Dòng sự kiện:
Trùm mafia khét tiếng Al Capone (kỳ 4): Thay đổi chiến lược
13/08/2014 09:14:53
Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi thừa hưởng “đế chế” của Johnny Torrio, Al Capone đã trở thành thế lực chính trong thế giới ngầm ở Chicago.
Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi thừa hưởng “đế chế” của Johnny Torrio, Al Capone đã trở thành thế lực chính trong thế giới ngầm ở Chicago.
 
Xây dựng hình ảnh mới
 
Al Capone có quan hệ với Harry Read, chủ của một tờ báo. Read khuyên Al tham gia các hoạt động xã hội công khai như những buổi lễ hội, sự kiện thể thao, từ thiện… để trở thành một người quan trọng và “dễ mến” trong con mắt công chúng.
 
Kể từ đó, hắn bắt đầu thường xuyên xuất hiện ở các buổi biểu diễn Opera, tại những buổi tiếp tân long trọng và những dạ hội từ thiện. Vui vẻ, hào phóng, thành đạt, luôn giúp đỡ người nghèo... tất cả giúp ông trùm trở nên vô cùng đáng kính trọng. Ngoài ra, để có chút ảnh hưởng về chính trị, hầu như ngày nào, Capone cũng tới nơi hội đồng thành phố họp. Hăng hái xuất hiện trước công chúng, Al Capone đã làm một điều mà những ông trùm tội phạm luôn muốn lẩn tránh.
 
Tiếp tục để lộ điểm yếu
 
Tháng 12/1925, Al đưa con trai mình tới New York để chữa bệnh kết hợp với việc gặp lại ông chủ cũ là Frankie Yale. Cả hai bàn thảo về việc buôn bán whisky nhập lậu từ Canada vào Mỹ. Lúc đó, Yale nhập whisky về New York dễ hơn nhiều so với việc Capone nhập rượu về Chicago. Việc còn lại là Al phải lo đưa số rượu đó từ New York tới Chicago.

Al-capone luôn xuất hiện trước công chúng với dáng vẻ hào hoa, phong nhã

Trong thời gian đó, Yale mời Al tới dự lễ Noel tại một Câu lạc bộ khá sang trọng tại Brooklyn. Nhưng khi biết thông tin rằng bữa tiệc đó sẽ bị một tên gangster khác tên là “Peg-Leg” Lonergan phá quấy, Yale đổi ý. Song Capone vẫn khăng khăng tới đó và chuẩn  bị một kế hoạch “đón tiếp” Lonergan.  Khi người của Lonergan tới nhà hàng lúc 3 giờ sáng để gây sự thì đã bị cả dàn nhạc hóa trang tấn công. Vụ tàn sát chính là cách ông trùm xứ Chicago nói với giới xã hội đen rằng với hắn New York chẳng là gì so với Chicago của hắn.

 
Đầu năm 1926, mọi vinh quang và quyền lực của Al Capone bị dập tắt. Ngày 27/4, hắn xuống tay với Billy McSwiggin, người luật sư đã từng đưa Al ra tòa vào năm 1924 vì tội giết Joe Howard, một ông trùm tội phạm địch thủ của hắn khi luật sư này đang đi với Doherty, một tên trùm tội phạm khác. Mặc dù McSwiggin có chết cùng với một tên trùm tội phạm nhưng công chúng vẫn rất bất bình về việc này. Thế là cả thành phố dấy lên phong trào chống lại Al.
 
Gác kiếm?
 
Mặc dù chắc chắn là Al Capone là thủ phạm chính trong vụ sát hại này nhưng cảnh sát không tìm được chứng cứ. Vì thế, họ chỉ còn cách trả đũa Al bằng những cuộc truy quét các nhà chứa và quán rượu. Al Capone đã phải lẩn trốn khi gần 300 thám tử tham gia tìm kiếm hắn trên toàn nước Mỹ, tại Canada và cả ở Italy. 3 tháng trôi qua mà không có tin tức gì về Al, cơn tức giận của công chúng cũng lắng xuống và người ta lại bắt đầu nhìn hắn như là một nhà tài trợ hào phóng và một người chuyên làm phúc. Dù phần lớn việc cứu trợ người nghèo của Al có nguồn gốc từ mục đích cá nhân, song thực sự Capone đã có công phần nào đó trong việc đóng góp cho phúc lợi xã hội.
 
Biết rằng không thể lẩn trốn mãi, Al Capone quyết định đến gặp cảnh sát Chicago và tìm cách bác bỏ lời cáo buộc về sự dính líu tới vụ giết người. Dù ai cũng nghĩ rằng Al chính là thủ phạm gây nên cái chết của luật sư McSwiggin và điều này khiến công chúng rất phẫn nộ nhưng trước pháp luật, vẫn chưa có bằng chứng hay nhân chứng rõ ràng nào chứng minh việc này. Nhờ những áp lực của nhiều cộng đồng dân cư - những người "yêu mến" và biết ơn Al, cộng thêm sự "lo lắng" của các quan chức trong ngành cảnh sát, Al Capone đã tránh được vòng tù tội.
 
Tuy nhiên, điểm yếu của Al Capone là không thể kiềm chế được những cơn nóng giận đã lại khiến hắn gặp rắc rối. Vừa mới thoát khỏi vụ giết McSwiggin, Al lại tiếp tục sai người giết chết Hymie Weiss, một tên trùm khác khi tên này từ chối hợp tác làm ăn với hắn. Sau cái chết của McSwiggin, lại là vụ của Hymie khiến người dân Chicago chán ngán với các vụ bạo lực của các băng phái xã hội đen. Cộng với sự can thiệp của báo chí khiến nỗi bất bình ngày càng dâng cao. Khi đó, Al Capone buộc phải tổ chức một buổi gặp mặt giữa các ông trùm để đưa ra phương thức hoạt động chung không có bạo lực cho cả giới xã hội đen. Cuộc thương thuyết đã thành công với sự đồng ý chung là không thực hiện các vụ bắn giết và nhất là không được phép trả thù cho bất kỳ tên giang hồ nào đã chết. Trong suốt thời gian dài sau đó, giới giang hồ dù vẫn luôn mâu thuẫn nhưng không có sự bắn giết lẫn nhau. Nhưng tới tháng 1/1927, Theodore Anton, bạn thân của Al Capone bị bắn chết đã khiến hắn cảm thấy bất an nên quyết định "ở ẩn". Hắn mượn báo chí để thông báo quyết định "gác kiếm" của mình.
 
Tuy nhiên, việc Al thật sự nghiêm túc hay là đang diễn trò không ai biết chắc được câu trả lời.
 
(còn nữa)
 
Trâm Anh – congly.com.vn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến