Dòng sự kiện:
Triều Tiên tiếp tục dỡ bỏ bãi thử động cơ tên lửa
08/08/2018 15:30:41
Hình ảnh vệ tinh mới được công bố gần đây cho thấy Triều Tiên tiếp tục dỡ bỏ một bãi thử động cơ tên lửa theo thỏa thuận giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 3/8 cho thấy hoạt động dỡ bỏ tại bãi thử động cơ tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: 38 North)

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), trang mạng 38 North chuyên theo dõi các thông tin về Triều Tiên cho biết các hình ảnh vệ tinh chụp ngày 3/8 cho thấy các hoạt động dỡ bỏ đang diễn ra trại Trạm phóng vệ tinh Sohae. Thông tin này được đưa ra 2 tuần sau khi 38 North thông báo Triều Tiên dường như bắt đầu triển khai hoạt động tháo dỡ tại bãi thử tên lửa này.

“Tại khu vực thử động cơ thẳng đứng, vốn được sử dụng cho các vụ thử và phát triển động cơ tên lửa đạn đạo cũng như các phương tiện phóng vào không gian, Triều Tiên đã tiếp tục tháo dỡ kết cấu nền bằng thép và chuyển các thùng chứa chất ôxy hóa và nhiên liệu ra khỏi các boongke bị tháo dỡ”, 38 North đưa tin.

Mặc dù các hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động tháo dỡ tại bãi thử Sohae, song 38 North không nói rõ là hoạt động này có liên quan tới việc phá hủy bãi thử không, hay là sự khởi đầu cho kế hoạch đổi mới cấu trúc tại khu vực này.

Việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân là một trong số các cam kết từng được đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6. Tại cuộc gặp này, ông Kim Jong-un đã cam kết sẽ có các biện pháp phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên nhằm đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ phía Mỹ.

Sau khi 38 North công bố các bức ảnh vệ tinh đầu tiên cho thấy hoạt động dỡ bỏ tại bãi thử tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Trump đã dành lời khen

“Những hình ảnh mới cho thấy Triều Tiên đã bắt đầu quá trình dỡ bỏ một khu thử tên lửa chính và chúng tôi đánh giá cao điều đó”, ông Trump nói.

Ông Trump đề nghị cử ngoại trưởng Mỹ tới Triều Tiên

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 7/8, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Trump, ông John Bolton, cho biết nhà lãnh đạo Mỹ đã đề nghị cử Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Triều Tiên một lần nữa để gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un và đàm phán về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Ngoại trưởng Mike Pompeo chuẩn bị quay trở lại Triều Tiên để gặp ông Kim Jong-un. Chúng tôi đã đưa ra đề xuất đó trong bức thư mới nhất gửi nhà lãnh đạo Kim Jong-un”, ông Bolton cho biết.

Tuần trước, Đại sứ Mỹ đã trao tận tay bức thư của Tổng thống Trump cho Ngoại trưởng Triều Tiên trong cuộc gặp nhân dịp diễn đàn an ninh khu vực ASEAN tại Singapore và nhờ chuyển tới ông Kim Jong-un.

Ngoại trưởng Pompeo đã có 3 chuyến đi tới Bình Nhưỡng trong những tháng gần đây. Ông đã có các cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên và là người đặt nền móng cho cuộc gặp giữa ông Kim và ông Trump tại Singapore. Gần đây nhất, Ngoại trưởng Pompeo tới Bình Nhưỡng sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều để triển khai các cam kết trước đó giữa hai nhà lãnh đạo. Tuy vậy, chuyến đi này của ông Pompeo được cho là không đạt nhiều tiến triển trong việc hiện thực hóa cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến