Dòng sự kiện:
Trung Quốc cam kết sớm tìm ra nguyên nhân tai nạn máy bay sau khi công bố báo cáo sơ bộ
21/04/2022 11:22:29
Ông Lý Dũng cho biết, trong giai đoạn tiếp theo, nhóm điều tra kỹ thuật sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc điều tra chuyên sâu như xác định, phân loại và kiểm tra xác máy bay, phân tích dữ liệu chuyến bay.

Quan chức Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết, báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Phương Đông công bố ngày 20/4 chỉ là những thông tin cơ bản về sự cố, đồng thời cam kết sẽ sớm tìm ra nguyên nhân và đưa ra kết luận điều tra có trách nhiệm trước lịch sử.

Mảnh vỡ thuộc về chiếc máy bay Boeing 737-800 gặp sự cố hôm 21/3. Ảnh AP.

Thông tin về báo cáo sơ bộ vụ tai nạn hàng không xảy ra hồi tháng 3 ở Quảng Tây trên hãng thông tấn Tân Hoa, ông Lý Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng An toàn Hàng không của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, cho biết việc nước này công bố báo cáo sơ bộ ngày 20/4, tức 30 ngày sau khi tai nạn xảy ra, được thực hiện theo Công ước về Hàng không Dân dụng Quốc tế.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, do gần như không thể hoàn thành việc phân tích nguyên nhân của một vụ tai nạn hàng không trong vòng 30 ngày, nên báo cáo sơ bộ không đề cập đến các phân tích và đưa ra kết luận về nguyên nhân tai nạn. Vì quá trình điều tra gặp “rất nhiều khó khăn”, bằng chứng thu thập được hiện nay tương đối hạn chế nên nội dung chính của báo cáo sơ bộ chỉ là những thông tin cơ bản ở giai đoạn hiện nay.

Ông Lý Dũng cho biết, trong giai đoạn tiếp theo, nhóm điều tra kỹ thuật sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc điều tra chuyên sâu như xác định, phân loại và kiểm tra xác máy bay, phân tích dữ liệu chuyến bay và thực hiện các xác minh thực nghiệm cần thiết, nhằm xác định nguyên nhân tai nạn một cách khoa học và chặt chẽ. Ông cam kết sẽ không bỏ qua bất kỳ nghi ngờ nào, sớm tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn và đưa ra kết luận điều tra “với thái độ có trách nhiệm với lịch sử”, đồng thời sẽ kịp thời công bố khi điều tra đạt được tiến triển quan trọng mới.

Theo báo cáo sơ bộ, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết không tìm thấy dấu hiệu cho thấy chiếc máy bay bị hỏng thiết bị dẫn đường hay giám sát bay và trình độ của phi hành đoàn, nhân viên bảo dưỡng cũng đều “đáp ứng yêu cầu”. Đối với hai chiếc hộp đen ghi âm buồng lái và theo dõi dữ liệu chuyến bay, giới chức Trung Quốc cho biết các thiết bị này đã “bị hư hại nghiêm trọng” do va chạm mạnh và đang tiến hành khôi phục, phân tích dữ liệu.

Chuyến bay mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không Phương Đông Trung Quốc rơi xuống khu vực rừng núi huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, Quảng Tây hôm 21/3. Báo cáo sơ bộ cho thấy, máy bay đã lao xuống nhanh chóng khi đang bay ở độ cao 8.900m, khiến toàn bộ 132 người trên máy bay thiệt mạng./.

Tác giả: Bích Thuận

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến