Dòng sự kiện:
Trump gỡ thuế nhôm, thép với Canada và Mexico
18/05/2019 14:06:02
Mỹ ngừng áp thuế với thép, nhôm của Canada và Mexico để mở đường để các bên phê chuẩn hiệp định thương mại mới.

Công nhân làm việc tại một nhà máy nhôm thép ở Mexico tháng 5/2018. Ảnh: AFP.

"Tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi vừa đạt được thỏa thuận với Canada và Mexico. Chúng ta sẽ bán sản phẩm đến các quốc gia đó mà không áp đặt thuế quan", Tổng thống Trump ngày 17/5 nói tại một sự kiện ở Washington.

Ông đưa ra tuyên bố ngay sau khi Canada công bố văn bản thỏa thuận giữa Ottawa và Washington, trong đó họ đồng ý loại bỏ thuế quan của Mỹ đối với thép và nhôm và các biện pháp trả đũa của Canada.

Mexico xác nhận đã đạt được thỏa thuận tương tự với Mỹ. Các thỏa thuận có hiệu lực từ 19/5.

Tháng 3/2018, Trump áp đặt mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ toàn cầu với lý do an ninh quốc gia. Động thái này trở thành trở ngại lớn trong việc phê chuẩn Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada, thỏa thuận thương mại Bắc Mỹ mới được ba nước đàm phán vào năm ngoái. Các quan chức ở Ottawa và Mexico City khẳng định họ sẽ không ký trừ khi Washington loại bỏ thuế kim loại.

"Giờ đây, khi chúng ta đã bỏ hoàn toàn mức thuế này, chúng tôi sẽ hợp tác với Mỹ về thời gian phê chuẩn hiệp định. Chúng tôi lạc quan rằng có thể đạt được tiến triển tốt trong những tuần tới", Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến