Dòng sự kiện:
Triều Tiên dồn dập phát tín hiệu đối thoại với Hàn Quốc
30/09/2021 09:35:41
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, ông sẵn sàng khôi phục đường dây nóng liên Triều từ tháng 10 tới trong một nỗ lực cải thiện quan hệ với Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẵn sàng nối lại đường dây liên lạc liên Triều từ đầu tháng 10 (Ảnh: Reuters).

Hãng tin KCNA đưa tin ngày 30/9, phát biểu tại cuộc họp quốc hội trong tuần này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ sự sẵn sàng nối lại đường dây liên lạc liên Triều bắt đầu từ tháng 10 tới. Ông Kim cho biết, đây là một phần nỗ lực nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân về cải thiện quan hệ liên Triều và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên đã bất ngờ ngắt đường dây liên lạc này hồi đầu tháng 8 chỉ vài ngày sau khi lần đầu tiên khôi phục liên lạc với Hàn Quốc trong vòng một năm.

Tuyên bố của ông Kim Jong-un đưa ra không lâu sau khi bà Kim Yo-jong, Phó chủ nhiệm thứ nhất của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, kêu gọi Hàn Quốc từ bỏ chính sách mà bà mô tả là "tiêu chuẩn kép không công bằng". Bà nói, Triều Tiên không chỉ sẵn sàng tuyên bố hòa bình với Hàn Quốc, mà còn sẵn sàng khôi phục Văn phòng liên lạc liên Triều và tổ chức hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo hai nước, nếu có sự tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng trong quan hệ của các bên.

Hàn Quốc coi những tuyên bố của Triều Tiên là tích cực và bày tỏ hy vọng về việc nối lại liên lạc, đối thoại liên Triều. "Điều quan trọng là duy trì liên lạc một cách suôn sẻ và ổn định làm cơ sở thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa, thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy quan hệ giữa hai miền thông qua đối thoại và hợp tác", người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Jong-joo nói.

Trong khi mối quan hệ liên Triều có dấu hiệu cải thiện, Bình Nhưỡng tiếp tục chỉ trích chính sách thù địch của Mỹ. Tại cuộc họp hôm qua, ông Kim Jong-un nói rằng, mối đe dọa quân sự và chính sách thù địch của Mỹ không thay đổi dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho rằng, những đề nghị đối thoại của Washington chỉ là "vỏ bọc" cho chính sách thù địch.

Đáp lại chỉ trích này, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington không có chính sách thù địch và sẵn sàng đối thoại vô điều kiện với Bình Nhưỡng.

"Mỹ không có ý định thù địch với Triều Tiên. Chính sách của chúng tôi kêu gọi một cách tiếp cận thực tế, cởi mở và tìm kiếm các giải pháp ngoại giao với Triều Tiên để đạt được những bước tiến nhằm tăng cường an ninh cho Mỹ và các đồng minh", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Người phát ngôn này cho biết thêm: "Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên vô điều kiện và hy vọng Triều Tiên sẽ phản ứng tích cực với thiện chí của chúng tôi".

Mỹ đã liên tục kêu gọi đối thoại với Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hồi đầu năm nay. Tuy vậy, Bình Nhưỡng đến nay vẫn không đáp lại đề nghị của Washington.

Tác giả: Minh Phương

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến