Dòng sự kiện:
Trồng trà hoa vàng thu tiền tỷ mỗi năm ở Quảng Ninh
27/01/2019 07:58:56
Trà hoa vàng kết nụ vào tháng 6 âm lịch, đến cuối tháng 10 bắt đầu cho thu hoạch; giá mỗi kg hoa sấy khô là 15 triệu đồng.

Những ngày này gia đình anh Nịnh Văn Trắng (dân tộc Sán Chỉ, xã Đạp Thanh, Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh) đang hối hả thu hoạch trà hoa vàng. Nghề trồng trà hoa vàng bắt đầu phát triển ở Ba Chẽ vào năm 2006, khi thương lái Trung Quốc sang thu mua với giá cao. Gia đình anh Thắng bắt đầu trồng từ năm 2009 trên vườn đồi, hiện có hơn 10.000 cây với diện tích 3 ha.

Trà hoa vàng thường kết nụ vào tháng 6 âm lịch, đến cuối tháng 10 bắt đầu cho thu hoạch đến ra giêng.

Quy trình trồng trà hoa vàng đòi hỏi bón phân hữu cơ, thu hoạch và chế biến thủ công. "Năm 2018, trừ chi phí, gia đình tôi thu khoảng 3 tỷ đồng”, anh Thắng nói.

Trà hoa vàng có nụ hoa to, cánh và nhụy màu vàng sậm, đài hoa màu đỏ; được cho có tác dụng phòng và chống các bệnh huyết áp, tim mạch, tiểu đường...

Người dân thường thu hoạch khi bông hoa chuẩn bị nở, vì nếu để hoa nở to, ong sẽ hút hết dưỡng chất trong nhụy. Hoa sau khi thu hoạch sẽ được phân loại để đảm bảo khi sấy, sản phẩm đều và đẹp.

Hoa được tách ra trước khi sấy khô. Hiện mỗi kg hoa khô có giá 15 triệu đồng.

Cơ sở chế biến trà hoa vàng của anh Thắng có gần 10 công nhân.

Hoa tươi được sấy khô trong khoảng 15 tiếng. Cứ 6 cân hoa tươi thì sấy được một cân hoa khô. Khi đóng gói, công nhân dùng đũa gắp hoa xếp nhẹ nhàng vào những chiếc hộp để tránh làm gãy, dập những cánh hoa.

Hoa được đóng gói bằng hộp nhựa sau đó sẽ dán nhãn mác sản phẩm. Hiện tổng diện tích trà hoa vàng trên toàn huyện Ba Chẽ khoảng 140 ha, trong đó gần 70 ha cây đã cho thu hoạch.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến