Dòng sự kiện:
Trong 8 tháng, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý 10.723 tỷ đồng
12/09/2023 20:12:59
Kết quả kiểm toán cho thấy còn một số đơn vị chưa chấp hành đầy đủ quy định trong quản lý, điều hành thu, chi ngân sách. Trong 8 tháng, toàn ngành đã kiến nghị xử lý 10.723 tỷ đồng.

Hiện, ngành đã kết thúc kiểm toán 93 cuộc và lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước đã tổ chức xét duyệt 94 Dự thảo Báo cáo kiểm toán, phát hành 61 Báo cáo kiểm toán. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 12/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến về Báo cáo Công tác năm 2023 và Kế hoạch Kiểm toán năm 2024 của Kiểm toán Nhà nước.

Tại phiên họp, Phó Tổng kiểm toán Nhà nước Doãn Anh Thơ cho biết đến 31/8, toàn ngành đã xét duyệt 127 kế hoạch kiểm toán và triển khai 114/166 đoàn kiểm toán. Hiện, ngành đã kết thúc kiểm toán 93 cuộc và lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước đã tổ chức xét duyệt 94 Dự thảo Báo cáo kiểm toán, phát hành 61 Báo cáo kiểm toán.

Phó Tổng kiểm toán Nhà nước chỉ ra kết quả kiểm toán cho thấy còn một số đơn vị chưa chấp hành đầy đủ quy định trong quản lý, điều hành thu, chi ngân sách. Bên cạnh đó, việc quản lý tài sản-đất đai, quản lý doanh thu-chi phí và đầu tư vào một số đơn vị không hiệu quả. Hơn nữa, nhiều mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra cho từng năm tại các Chương trình mục tiêu quốc gia được kiểm toán đều thực hiện chưa đạt. Đồng thời, một số chính sách còn bất cập, chậm sửa đổi và chưa sát thực tế…

Đến thời điểm hiện tại, kết quả kiểm toán sơ bộ đối với 61 Báo cáo kiểm toán đã phát hành, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý 10.723 tỷ đồng. Mặt khác, ngành đã kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 90 văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý không phù hợp. Trên cơ sở đó, các báo cáo đã đưa ra kiến nghị chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật nhiều tập thể, cá nhân đối với từng sai phạm.

Sơ bộ đến 31/8, số thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2022 về xử lý tài chính là 48.227/71.605 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 67,4% (cùng kỳ năm trước 56,3%).

Sơ bộ đến 31/8, số thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2022 về xử lý tài chính là 48.227/71.605 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 67,4%. (Ảnh: Vietnam+)

Theo ông Doãn Anh Thơ, các cơ quan đã sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 19/270 văn bản quy phạm pháp luật thay thế các văn bản không phù hợp và có 33/183 báo cáo có kiến nghị về kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân được thực hiện.

Nhằm tạo điều kiện cho Kiểm toán Nhà nước hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết ngành đã đề nghị Quốc hội có ý kiến với các cơ quan hữu quan.

Trong đó, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị các cơ quan này chỉ đạo đơn vị thanh tra, kiểm tra ở cấp bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Kiểm toán Nhà nước để tránh sự trùng lắp, chồng chéo trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra, tránh gây khó khăn, giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động thường xuyên của đơn vị được thanh tra, kiểm toán.

Bên cạnh đó, các cấp quản lý tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan tạo điều kiện, phối hợp với Kiểm toán Nhà nước trong việc truy cập, kết nối chia sẻ thông tin, dữ liệu điện tử theo quy định của Luật Kiểm toán Nhà nước sửa đổi 2019, nhằm giúp ngành hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Các địa phương cần tạo điều kiện, sắp xếp, bố trí đất cho Kiểm toán Nhà nước để xây dựng trụ sở cơ quan đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành.

Kiểm toán Nhà nước đề nghị địa phương chủ động tạo điều kiện, sắp xếp, bố trí đất cho đơn vị này để xây dựng trụ sở cơ quan đáp ứng yêu cầu phát triển. (Ảnh: Vietnam+)

Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị cần thực hiện nghiêm kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương, sử dụng hiệu quả nguồn lực đất nước. Trên cơ sở đó, nâng cao trách nhiệm giải trình, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan, đề ra các giải pháp và phối hợp với Kiểm toán Nhà nước xử lý dứt điểm các kiến nghị, kết luận còn tồn đọng.

Các cơ quan hữu quan cần tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát, nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện kiến nghị kiểm toán, nhất là những vướng mắc, bất cập về cơ chế chính sách gây khó khăn trong thực hiện kiến nghị.

Theo Phó Tổng kiểm toán Nhà nước, các cấp nên nghiên cứu cơ chế xử lý chung đối với các kết luận thanh tra, kiến nghị kiểm toán thu hồi hoàn trả, giảm chi ngân sách trong các trường hợp đối tượng thực hiện đã phá sản, giải thể hoặc cá nhân đã chết, mất năng lực hành vi dân sự...

Sang năm 2024, ông Doãn Anh Thơ cho biết Kiểm toán Nhà nước xác định phương hướng, nhiệm vụ: Triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển ngành đến 2030, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Kiểm toán Nhà nước. Toàn ngành tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ; nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán.

Cụ thể hơn, ông Doãn Anh Thơ nhấn mạnh đến nhiệm vụ trình ý kiến về dự toán và quyết toán ngân sách Nhà nước, gia tăng hiệu lực kết luận và kiến nghị kiểm toán.

"Kiểm toán Nhà nước tiếp tục phát huy vai trò là công cụ hữu hiệu của Đảng, Nhà nước trong kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực," Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước khẳng định./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến