Dòng sự kiện:
Trùm mafia khét tiếng Al Capone (Kỳ 5): Lọt vào danh sách kẻ thù của công chúng
14/08/2014 09:07:58
Mệt mỏi vì bị cảnh sát Chicago bám sát mọi hoạt động, Al quyết định tới Miami nhưng tại đây hắn bị theo dõi sát sao...
Mệt mỏi vì bị cảnh sát Chicago bám sát mọi hoạt động, Al quyết định tới Miami nhưng tại đây hắn bị theo dõi sát sao...
 
Thẳng tay hạ hàng loạt đối thủ
 
Al, vẫn quyết định mua căn nhà 14 phòng kiểu Tây Ban Nha tại số 93 đường Palm Island. Trong nhiều tháng sau đó, hắn sửa chữa lại căn nhà, biến nó thành một pháo đài nhỏ có tường bằng bê tông và những cánh cửa gỗ nặng trịch. Trong khi vợ hắn là Mae Capone lo việc trang trí lại căn nhà, thì Al Capone lo lót để trở thành công dân của Miami.
 
Thời gian này Al nghi ngờ Yale đứng đằng sau những vụ hợp đồng mua bán rượu của hắn bị đánh cắp. Hắn yêu cầu 6 người cộng tác với mình tới Chicago để tìm cách đối phó với trùm Yale quyền lực. Một kế hoạch chung đã được vạch ra. Ngày 1/7, khi Frankie Yale đang uống rượu tại một quán bar ở công viên Borough thì nhận được một cú điện thoại. Ngay sau đó, hắn vội ra xe của mình đỗ cách đó không xa. Khi đi tới một ngã rẽ nhỏ trên đường số 44, xe của Yale bị một chiếc xe ô tô mui kín màu đen chặn lại và một cơn mưa đạn từ đủ loại súng xả vào xe của Yale.

Al Capone

Sau khi “loại” được đối thủ kình địch nhất là Yale, hắn sống như một nhà độc tài với căn hộ có 6 phòng, bố trí nhà bếp cao cấp và đặc biệt để phục vụ cho các bữa ăn của mình tại khách sạn cao cấp bậc nhất Lexington. Trong đó, Capone bố trí nhiều lối thoát bí mật trong nhà để trốn thoát khi cần thiết.

 
Thời gian đó, Al lập ra một hiệp hội các doanh nghiệp kinh doanh bất hợp pháp dưới cái tên nghe rất hợp pháp là “Hiệp hội bảo trợ”. Al Capone gom tất cả các doanh nghiệp nhỏ lẻ vào hiệp hội này và thu bất kỳ mức phí nào mà hắn thích, đặt ra luật về giờ làm và tiền lương của những nhân công trong các doanh nghiệp đó. Bất kỳ doanh nghiệp nào từ chối nộp tiền hoặc không tiếp tục nộp thì sẽ phải nhận hậu quả từ phía hắn.
 
Trong công cuộc thống trị thế giới ngầm của mình, Al Capone gặp lại kẻ thù cũ là Bugs Moran. Tên này đã 2 lần từng cố ám sát bạn của Al và tên đệ tử ruột Jack McGurn của hắn. Khi Capone tới Palm Island vào mùa đông, Jack McGurn đã tới thăm hắn và bàn kế hoạch triệt hạ Bugs và những tên trùm tội phạm còn lại ở địa bàn của tên này.
 
Al tạo bằng chứng ngoại phạm bằng việc đi nghỉ ở Florida và để lại quyền chỉ huy vụ việc cho McGurn. Một nhóm những tay súng thiện xạ sẽ mặc đồng phục cảnh sát để thực hiện vụ ám sát quan trọng này. Sắp xếp xong người, McGurn cũng giống như Al, cố tình tránh mặt để tạo bằng chứng ngoại phạm. Tuy nhiên, vụ ám sát diễn ra tốt đẹp ngoại trừ một việc chúng đã không ám sát được Moran. Trong phút xảy ra vụ thảm sát, hắn may mắn không có mặt tại hiện trường. Moran đến chỗ hẹn muộn vài phút và khi nhìn thấy xe cảnh sát, hắn đã nhanh chân trốn.
 
Không khó khăn gì, giới giang hồ đoán ra ngay mục tiêu của vụ tấn công là Bugs Moran và kẻ đứng sau vụ này chính là Al Capone và McGurn.
 
Ảnh hưởng của vụ thanh toán dù đã được tính toán kỹ càng này thật kinh khủng, vượt qua mọi sự lường trước của Al Capone và McGurn. Tai tiếng của Al Capone đã tới tai Tổng thống Herbert Hoover và ông đã ra lệnh tất cả các cơ quan của lực lượng Liên bang tập trung giám sát Capone và những đồng mình của hắn.
 
Bí mật điều tra
 
Đầu tháng 3/1929, Tổng thống Hoover yêu cầu Andrew Mellon, thư ký kho bạc nhà nước, đưa Capone ra trước pháp luật. Chỉ vài ngày sau, Al Capone bị triệu tập tới Tòa án tối cao ở Chicago nhưng hắn dường như chưa lường trước được sự trầm trọng của vấn đề và quyền lực mà hắn sẽ phải đối mặt.
 
Mellon, người chỉ huy trong vụ điều tra tìm ra bằng chứng kết tội Al Capone đã quyết định thực hiện trên cả 2 phương diện: tiếp tục thu thập bằng chứng về hành vi trốn thuế của Al và việc hắn phạm luật cấm nấu và bán rượu. Nhiệm vụ thu thập đầy đủ các bằng chứng phạm luật cấm nấu, bán rượu của Al Capone được giao cho Eliot Ness. Eliot đã tập hợp những người nhiều khả năng nhất, trong đó có Elmer Irey, một thám tử xuất sắc của đội điều tra hình sự. Irey sẵn sàng thực hiện mọi mệnh lệnh mà Tổng thống Hoover đề ra. Lúc đó, Mellon vẫn còn lo rằng chưa thể kết tội Capone về tội phạm luật cấm nấu, bán rượu, nhưng ông tin chắc rằng có thể kết Capone về tội trốn thuế thu nhập. Cuộc điều tra dù được thực hiện với quy mô lớn nhưng hoàn toàn bí mật mà chính Al cũng không hề biết.
 
Tháng 5/1929, khi tới xem phim tại Philadelphia, hắn bị bắt vì tội mang vũ khí theo người. Thời gian đầu, hắn bị giam tại nhà tù Holmesburg, sau đó đến nhà trừng giới Eastern và hắn ở lại tại đó cho đến ngày 16/3/1930. Ralph, Jack Guzik và Frank Nitti, những người thân cận nhất của Capone bị toà án đưa ra xử vì các tội làm ăn gian lận trong thời gian này.
 
Khi Al Capone ở trong tù, Ralph, Guzik và Nitti điều hành việc kinh doanh, điệp viên Ness được giao nhiệm vụ thu thập các bằng chứng vi phạm pháp luật, trốn thuế và các hoạt động kinh doanh phi pháp của Al Capone. Ralph cũng bị bắt vì bị buộc tội trốn thuế vào tháng 10 năm đó. Để cảnh cáo các băng nhóm xã hội đen khác, cảnh sát đã bắt Ralph ngay tại một trận đấu quyền Anh và giải hắn đi với chiếc còng số 8. Vụ bắt giữ làm tăng thêm quyết tâm của Elmer Irey, người đã điều tra Ralph trong nhiều năm trước đó.
 
 
Giữa tháng 3/1930, Al Capone được ra tù trước thời hạn một vài tháng vì thái độ tốt. Một tuần sau, Frank J.Loesch, vị lãnh đạo của tổ chức chống tội phạm của Chicago, đã đưa ra danh sách những kẻ thù của công chúng, trong đó dẫn đầu là Al Capone, Ralph Capone, Frank Rio, Jack McGurn, và Jack Guzick cùng với tất cả tay chân của Al. Danh sách này được công bố trên nhiều tờ báo và nhanh chóng được tổ chức FBI chọn làm danh sách những tên tội phạm bị truy nã đặc biệt. Chính vì điều này đã khiến Al Capone không còn được coi trọng trong mắt công chúng như trước. Việc này khiến hắn vô cùng giận dữ, cảm thấy bẽ mặt vì bị giới công an làm nhục thông qua báo chí.
 
(Còn nữa)
 
Trâm Anh – congly.com.vn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến