Dòng sự kiện:
Triệt phá nhóm cho vay lãi 1.738%/năm
05/12/2021 09:30:25
Nhóm của Thắng thuê chung cư để hoạt động cho vay nặng lãi. Nếu vay trả góp theo ngày, lãi suất có thể lên tới 1.738%/năm.

Ngày 4/12, Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an) cho biết đã khởi tố 7 người gồm: Đào Xuân Thắng (31 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè), Phạm Thị Thúy Hằng (32 tuổi, vợ của Thắng, quê Hải Phòng), Nguyễn Văn Luyện (41 tuổi), Trần Văn Chung (30 tuổi), Đào Văn Thuận (46 tuổi), Hoàng Đăng Dũng (cùng quê Hải Phòng) và Trần Hồng Giang (31 tuổi, quê Phú Thọ) về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.


Nhóm cho vay nặng lãi bị công an bắt giữ. Ảnh: C02 cung cấp.

Theo công an, qua công tác quản lý địa bàn, lực lượng chức năng phát hiện nhóm cho vay nặng lãi quy mô lớn tại TP.HCM do Đào Xuân Thắng cầm đầu. Người này có 2 tiền án về tội Cố ý gây thương tích và Cho vay nặng lãi.

Ngày 24/11, cảnh sát khám xét khẩn cấp 4 địa điểm tại TP.HCM và Hải Phòng, thu giữ 3 ôtô, 13 điện thoại di động, nhiều sổ sách, hợp đồng cho vay, hợp đồng cầm cố, ủy quyền…

C02 xác định tháng 5/2020, Thắng và Luyện cùng một số đàn em từ Hải Phòng vào TP.HCM thuê chung cư để hoạt động cho vay nặng lãi.


Một ôtô được cơ quan công an tạm giữ. Ảnh: C02 cung cấp.

Thắng trực tiếp chỉ đạo toàn bộ băng nhóm cho vay theo hình thức trả tiền góp theo ngày, lãi suất từ 282% đến 1.738%/năm; hoặc vay "lãi nằm", đóng tiền lãi 15 ngày một lần, lãi suất từ 5.000 đồng/triệu mỗi ngày hoặc 1,5%/ngày, tương đương mức lãi suất 180-547,5%/năm.

Để lôi kéo người vay, nhóm này tổ chức phát tờ rơi và quảng cáo trên các website, mạng xã hội… Đối với khách có khoản vay lớn, Thắng yêu cầu viết giấy tờ thế chấp, hợp đồng cầm cố tài sản hoặc hợp đồng ủy quyền sử dụng tài sản. Nếu khách chậm trả hoặc không trả được nợ, họ sẽ ép khách làm thủ tục sang tên tài sản.

C02 xác định nhóm Thắng đã cho hàng trăm người vay với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Cảnh sát đang tiếp tục mở rộng chuyên án và đề nghị những người vay tiền của nhóm này liên hệ với Phòng Trọng án thuộc Cục Cảnh sát hình sự, địa chỉ 258 Nguyễn Trãi, quận 1, để giải quyết.

Tác giả: Lê Trai - An Huy

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến