Dòng sự kiện:
Trump có thể tự đẩy mình vào thế bị quốc hội Mỹ luận tội
13/05/2019 18:45:27
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho rằng việc Trump tiếp tục cản trở sự giám sát của quốc hội có thể khiến ông bị luận tội.

Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff. Ảnh: AP

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff hôm qua nhấn mạnh rằng đảng Dân chủ không muốn luận tội Tổng thống Donald Trump bởi quá trình này sẽ gây ra những chia rẽ trong quốc hội và khó thành công ở Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát, nhưng các động thái gần đây của Trump có thể khiến họ phải có hành động.

"Ông ấy (Trump) có thể khiến chúng tôi làm vậy. Đây có lẽ là cách ông ấy khiến chúng tôi bị chia rẽ nhiều hơn. Ông ấy nghĩ rằng đó là lợi thế chính trị của mình, nhưng đó chắc chắn không phải là điều tốt đẹp cho đất nước", Schiff nói.

Schiff cho rằng nỗ lực của Trump nhằm ngăn cản sự giám sát của quốc hội đối với Nhà Trắng thúc đẩy các nghị sĩ hướng đến quyết định luận tội ông. "Các bạn biết đấy, một phần lý do khiến chúng tôi do dự là nước Mỹ đang rất chia rẽ và tiến trình luận tội có thể khiến sự chia rẽ sâu sắc hơn".

Phát biểu của Shiff được đưa ra sau khi Trump từ chối hợp tác với 6 cuộc điều tra riêng của quốc hội liên quan tới ông, các thành viên gia đình cũng như việc kinh doanh của ông, động thái đang đẩy đảng Dân chủ ngày càng xa chính quyền Trump và đảng Cộng hòa.

Ủy ban Tình báo Hạ viện hôm 8/5 đã phê chuẩn cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp William Barr có hành vi khinh miệt quốc hội do ông Barr từ chối cung cấp bản báo cáo đầy đủ của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, ngay cả khi Tổng thống Trump viện dẫn nguyên tắc về đặc quyền hành pháp của ông nhằm ngăn chặn điều này.

Nội bộ đảng Dân chủ cũng bị chia rẽ trước những lời kêu gọi tiến hành luận tội Trump hay tiếp tục cuộc điều tra, trong khi các đồng minh của Trump tin rằng bất cứ nỗ lực luận tội nào cũng đều không thành công và không thể ngăn cản ông tái tranh cử vào năm 2020.

Trump trước đó tuyên bố mình "không thể bị luận tội" bởi báo cáo điều tra của Mueller đã "minh oan" cho mọi cáo buộc nhắm vào ông. Tuy nhiên, song song với cuộc điều tra của Muller, các ủy ban của quốc hội Mỹ cũng mở cuộc điều tra độc lập liên quan tới cáo buộc Tổng thống cản trở pháp lý, có hành vi lạm quyền và sử dụng Nhà Trắng để làm giàu cho bản thân. Schiff khẳng định quốc hội vẫn có thể luận tội Trump nếu có bằng chứng.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến