Dòng sự kiện:
Trình Thủ tướng điều chỉnh vay vốn dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
29/03/2024 17:03:18
Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Hiệp định vay Ngân hàng Phát triển châu Á cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội; hướng dẫn về phân bổ, phê duyệt dự toán cho các dự án.

"Bàn làm, không bàn lùi"

Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính -Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải - chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban chỉ đạo. Phiên họp được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 46 tỉnh, thành đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT).

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết hiện cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường bộ cao tốc và các đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, đường vành đai TPHCM. Do đó, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là rất lớn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp. Ảnh: Nhật Bắc.

Người đứng đầu Chính phủ biểu dương các thành viên Ban Chỉ đạo, nhất là ngành GTVT và các địa phương có dự án trên địa bàn đã có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm trong tất cả các khâu, từ thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, quản lý dự án, đến chăm lo cho cuộc sống, sinh kế của người dân bị ảnh hưởng.

Tại phiên họp lần thứ 9, Ban Chỉ đạo đã đề ra 40 nhiệm vụ, trong đó có 16 nhiệm vụ có thời hạn. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tại phiên họp thứ 10 này, các bộ, ngành, địa phương báo cáo, thảo luận kết quả thực hiện; đề xuất các giải pháp để thúc đẩy triển khai các dự án trong thời gian tới.

Trong đó, lưu ý các vấn đề như thủ tục đầu tư; vấn đề phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực; tiến độ bàn giao mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; chuyển mục đích sử dụng rừng…trên tinh thần "bàn làm, không bàn lùi".

Trình điều chỉnh Hiệp định vay dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Theo báo cáo của Bộ GTVT, sau cuộc họp lần thứ 9, các bộ, ngành và địa phương đã chủ động, tích cực, phối hợp triển khai các nhiệm vụ được giao với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” các cấp chính quyền địa phương đã nỗ lực triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời hạ tầng kỹ thuật; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục trong chuẩn bị đầu tư…

Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: Nhật Bắc.

Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ GTVT thành lập tổ công tác để thực hiện rà soát, hoàn thiện hệ thống định mức theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện hồi đầu năm.

Trong khi đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; đồng thời đã có ý kiến về hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Hiệp định vay Ngân hàng Phát triển châu Á cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội; hướng dẫn về phân bổ, phê duyệt dự toán cho các dự án.

Bộ GTVT đã trình Thủ tướng về việc thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai công trình, dự án đường sắt đô thị TPHCM và Hà Nội; phối hợp với Bộ Xây dựng để rà soát hệ thống định mức; khởi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Về công tác chuẩn bị đầu tư các dự án: Đến nay Tỉnh Sơn La đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua Sơn La.

Bộ GTVT, tỉnh Lâm Đồng và TPHCM đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, TP.HCM - Mộc Bài theo ý kiến thẩm định của Hội đồng thẩm định liên ngành, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2024.

Các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Lâm Đồng, Bình Dương đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, Bảo Lộc - Liên Khương, Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành tiến độ bám sát kế hoạch đề ra.

Tác giả: Luân Dũng

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến