Dòng sự kiện:
Trump sẵn sàng đối thoại với Iran
27/05/2019 18:30:29
Tổng thống Mỹ để ngỏ khả năng đàm phán nếu Iran có thiện chí, khẳng định không muốn thấy những điều tồi tệ xảy ra.

Tổng thống Trump (trái) gặp Thủ tướng Abe hôm 27/5. Ảnh: AFP.

"Tôi tin rằng Iran muốn nói chuyện, chúng tôi sẵn sàng đối thoại nếu họ muốn như vậy. Hãy cùng chờ xem, nhưng tôi biết Thủ tướng Abe có quan hệ rất chặt chẽ với lãnh đạo Iran. Không ai muốn thấy những điều tồi tệ xảy ra, đặc biệt là tôi", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay phát biểu trước cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo.

Tổng thống Mỹ có chuyến thăm Nhật kéo dài 4 ngày bắt đầu từ 25/5 nhằm tăng cường quan hệ đồng minh. Lãnh đạo Nhật và Mỹ sẽ thảo luận về vấn đề thương mại và Triều Tiên tại cuộc họp song phương hôm nay.

Nhật Bản là một trong những khách hàng lớn nhất của Iran, từng mua dầu từ nước này suốt hàng chục năm trước khi Washington áp lệnh trừng phạt Tehran. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuần trước cho biết Tehran sẽ không bao giờ đàm phán dưới sự ép buộc. "Cách để thực hiện điều này là thông qua sự tôn trọng, không phải đe dọa", Ngoại trưởng Zarif nói thêm.

Quan hệ Mỹ - Iran trở nên căng thẳng từ khi Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký giữa Iran và 6 cường quốc hồi năm 2015, đồng thời tăng cường trừng phạt Tehran. Lầu Năm Góc hồi đầu tháng triển khai nhiều tàu chiến, oanh tạc cơ B-52 và tổ hợp phòng không Patriot đến Trung Đông sau khi phát hiện Iran chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn lên các tàu ở vịnh Ba Tư. Quân đội Mỹ hôm 24/5 tuyên bố sẽ điều thêm 1.500 quân tới Trung Đông nhằm chống lại các mối đe dọa tiềm tàng từ Tehran.

Lãnh đạo hai nước gần đây liên tục tung những phát ngôn cứng rắn nhằm vào nhau nhưng đều thể hiện quan điểm không muốn chiến tranh nổ ra. Quyền bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố Washington chỉ muốn răn đe chứ không khiêu khích Iran ngay cả khi lợi ích của Mỹ ở Trung Đông bị đe dọa. Trong khi đó, Tổng thống Iran từ chối tiếp tục đàm phán với Mỹ, tuyên bố Tehran chỉ còn biện pháp duy nhất là đứng lên chống lại Washington và các lệnh trừng phạt từ nước này.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến