơn mono-pylamen polyurethan đàn hồi không xoăn, không dún (có mức thuế chống bán phá giá là 0%), đồng thời giảm trọng lượng hàng hoá thực tế. Sau đó, làm thủ tục khai báo hải quan hàng hoá nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Chơn Thành để nhập lậu số lượng lớn mặt hàng sợi polyester.

Tuấn cũng dùng thủ đoạn này khi sử dụng pháp nhân Công ty Long Tân Vina để nhập lậu mặt hàng sợi polyester. Để không bị kiểm tra thực tế hàng hoá khi làm thủ tục nhập khẩu, Cường và Tuấn đã hối lộ một số cán bộ Hải quan thuộc Đội thủ tục hàng hoá nhập khẩu - Chi cục Hải quan Chơn Thành với số tiền 3,5 triệu đồng/1 container.

Các container sợi polyester của Công ty Sunview và Công ty Long Tân Vina đứng tên nhập khẩu sau khi làm thủ tục bốc dỡ hàng hoá từ cảng Cát Lái (thành phố Hồ Chí Minh) được vận chuyển trực tiếp về các kho tại khu vực cảng Phú Định (quận 8), khu công nghiệp Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) và quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh, mà không phải đưa về Chi cục Hải quan Chơn Thành để làm thủ tục kiểm hoá và thông quan hàng hoá.

Ngày 21-8-2023, Công an thành phố phát hiện Công ty Sunview mở tờ khai nhập khẩu và được Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực I (Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh) tiến hành niêm phong hải quan, bàn giao cho Công ty vận chuyển về Chi cục Hải quan Chơn Thành để kiểm tra thực tế và hoàn thành thủ tục thông quan.

Tuy nhiên, thực tế là lô hàng được các đối tượng vận chuyển về kho hàng số 1, cảng Phú Định để bốc dỡ hàng hóa mà không vận chuyển về Chi cục Hải quan Chơn Thành theo quy định. Kết quả kiểm tra phát hiện seal niêm phong hải quan đã bị cắt bỏ, hàng hoá bên trong container nêu trên là sợi polyester, xuất xứ Trung Quốc (có mức thuế chống bán phá giá 17,45%), không đúng với chủng loại hàng hoá khai báo tại tờ khai nhập khẩu.

Mở rộng khám xét khẩn cấp 4 địa điểm là công ty và các kho hàng có liên quan tại quận 8, quận 11, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh, Công an thành phố phát hiện, thu giữ các tài liệu, chứng từ, chữ ký số, dữ liệu điện tử liên quan đến hoạt động nhập khẩu sợi polyester của Công ty Sunview, Công ty Long Tân Vina và hơn 700 tấn sợi các loại không có hoá đơn chứng từ.

Sợi polyester.

Từ tháng 3-2023 đến thời điểm bị phát hiện, các đối tượng đã nhập lậu 258 container mặt hàng sợi polyester (trong đó, có 21 container được phân loại kiểm tra luồng đỏ) với tổng giá trị hàng hoá ước tính gần 150 tỷ đồng.

Các thùng sợi Polyester.

Công an thành phố đã khám xét khẩn cấp nơi làm việc của một số cán bộ hải quan Chi cục Hải quan Chơn Thành, phát hiện, thu giữ 21 bộ hồ sơ tờ khai hải quan luồng đỏ đã thông quan của 2 công ty nêu trên và nhiều tài liệu khác có liên quan.

Bước đầu, 4 đối tượng Trương Thị Lệ Hằng, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Thị Kim Anh và Nguyễn Tiến Dũng (Chi cục Hải quan Chơn Thành) thừa nhận: Từ tháng 3-2023 đến nay, các đối tượng đã không thực hiện kiểm tra thực tế hàng hoá theo quy định của Luật Hải quan đối với các container do Công ty Sunview, Công ty Long Tân Vina đứng tên nhập khẩu được phân mã kiểm tra luồng đỏ, chỉ ký xác nhận, đóng dấu công chức hải quan trên bản bàn giao hàng hoá chịu sự giám sát của hải quan để thông qua hàng hoá trái quy định nhằm thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Hiện, Công an thành phố đang tiếp tục điều tra mở rộng, củng cố chứng cứ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tác giả: Thanh Tàu

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến