Dòng sự kiện:
Trump dùng đặc quyền hành pháp để ngăn công bố đầy đủ báo cáo của Mueller
09/05/2019 15:15:31
Hạ viện muốn Bộ Tư pháp công bố đầy đủ báo cáo của Mueller nhưng Trump đã chặn việc này bằng cách sử dụng đặc quyền hành pháp.

Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng ngày 6/5. Ảnh: AFP.

"Cả Nhà Trắng lẫn Bộ trưởng Tư pháp William Barr đều không đáp ứng các yêu cầu bất hợp pháp và thiếu thận trọng của Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler", phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 8/5 nói.

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo cho ông Nadler rằng "Tổng thống đã dùng đặc quyền hành pháp" để chặn việc công bố đầy đủ bản báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Đặc quyền hành pháp là quyền lực của Tổng thống Mỹ và các thành viên khác trong nhánh hành pháp của chính phủ Mỹ nhằm ngăn việc công bố thông tin cho các cơ quan lập pháp và tư pháp.

Mueller, cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), hồi tháng 5/2017 được chỉ định làm công tố viên đặc biệt chịu trách nhiệm điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, cũng như khả năng đội ngũ tranh cử của Trump thông đồng với Nga.

Bộ trưởng Barr hôm 25/3 tóm tắt nội dung báo cáo của Mueller trong lá thư gửi cho quốc hội. Theo ông, Mueller không phát hiện bất kỳ cá nhân hay quan chức nào trong đội ngũ tranh cử của Trump thông đồng với Nga và không có đủ bằng chứng để kết luận Trump cản trở hoạt động điều tra.

Tháng trước, Barr công bố báo cáo dài 448 trang của Mueller. Đây là phiên bản đã được lược bỏ một số thông tin theo nguyên tắc bảo mật.

Nadler đã ra trát yêu cầu Barr công bố báo cáo đầy đủ với lập luận rằng tài liệu này là cần thiết để các nhà lập pháp xác định liệu Trump có cản trở công lý hay không. Barr hai lần phớt lờ thời hạn bàn giao tài liệu mà Ủy ban Tư pháp Hạ viện đưa ra.

Phe Dân chủ chỉ trích động thái của Trump. Nadler nói rằng Nhà Trắng "đã áp dụng sai đặc quyền hành pháp". Nghị sĩ Dân chủ Sheila Jackson Lee cáo buộc Trump muốn phá hoại Hiến pháp Mỹ.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết hành động của phe Dân chủ khiến họ buộc phải ra động thái này. "Đối mặt với sự lạm quyền trắng trợn của Chủ tịch Nadler, và theo yêu cầu của Bộ trưởng Tư pháp, Tổng thống không có lựa chọn nào khác ngoài sử dụng đặc quyền hành pháp", Sanders nói.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến