Dòng sự kiện:
Trump đe dọa áp thuế quan mới đối với hàng hóa của EU
10/04/2019 09:02:14
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đề xuất áp thuế quan mới đối với nhiều mặt hàng của châu Âu, được cho là để đáp trả việc EU trợ cấp Airbus gây thiệt hại cho Boeing.

Trong một thông cáo phát đi hôm thứ Hai, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho rằng động thái áp thuế quan mới đối với một số mặt hàng có xuất xứ từ châu Âu được xuất phát do Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đang có những hỗ trợ cho hãng Airbus, điều này gây ra ảnh hưởng bất lợi đối với Mỹ.

Ảnh minh họa

Chính quyền Tổng thống Trump cho biết, bắt đầu từ thứ Hai, họ sẽ tiến hành xác định các sản phẩm của EU để áp thuế quan cao hơn, dựa theo Mục 301 Đạo luật Thương mại 1974, cho đến khi EU gỡ bỏ các khoản trợ cấp với Airbus.

Nếu thuế quan mới được áp dụng sẽ đe dọa khoảng 11 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ từ EU, nhưng sẽ chỉ được thực hiện sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới WTO thông qua vào mùa hè này.

Phía Mỹ cho biết, họ sẽ áp dụng thuế quan theo cùng một đạo luật thương mại mà họ đã sử dụng đối phó với Trung Quốc trong năm ngoái.

Đe dọa áp thuế mới nói trên diễn ra trong bối cảnh các thành viên EU đang tiến hành các vòng đàm phán cuối cùng giữa Ủy ban châu Âu (EC) và chính quyền Trump về thuế quan công nghiệp.

Căng thẳng về thuế quan có thể làm các cuộc đàm phán thêm phức tạp. Một số thành viên EU, dẫn đầu là Pháp, đã hoài nghi về giá trị của các cuộc đàm phán với Mỹ, trước đó vào tháng 7/2018 đã đạt được đồng thuận tránh áp thuế tự động từ phía Trump.

Robert Lighthizer, đại diện thương mại Mỹ cho biết trong một tuyên bố vào tối thứ Hai rằng Mỹ đã mất kiên nhẫn với những quyết định của WTO trong thời gian dài vừa qua.

"Sự không hài lòng này đã kéo dài suốt 14 năm qua, giờ đã đến lúc phải hành động", ông nói.

Robert Lighthizer cũng cảnh báo rằng chính quyền Mỹ muốn EU chấm dứt ngay trợ cấp của họ dành cho Airbus, vì điều này đem lại một lợi thế cạnh tranh không công bằng trong thị trường sản xuất máy bay chở khách.

“Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là đạt được thỏa thuận với EU nhằm chấm dứt tất cả các khoản trợ cấp không phù hợp đối với máy bay dân dụng cỡ lớn. Khi EU kết thúc các khoản trợ cấp này, các biện pháp đáp trả của Mỹ cũng có thể được dỡ bỏ”, Robert Lighthizer cho biết thêm.

Trong một tuyên bố liên quan, Boeing cho biết công ty ủng hộ Đại diện Thương mại Mỹ và nhóm của ông trong những nỗ lực không ngừng của họ để tạo sân chơi bình đẳng trên thị trường máy bay toàn cầu.

Mức thuế mới được Mỹ đề xuất sau 15 năm nước này bày tỏ quan điểm không đồng tình lên WTO rằng Airbus đã được hưởng lợi hàng tỷ USD tiền trợ cấp bất hợp pháp.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu cũng đã phản biện lại khi vào tháng trước họ phát hiện rằng đã có khoảng 325 triệu USD ưu đãi thuế mà Washington hỗ trợ cho Boeing là bất hợp pháp.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến