Dòng sự kiện:
Triều Tiên sẽ đóng bãi thử hạt nhân vào tháng 5
29/04/2018 11:15:38
Phủ Tổng thống Hàn Quốc vừa cho biết Triều Tiên sẽ đóng bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào tháng 5.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Ảnh: 38 North/TTXVN 

Theo Yonhap, trong cuộc trả lời trên sóng truyền hình trực tiếp, thư ký báo chí Yoon Young-chan của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết: Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã đồng ý thông báo thời điểm Triều Tiên dỡ bỏ bãi thử hạt nhân.

Ông Kim Jong-un còn nói sẽ mời chuyên gia an ninh và nhà báo tới Triều Tiên.

Hãng tin Yonhap dẫn lời ông Yoon Young-chan nhắc lại những gì ông Kim Jong-un nói: “Một số người nói rằng chúng tôi đóng cửa các bãi thử không còn hoạt động được nữa, nhưng các bạn sẽ thấy rằng các bãi thử vẫn trong trình trạng tốt”.

Theo tờ Express (Anh), đây là bãi thử nằm ở núi Mantap ở phía tây bắc Triều Tiên. Quyết định đóng bãi thử hạt nhân được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử ngày 27/4 tại làng đình chiến Panmunjom ở lãnh thổ Hàn Quốc.

Trong hội nghị, cả hai lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên và Moon Jae-in của Hàn Quốc cam kết phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Ba vấn đề chính được thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh là: thỏa thuận hòa bình, cải thiện quan hệ liên Triều và giải giáp hạt nhân.

Năm cuộc thử hạt nhân trước đó của Triều Tiên đều được thực hiện tại bãi thử Punggye-ri. Trong đó, vụ thử hồi tháng 9/2017 gây động đất 6,3 độ Richter ở khu vực lân cận.

Theo báo Tin Tức

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến