Dòng sự kiện:
Trung Quốc cắt giảm lãi suất tài trợ ngắn hạn lần đầu tiên kể từ 2015
19/11/2019 13:32:03
Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã bất ngờ cắt giảm một trong những lãi suất được theo dõi sát sao vào thứ Hai, đây là lần cắt giảm đầu tiên trong hơn bốn năm.

PBOC cho biết trên trang web của mình rằng đã hạ lãi suất hợp đồng mua lại đảo ngược kỳ hạn 7 ngày xuống 2,50% từ mức 2,55% trước đó.

Động thái này là tin vui cho thị trường trái phiếu Trung Quốc, diễn ra chỉ hai tuần sau khi PBOC cắt giảm lãi suất công cụ cho vay trung hạn (MLF), vốn được các ngân hàng tham chiếu cho các khoản vay dài hạn hơn, với cùng tỷ lệ 5 điểm cơ bản (từ 3,30% xuống 3,25%).

PBOC đã hạ lãi suất mua lại giấy tờ có giá kỳ hạn 7 ngày xuống 2,50% từ mức 2,55% trước đó

Cả hai động thái cắt giảm lãi suất nêu trên đều làm tăng khả năng PBOC sẽ cắt giảm lãi suất cơ bản (LPR), vốn được nhiều ngân hàng cho vay thế chấp dựa trên lãi suất này, ngay trong tuần này để giải phóng tiền cho các khu vực đói vốn của nền kinh tế.

Các nhà phân tích cho rằng việc cắt giảm lãi suất hợp đồng mua lại đảo ngược bất ngờ vào thứ Hai cũng cho thấy ngân hàng trung ương rất muốn giảm bớt lo ngại của các nhà đầu tư rằng lạm phát tiêu dùng cao hơn sẽ ngăn không cho cơ quan điều hành chính sách tiền tệ quyết định áp dụng các giải pháp kích thích kinh tế mới.

Zhou Hao, chuyên gia kinh tế tại Commerzbank tại Singapore cho biết việc cắt giảm lãi suất lần này cho thấy những thay đổi chính sách trong những tháng gần đây, bao gồm cả một số điều chỉnh để ưu tiên chính sách hỗ trợ tăng trưởng.

Tăng trưởng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất gần ba thập kỷ, và các dữ liệu gần đây như tăng trưởng tín dụng và sản lượng công nghiệp tiếp tục cho thấy biểu hiện của một nền kinh tế giảm tốc.

Bị thúc đẩy bởi giá thịt lợn tăng cao do sự lây lan của bệnh dịch tả lợn châu Phi, lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc đã vượt qua mục tiêu của chính phủ là khoảng 3% trong tháng 10, đạt mức tăng cao nhất trong gần tám năm.

Điều đó đã gây ra một số lo ngại PBOC có thể bị cản lại với nỗ lực nới lỏng chính sách. Trong một báo cáo được công bố hôm thứ Bảy, PBOC cũng cho biết sẽ duy trì chính sách tiền tệ thận trọng để ngăn chặn lạm phát gia tăng.

Tuy nhiên, các thành viên thị trường tin rằng hai lần cắt giảm lãi suất vừa qua hàm ý về một sự điều chỉnh tương tự đối với lãi suất cơ bản LPR, có thể diễn ra ngay trong tuần này.

Yan Se, nhà kinh tế trưởng tại Founder Securities ở Bắc Kinh, cho biết việc cắt giảm lãi suất hợp đồng mua lại đảo ngược cho thấy các nhà chức trách sẵn sàng sử dụng nghiệp vụ thị trường mở, thường được dùng để đáp ứng nhu cầu tài trợ vốn hàng ngày của hệ thống tài chính, nhằm kích thích tăng trưởng dài hạn trong nền kinh tế thực.

“Các ngân hàng thương mại luôn căn cứ vào chi phí tài chính để quyết định lãi suất, do đó việc hạ lãi suất hợp đồng mua lại đảo ngược có thể duy trì sự ổn định lãi suất”, Yan nói.

“Trong bối cảnh như vậy, việc lãi suất cơ bản LPR có thể giảm 5 điểm cơ bản có xác suất cao”. Hay việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) cũng có thể xảy ra, ông nói thêm.

Tương tự, Zhou - chuyên gia của Commerzbank - dự đoán ​​sẽ có đợt cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc RRR nữa trước cuối năm nay.

PBOC đã thông báo điều chỉnh lãi suất cơ bản LPR hàng tháng hôm 5/11. Lãi suất điều chỉnh đối với kỳ hạn một năm hiện ở mức 4,2% trong khi kỳ hạn 5 năm ở mức 4,85%.

Việc giảm lãi suất hợp đồng mua lại đảo ngược vào thứ Hai đã thúc đẩy thị trường trái phiếu, với hợp đồng tương lai kho bạc 10 năm của Trung Quốc giao tháng 12 tăng thêm hơn 0,4% trong phiên giao dịch buổi sáng.

Julian Evans-Pritchard, chuyên gia kinh tế cao cấp về Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết việc cắt giảm lãi suất hợp đồng mua lại đảo ngược hôm thứ Hai là để giảm chi phí tài chính cho các ngân hàng, vốn phụ thuộc nhiều vào giao dịch này để đảm bảo thanh khoản ngắn hạn.

“Với tăng trưởng kinh tế chậm lại và không có biểu hiện sẽ chạm đáy trong thời gian tới, chúng tôi nghĩ rằng PBOC sẽ thực hiện các bước tiếp theo để tăng cường cho vay, vốn đã suy yếu gần đây”, ông nói trong một lưu ý, đồng thời dự đoán lãi suất hợp đồng mua lại đảo ngược 7 ngày sẽ cắt giảm thêm 70 điểm cơ bản đến giữa năm tới.

PBOC đã không thực hiện các giao dịch hợp đồng mua lại đảo ngược trong 15 phiên liên tiếp trước khi bơm 180 tỷ nhân dân tệ (25,74 tỷ USD) trên thị trường liên ngân hàng vào thứ Hai.

Theo: Thời báo ngân hàng
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến