Dòng sự kiện:
Triều Tiên không tham gia Thế vận hội Bắc Kinh
07/01/2022 13:39:31
Triều Tiên nói với Trung Quốc rằng nước này hoàn toàn ủng hộ Thế vận hội Bắc Kinh nhưng không thể tham dự, truyền thông quốc gia Triều Tiên hôm nay (7/1) đưa tin.


Triều Tiên không tham gia Thế vận hội Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA), Ủy ban Olympic và Bộ Văn hóa và Thể thao Triều Tiên đã gửi thông điệp này tới Ủy ban Olympic Bắc Kinh và các tổ chức khác vào một ngày trước.

“Chúng tôi không thể tham dự Thế vận hội do động thái của các lực lượng thù địch và do đại dịch trên toàn cầu, song chúng tôi sẽ hoàn toàn ủng hộ các đồng chí Trung Quốc trong mọi việc để tổ chức một Thế vận hội tuyệt vời”, KCNA dẫn thông điệp gửi cho Trung Quốc.

Triều Tiên cũng cho biết, công tác chuẩn bị cho sự kiện thể thao sắp diễn ra đã thành công “dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Tổng bí thư Tập Cận Bình bất chấp cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu đang diễn ra”.

Ủy ban Olympic quốc tế trước đó đã quyết định đình chỉ Triều Tiên tham dự Thế vận hội Bắc Kinh, dự kiến diễn ra vào tháng 2 tới, như một hình phạt vì từ chối tham gia Thế vận hội Tokyo năm 2021 do những lo ngại về Covid-19.

Triều Tiên cũng chỉ trích Mỹ vì ngày càng không che giấu những động thái chống Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự khai mạc thành công của Thế vận hội. Tuyên bố này ám chỉ việc Washington quyết định không cử một phái đoàn chính phủ tới Thế vận hội Bắc Kinh 2022. Ngoài Mỹ, một số quốc gia khác như Anh, Australia và Canada cũng tuyên bố tẩy chay ngoại giao sự kiện này.

“Ủy ban Olympic và Bộ Văn hóa và Thể thao Triều Tiên kiên quyết bác bỏ những động thái trên, coi chúng là sự xúc phạm tinh thần của Hiến chương Olympic quốc tế và là hành động cơ bản nhằm làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh quốc tế của Trung Quốc”.

Hàn Quốc từng hy vọng dùng sự kiện này như một địa điểm để nối lại quan hệ với Triều Tiên và cải thiện quan hệ liên Triều đã nguội lạnh, nhưng nhà ngoại giao Seoul Chung Eui-yong hồi tháng trước cho biết, những cơ hội như vậy ngày càng mỏng.

Tác giả: Hoài Linh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến