Dòng sự kiện:
Trục lợi từ COVID-19, cựu giám đốc trung tâm y tế lĩnh 30 tháng tù
23/08/2023 22:36:24
Cựu Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã bị kết án 30 tháng tù giam về tội danh Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong quá trình thi hành nhiệm vụ công vụ.

Chiều 23/8, TAND tỉnh Thanh Hóa đã ra phán quyết về vụ án liên quan đến Nguyễn Văn Thiệp, người từng giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Y tế của thị xã Nghi Sơn. Nguyên Giám đốc này đã bị kết án 30 tháng tù giam về tội danh "lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong quá trình thi hành nhiệm vụ công vụ".

Theo cáo trạng, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người cần được xét nghiệm PCR. Tận dụng tình hình này, Nguyễn Văn Thiệp, khi còn là Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn, đã tự tiến hành chuẩn bị vật tư và thiết bị y tế, tự thuê địa điểm và nhân lực vận chuyển để thu thập mẫu xét nghiệm và thu tiền xét nghiệm.

Quang cảnh phiên tòa ngày 23/8

Ngày 15/8/2021, sau khi liên hệ với Công ty Cổ phần Nghiên cứu Khoa học xét nghiệm công nghệ cao Hợp Lực (HSTC), hai bên đã thống nhất rằng Nguyễn Văn Thiệp sẽ chuyển mẫu xét nghiệm cho HSTC với giá 400.000 đồng mỗi mẫu. Tuy nhiên, vào ngày 21/8/2021, HSTC đã công khai giá xét nghiệm và thống nhất việc xét nghiệm sẽ gộp 5 mẫu với giá 235.000 đồng mỗi mẫu (đến ngày 23/8/2021 là 225.000 đồng/mẫu, nếu có dư thì xét nghiệm theo số dư).

Dựa trên hồ sơ, Nguyễn Văn Thiệp đã chỉ đạo nhân viên trung tâm và thuê những người khác để thu thập mẫu và thu tiền xét nghiệm PCR từ những người đang cách ly tập trung hoặc tại nhà, với mức giá 720.000 đồng mỗi mẫu. Tất cả mẫu thu thập đều được chuyển cho HSTC để tiến hành xét nghiệm.

Trong số tiền thu được từ người dân, Thiệp đã trả 25.000 đồng mỗi mẫu cho những người thực hiện việc thu thập mẫu. Đồng thời, ông cũng đã chỉ đạo chuyển mẫu từ những người đang cách ly tới HSTC để xét nghiệm, nhưng không báo cáo với tổ điều phối xét nghiệm COVID-19 của tỉnh. Hơn nữa, toàn bộ khoản thu phí xét nghiệm này không được ghi chép vào sổ sách kế toán của trung tâm y tế.

CQĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với 397 người đã bị thu mẫu và thu phí với tổng cộng 609 mẫu, dẫn đến việc xác định tổng số tiền mà người dân đã nộp cho trung tâm y tế là 438 triệu đồng. Trong khi đó, trung tâm đã trả cho HSTC tổng cộng 146 triệu đồng và trả 15 triệu đồng tiền công thu thập mẫu.

Sự chênh lệch 275 triệu đồng trong số tiền này, Thiệp đã chuyển giao cho một cá nhân khác thông qua tài khoản cá nhân. Ngày 31/3, ông đã giao nộp số tiền 210 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Hành vi này đã gây ra thiệt hại lên đến 275 triệu đồng cho nhiều người.

Với những hành vi vi phạm của Nguyễn Văn Thiệp, vào chiều 23/8, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên án 30 tháng tù giam đối với bị can này về tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong quá trình thi hành nhiệm vụ công vụ. 

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến