Dòng sự kiện:
Triều Tiên nêu điều kiện nối lại hội đàm cấp cao với Hàn Quốc
18/05/2018 07:30:24
Theo KCNA, Triều Tiên sẽ không ngồi vào bàn đàm phán với Hàn Quốc chừng nào chưa giải quyết được các vấn đề dẫn tới việc ngừng cuộc gặp cấp cao trong tuần này.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 17/5 cho biết Triều Tiên sẽ không ngồi vào bàn đàm phán với Hàn Quốc chừng nào chưa giải quyết được các vấn đề dẫn tới việc ngừng cuộc gặp cấp cao trong tuần này.

Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên, ông Ri Son-gwon. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Trước đó, Bình Nhưỡng đã bất ngờ hủy cuộc hội đàm cấp cao với Seoul dự kiến diễn ra ngày 16/5 tại làng đình chiến Panmunjom.

Lý do được Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên, ông Ri Son-gwon đưa ra là Triều Tiên lên án cuộc tập trận thường niên "Thần Sấm" của Mỹ và Hàn Quốc và chỉ trích Quốc hội Hàn Quốc tổ chức đàm phán với "những kẻ vô đạo đức," song không nói rõ là ai. Ông Ri Son Gwon cũng đánh giá chính quyền Hàn Quốc hiện nay là "kém cỏi."

Tuy nhiên, tại Hàn Quốc, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon Jae-in vẫn ở mức cao, bất chấp cuộc hội đàm vừa bị hủy.

Theo kết quả cuộc thăm dò hàng tuần, do hãng Realmeter công bố ngày 17/5, ông Moon Jae-in vẫn nhận được 74,5% số người ủng hộ trong tuần qua.

Con số này tuy đã giảm nhẹ (1,8%) so với tuần trước đó, song vẫn là rất cao so với người tiền nhiệm Park Geun-hye. Mức cao nhất mà bà Park từng nhận được trong thời gian tại nhiệm là 70%.

Cũng trong cuộc thăm dò, đảng Dân chủ cầm quyền vẫn giữ được tỷ lệ ủng hộ cao (53,8%), trong khi đảng Công lý (cấp tiến) nhận được 5,5%, đảng Dân chủ và Hòa bình (trung tả) chỉ có 3,7% người ủng hộ.

Bất chấp việc Triều Tiên hủy cuộc gặp cấp cao, người dân Hàn Quốc vẫn kỳ vọng nhiều vào bầu không khí đang "giảm nhiệt" trên Bán đảo Triều Tiên, đặc biệt sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 vừa qua, trong đó lãnh đạo hai miền đã nhất trí phi hạt nhân hóa và ký hiệp định hòa bình trong năm nay./.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến