Trung Quốc bất ngờ thay đổi cách tính GDP
09/09/2015 15:27:40
ANTT.VN - Phương pháp tính GDP mới, phù hợp với các nước phát triển lớn, sẽ mở đường cho Trung Quốc áp dụng tiêu chuẩn phổ biến số liệu riêng (Special Data Dissemination Standard - SDDS) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế(IMF) trong việc tính toán GDP, Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Tin liên quan

Người lao động làm việc tại công trường xây dựng ở Thượng Hải ngày 5/3/2015 (Ảnh: Reuters)

Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết vào hôm nay (9/9) rằng Cục này sẽ thay đổi cách tính số liệu tổng sản phẩm quốc nội hàng quý, một động thái mà theo như cơ quan này nói sẽ là một bước để tiến đến áp dụng theo các tiêu chuẩn quốc tế và cải thiện tính chính xác của số liệu.

 
Từ lâu, thái độ hoài nghi về độ tin cậy của những số liệu Trung Quốc đã âm ỷ và ngày càng lan rộng, đặc biệt là khi chính phủ tìm cách chặn đứng những dự tính của thị trường về sự  suy thoái kéo dài trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Động thái này của Tổng cục Thống kê Quốc gia đưa ra sau khi một thông báo được Trung Quốc công bố vào tháng 7 trong đó nói rõ tỷ lệ tăng trưởng hàng năm trong quý hai ở nước này là 7%, ngang bằng với quý thứ nhất. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế tin rằng, tốc độ tăng trưởng từ tháng tư đến tháng sáu là thấp hơn so với mức đã công bố. Điều này làm gia tăng nghi ngờ về việc một số quan chức địa phương Trung Quốc bị ám ảnh bởi mục tiêu tăng trưởng đã gian lận sổ sách.

Hiện tại, Trung Quốc đang tính GDP dựa trên kết quả hoạt động kinh tế của mỗi quý để nhằm giúp các số liệu “chính xác hơn trong việc đo lường các hoạt động kinh tế theo mùa và trở nên nhạy bén hơn trong việc nắm bắt các thông tin về những biến động ngắn hạn”.

Trước đó, số liệu GDP hàng quý của của Trung Quốc, về mặt giá trị và tỷ lệ tăng trưởng, được dẫn xuất từ số liệu cộng dồn hơn là các hoạt động kinh tế riêng biệt từng quý, NBS cho biết.

Theo đó, phương pháp tính GDP mới - phù hợp với các nước phát triển lớn – sẽ mở đường cho Trung Quốc áp dụng Tiêu chuẩn phổ biến số liệu riêng (Special Data Dissemination Standard - SDDS) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế(IMF) trong việc tính toán GDP, Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc nói thêm.

NBS trước đó đã sửa đổi một vài số liệu GDP hàng quý của năm 2014 và một vài năm trước đó, đồng thời cho biết họ sẽ công bố số liệu GDP quý ba năm nay vào ngày 19/10, dựa trên cách tính mới.

NBS đã điều chỉnh tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm giảm 0,1 điểm phần trăm cho mỗi quý trong năm ngoái, theo sau động thái điều chỉnh GDP hàng năm năm 2014 xuống 7,3% từ mức 7,4% công bố trước đó vào thứ hai đầu tuần (7/9).

Tổng cục cũng tiếp tục điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng trong hai quý đầu tiên của năm 2012 tương ứng xuống 0,1 điểm phần trăm và điều chỉnh tăng quý thứ tư lên 0,1 điểm phần trăm. Đối với năm 2015, Trung Quốc đang nhắm đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm “quanh” mức 7%, tỷ lệ được xem là sự mở rộng ở mức thấp nhất trong một phần tư thế kỷ.

Phương Phương – Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến