Dòng sự kiện:
Trồng cây mắc ca: Thiếu dự báo thị trường, sẽ nay trồng, mai chặt
17/04/2015 15:32:42
Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn, trồng mắc ca mà chưa có nghiên cứu dự báo thị trường nghiêm túc sẽ dẫn tới tình cảnh "nay trồng, mai chặt"
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã khẳng định quan điểm trước hết chỉ nên trồng mắc ca ở những nơi đã khảo nghiệm thành công. Đến năm 2020, định hướng diện tích trồng tập trung khoảng 10.000 ha.

Tránh nay trồng, mai chặt

Dư luận xã hội và giới chuyên gia vẫn đang băn khoăn về việc có nên phát triển trồng cây mắc ca tại Việt Nam hay không. Cơ sở của những băn khoăn này, theo giới chuyên gia, mặc dù đến nay, một số mô hình trồng mắc ca đã thành công ở nước ta, tuy nhiên về cơ bản, đây vẫn là đối tượng cây trồng mới, cần thận trọng.

Hiện ở nước ta có nhiều vùng trồng mắc ca (macadamia), song chủ yếu tập trung ở vùng Tây Nguyên và Tây Bắc (Ảnh: KT)

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn cho biết, Bộ NN-PTNT đã có nghiên cứu về cây mắc ca từ cách đây hơn 10 năm nay. Công tác quản lý liên quan đến cây này thực hiện đúng pháp luật. Khi đề xuất liên quan đến cây mới, con mới sẽ có nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau. Nhưng việc khảo nghiệm để tránh tình trạng nay trồng, mai chặt là đặc biệt cần thiết.

Quan điểm của ông Tuấn là “không thể phát triển khi chưa có cơ sở chắc chắn, đưa ra khuyến cáo trồng có thể gây thiệt hại cho nông dân. Bộ NN-PTNT ý thức rất rõ rằng, việc khảo nghiệm, trồng thí điểm để trị rủi ro là việc của nhà nước, không thể và đừng bao giờ dùng nông dân để làm khảo nghiệm này”.

Liên hệ tới câu chuyện dưa hấu “bí đầu ra” gần đây, ông Tuấn đánh giá do đang có vướng mắc về tiêu thụ. Đó là vấn đề về những thay đổi thị trường mà chúng ta chưa thực sự nắm hết được tình hình. Đồng thời, nước ta đã để nông dân sản xuất nhiều hơn nhu cầu”.

Vì thế, ông Tuấn khẳng định: “Chúng tôi cho đây là một phần trách nhiệm định hướng. Nhưng nó cũng là bài học không chỉ cho sản xuất, tiêu thụ dưa hấu mà còn là bài học cho cây mắc ca đang được đề cập nhiều”.

Trên tinh thần đó, ông Tuấn đề nghị: Cần có nghiên cứu khoa học, dự báo thị trường nghiêm túc. Nếu chưa có nghiên cứu dự báo thị trường, chỉ căn cứ vào điều kiện sinh học, thực địa mà phát triển cây trồng sẽ rất dễ xảy ra tình trạng nay trồng, mai chặt.

Hãy để doanh nghiệp trả lời tiêu thụ ở đâu, lợi ích thế nào?

Theo GS Nguyễn Lân Hùng, Tổng thư ký Hội Các ngành Sinh học Việt Nam, qua câu chuyện về cây mắc ca càng thấy cần phải có sự kết nối doanh nghiệp với nhà khoa học. Hai đối tượng này cần ngồi lại với nhau và thực tế họ đã bắt đầu ngồi lại với nhau.

Với con số 10.000 ha dự kiến phát triển cây măc ca như Bộ NN-PTNT đề ra, theo GS Hùng, doanh nghiệp họ cũng không quan tâm lắm. Doanh nghiệp nếu thấy có lợi, họ sẽ đầu tư vào làm. Bản thân GS Hùng biết có doanh nghiệp đã bắt tay vào tìm hiểu, sẵn sàng đầu tư trồng cây này. Với họ, trồng được ăn, lỗ chịu. Doanh nghiệp đầu tư cho nông dân trồng và sẵn sàng mua bảo hiểm nông nghiệp cho nông dân. Cho nên, mục tiêu 10.000 ha như Bộ NN-PTNT đề ra là không sát thực tiễn.

GS Hùng lấy làm lại là hiện nay trên báo chí hằng ngày dẫn những lo âu của nhà khoa học về thị trường tiêu thụ mắc ca. Trong khi đó, theo ông, tầm nhìn về tiêu thụ sản phẩm thì nhà doanh nghiệp hơn hẳn nhà khoa học. Nhà khoa học không giỏi việc này, nên đừng bàn. Chỉ doanh nghiệp mới biết bán sản phẩm ở đâu, giá cả như thế nào. Đổi lại, doanh nghiệp không thạo về khoa học, kỹ thuật, việc này của nhà khoa học. Cho nên, họ cần ngồi với nhau để cùng bàn bạc. Khi nhà khoa học tìm ra cây trồng tốt, có tiềm năng, có thể phát triển được hay không thì cần doanh nghiệp vào cuộc. Doanh nghiệp sẽ biết tìm xem thị trường ở đâu, chế biến ra sao. “Còn nếu cứ ngồi lo trồng ra không bán được là chưa đúng, câu hỏi đó phải để doanh nghiệp trả lời”- ông Hùng nhấn mạnh.

Cho nên, vấn đề ở chỗ, không cứ gì cây mắc ca, mà cả các cây trồng khác, GS Hùng đề nghị: Mở rộng cây trồng thế mạnh là cần thiết. Nhưng cần có sự tham gia của nhà khoa học, nhà doanh nghiệp vào nghiên cứu xem trồng bao nhiêu, bán ở đâu, lợi ích ra sao. Khi đó mới đưa ra đầu tư cho nông dân trồng.

Theo vov.vn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến