Dòng sự kiện:
Triệu tập Công ty Quốc Cường Gia Lai tới phiên xử ông Tất Thành Cang
13/09/2022 14:35:14
Tòa án quyết định triệu tập đại diện CTCP Quốc Cường Gia Lai tới phiên xét xử ông Tất Thành Cang và các bị cáo trong vụ sai phạm chuyển nhượng 32ha đất công ở xã Phước Kiển và dự án khu dân cư Ven Sông Tân Phong.

thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh Tòa hình sự, TAND TPHCM đã thay mặt HĐXX quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án ông Tất Thành Cang (cựu phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) cùng 9 bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Các đồng phạm của ông Tất Thành Cang trong vụ án gồm: Phạm Văn Thông và Phan Thanh Tân (cùng là cựu phó Chánh Văn phòng Thành ủy), Huỳnh Phước Long (cựu Trưởng phòng quản lý đầu tư kinh doanh vốn, Văn phòng Thành ủy) và 6 bị cáo nguyên cán bộ Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Cty Tân Thuận).

Theo đó, phiên tòa sẽ bắt đầu từ ngày 22/9 và kết thúc vào ngày 26/9.

Dự án khu dân cư ven sông Tân Phong. Ảnh: PV

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Phạm Lương Toản; đại diện Viện KSND TPHCM tham gia phiên tòa là các kiểm sát viên Ngô Phạm Việt, Trần Thị Liên, ông Võ Đức Trí và một kiểm sát viên dự khuyết.

HĐXX cũng quyết định triệu tập đại diện Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, Văn phòng Thành ủy TPHCM, Cty Tân Thuận và 4 cá nhân tham gia phiên tòa với tư cách tố tụng là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

Có 18 luật sư bào chữa cho 10 bị cáo, trong đó ông Tất Thành Cang có hai luật sư bào chữa.

Đường vào dự án 32ha Phước Kiển. Ảnh: PV

Bán 2 dự án cho Quốc Cường Gia Lai gây thiệt hại hơn 700 tỷ

Theo cáo trạng sẽ công bố tại phiên tòa sắp tới, 10 bị cáo đã có sai phạm trong việc chuyển nhượng 32ha đất công ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và 9/10 bị can (không có ông Cang trong sai phạm này) có sai phạm trong chuyển nhượng đất của dự án khu dân cư (KDC) Ven Sông Tân Phong, quận 7, từ Cty Tân Thuận cho Cty CP Quốc Cường Gia Lai.

Tại sai phạm ở dự án 32 ha đất Phước Kiển, Cty Tân Thuận chuyển nhượng 32ha đất này cho Cty CP Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2 và đã nhận của Cty CP Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng và tiền thuế VAT là 23 tỷ đồng. Sau đó hợp đồng bị hủy bỏ, Cty Tân Thuận đã trả lại cho Cty CP Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng, tiền thuế VAT là 23 tỷ đồng và tiền lãi suất là 21 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước 202 tỷ đồng.

Đối với dự án KDC Ven Sông, Cty Tân Thuận đã chuyển nhượng cho Cty CP Quốc Cường Gia Lai với giá 20 triệu đồng/m², gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 532,6 tỷ đồng.

Sai phạm của các cán bộ Văn phòng Thành ủy trong vụ án này thể hiện: Ông Tất Thành Cang khi nhận được Tờ trình số 1206 của Văn phòng Thành ủy gửi xin chủ trương tại dự án KDC Phước Kiển, ông Cang đã không báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, mà bút phê “Đồng ý” vào tờ trình.

Từ ý kiến đồng ý của ông Cang, Văn phòng Thành ủy ra thông báo cho Cty Tân Thuận về việc chấp thuận chủ trương, cho chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án, với giá chuyển nhượng 1.290.000đ/m², gây thất thoát cho Nhà nước số tiền 202 tỷ đồng.

Cựu phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM - bị cáo Tất Thành Cang. Ảnh: Tân Châu

Ông Phạm Văn Thông với dự án Phước Kiển, đã đại diện Văn phòng Thành ủy ký Tờ trình số 1206 trình ông Cang. Ông Thông cũng ký ban hành Thông báo số 512 truyền đạt ý kiến của ông Cang chấp thuận chủ trương theo đề xuất của Cty Tân Thuận. Đối với dự án KDC Ven Sông, ông Thông đã bút “đồng ý” với đề xuất nội dung tờ trình có thể hiện giá trị chuyển nhượng 45% trong 55% vốn góp của Cty Tân Thuận tại dự án là 186 tỷ đồng, ký Văn bản số 868 chấp thuận cho Cty Tân Thuận chuyển nhượng 45% trong 55% vốn góp. Ông Thông gây thất thoát tài sản Nhà nước 442 tỷ đồng.

Ông Phan Thanh Tân đã đại diện Văn phòng Thành ủy, ký Văn bản số 6329 gửi Cty Tân Thuận với nội dung chấp thuận chủ trương cho Cty Tân Thuận được thực hiện các thủ tục chuyển nhượng dự án, mà không xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy, tự ý cho chủ trương chuyển nhượng... ông Tân phải chịu trách nhiệm thất thoát tài sản Nhà nước 532 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Phước Long đã trực tiếp soạn thảo tờ trình, trình Văn phòng Thành ủy đề xuất chấp thuận cho Cty Tân Thuận chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án KDC Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai với giá chuyển nhượng là 1.290.000đ/m2. Tại dự án KDC Ven Sông, ông Long đã trực tiếp soạn thảo, ký tờ trình gửi Văn phòng Thành ủy, đề xuất chấp thuận cho Cty Tân Thuận chuyển nhượng 45% trong 55% vốn góp, ký tờ trình đề xuất chấp thuận cho Cty Tân Thuận hoán đổi 10% vốn góp... Ông Long phải chịu trách nhiệm gây thất thoát cho tài sản Nhà nước 735 tỷ đồng.

Tác giả: Tân Châu

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến