Dòng sự kiện:
Trồng cây xanh bao phủ lên hiện trạng tháo dỡ công trình sai phạm Tràng An cổ
12/07/2018 15:32:22
Lãnh đạo huyện Hoa Lư cho biết, hiện tại công trình vi phạm khủng mang tên Tràng An cổ đã tháo dỡ xong, hiện công ty Tràng An đang cho trồng cây xanh bao phủ lên phần hiện trạng tháo dỡ.

Tháng 8/2017, Công ty CP Du lịch Tràng An đã đưa người, máy móc vào thi công từ chân núi Cái Hạ (xã Trường Yên, huyện Hoa Lư) lên tới đỉnh núi, xây dựng hàng trăm bậc thang bằng bê tông cốt thép và đặt tên là đường lên đàn Kính Thiên. Đầu năm 2018, công trình này hoàn thành.

Kết luận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho thấy Công ty cổ phần Du lịch Tràng An đã tự ý xây dựng công trình gồm cổng và đường lên núi Cái Hạ.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư (Ninh Bình), hiện Công ty CP Du lịch Tràng An đã hoàn thành xong phương án tháo dỡ công trình xâm phạm di sản Tràng An tại khu vực núi Cái Hạ, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư trình các cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận.

Bà Nguyễn Thị Cúc chia sẻ, thời gian qua UBND huyện Hoa Lư đã thường xuyên chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, Tổ công tác thành lập theo Quyết định 210/QĐ-UBND ngày 30/3/2018 thường xuyên đôn đốc, giám sát núi Cái Hạ và nhận thấy Công ty CP Du lịch Tràng An do ông Nguyễn Văn Son làm Giám đốc cũng tập trung nhân lực, thiết bị thi công để phá dỡ công trình “khủng” trái phép.

Công trình vi phạm Tràng An cổ đã được tháo dỡ xong

Công ty CP Du lịch Tràng An đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động và thiết bị thi công; có biện pháp che chắn không làm ảnh hưởng đến môi trường và không xâm phạm đến cảnh quan di sản. Để khắc phục hiện trạng, Công ty CP Du lịch Tràng An đang trồng cây xanh bao phủ lên khu vực hiện trường vi phạm

“Công ty của ông Son khi thi công chỉ xây dựng lên các phần khối đá của núi chứ không đập phá, khoan cắt ảnh hưởng nhiều đến phần tự nhiên nên việc khắc phục cũng không quá phức tạp”., bà Cúc nhấn mạnh.

Ngày 26/3, trong cuộc họp với UBND huyện Hoa Lư, ông Nguyễn Văn Son, lãnh đạo Công ty cổ phần Du lịch Tràng An xin tự tháo dỡ công trình không phép. Việc tháo dỡ được tiến hành trong vòng một tháng, tính từ 30/3.

Tuy nhiên, đến thời hạn, doanh nghiệp mới tháo dỡ chưa được 20%. Sau đó, ông Son tiếp tục có đơn xin gia hạn tháo dỡ đến hết ngày 31/5. Đến ngày 15/6/2018, Công ty CP Du lịch Tràng An mới hoàn thành được khoảng 93% khối lượng công việc.

Như vậy, sau hơn 3 tháng kể từ khi có đơn tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm, với 3 lần cam kết, Công ty CP Du lịch Tràng An mới hoàn thành việc phá bỏ công trình vi phạm. Trước đó, công trình “khủng” xây dựng trái phép, xâm hại di sản Tràng An (Quần thể danh thắng Tràng An – Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới) được đơn vị này xây dựng từ tháng 8/2017 đến tháng 2/2018 thì hoàn thành.

Toàn bộ công trình gồm hệ thống cầu thang lên xuống núi Cái Hạ có chiều dài 510m với trên 900 bậc thang. Ngoài ra, các công trình có liên quan đến dự án như: Cổng lên đàn kính thiên, đàn kính thiên trên núi, nhà vệ sinh… cũng được Công ty CP Du lịch Tràng An xây dựng trái phép, xâm hại nghiêm trọng vùng lõi di sản.

 Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến