Dòng sự kiện:
Trung Quốc: Cấm chôn cất người chết, đập phá quan tài của người dân gây phẫn nộ
31/07/2018 19:00:05
Cho rằng hỏa thiêu sẽ giúp tiết kiệm quỹ đất và hạn chế tục lệ an táng lạc hậu, tốn kém, chính quyền tỉnh Giang Tây, Trung Quốc đã dùng các biện pháp mạnh để thực hiện chính sách cấm chôn cất gây phẫn nộ.

Zing.vn dẫn nguồn tin từ South China Morning Post cho biết, chính quyền tỉnh Giang Tây, phía đông nam Trung Quốc, từ 6 tháng qua đã tiến hành chính sách cấm chôn cất, hướng đến chỉ cho phép hỏa táng người đã khuất vì cho rằng phương pháp hỏa thiêu sẽ giúp tiết kiệm quỹ đất và hạn chế tục lệ an táng lạc hậu, tốn kém.

Nhiều thành phố tại tỉnh Giang Tây đã đặt thời hạn đến tháng 9 này chỉ cho phép hỏa thiêu người đã khuất. Để thực hiện chính sách cấm chôn cất, chính quyền tỉnh này đã thu hồi gần 5.800 quan tài và đề nghị bồi thường khoảng 2.000 nhân dân tệ (gần 290 USD) cho mỗi quan tài. Tuy nhiên nhiều người dân đã phản đối chính sách trên và còn cho rằng, mức đền bù 2.000 Nhân dân tệ là chưa hợp lý. Bởi nhiều người nghèo phải chi tới 5.000 Nhân dân tệ để đóng quan tài gỗ.

Ngoài việc cấm sử dụng quan tài và chôn cất, nhiều nơi còn yêu cầu người dân không tổ chức lễ nghi ma chay truyền thống và cũng cấm những nghi lễ liên quan như mộ đá, tiền giấy.

Một số địa phương khác đã dùng biện pháp mạnh để thực hiện chính sách cấm chôn cất gây nhiều tranh cãi. Theo đó, các quan chức đã đến các ngôi làng, đem quan tài rỗng đặt trong nhà của người dân đi tiêu hủy. Số quan tài này được tập trung tại một khu đất trống và bị máy xúc nghiền nát.

 Nhiều quan tài của người dân bị tịch thu và phá hủy. (Ảnh: Handout/SCMP)

Liên quan đến cải cách trên, báo Dân Việt dẫn nguồn tin từ tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) cho hay, ngay sau khi những hình ảnh trên lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, dư luận nước này đã rất phẫn nộ. 

Nhiều kênh truyền thông nhà nước ngày 30/7 đã mô tả chính sách tại tỉnh đông nam nước này là “man rợ và không hợp lòng dân”.

Bài viết trên tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc hối thúc chính quyền tỉnh Giang Tây suy nghĩ lại.

“Ngay cả cải cách thành công, điều này cũng khiến đời sống tinh thần của người dân bị tổn hại và có thể gây ra bất ổn”, bài xã luận viết.

Tờ báo Bắc Kinh hồi năm 2014 từng đưa tin, 6 người già ở tỉnh An Huy đã tự sát sau khi biết chính quyền có ý định tịch thu quan tài họ để dành khi qua đời.

Theo truyền thống, người dân Trung Quốc làm quan tài gỗ và đặt trong nhà với hi vọng điều này sẽ đem đến vận may và sự trường thọ. Khi người già trong nhà qua đời, họ sẽ được chôn cất bằng chính những chiếc quan tài trên.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến